Sarah Friar, Giám đốc tài chính của OpenAI đã chia sẻ với tờ Financial Times trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cho biết công ty khởi nghiệp AI trị giá 150 tỷ USD này đang cân nhắc một mô hình quảng cáo và cho biết họ có kế hoạch "suy nghĩ kỹ về thời điểm và địa điểm triển khai vào trong các sản phẩm của mình".
Theo nhiều người hiểu rõ vấn đề này và phân tích của Financial Times về các tài khoản LinkedIn thì tập đoàn này đã tuyển dụng nhiều nhân tài quảng cáo từ các đối thủ công nghệ lớn như Meta và Google.
Trong một tuyên bố sau cuộc phỏng vấn, Friar nói thêm: "Hoạt động kinh doanh hiện tại của chúng tôi đang tăng trưởng nhanh chóng và chúng tôi thấy những cơ hội đáng kể trong mô hình kinh doanh hiện tại của mình. Mặc dù chúng tôi sẵn sàng khám phá các nguồn doanh thu khác trong tương lai, nhưng không có kế hoạch tích cực nào để theo đuổi quảng cáo".
OpenAI đang đẩy mạnh nỗ lực tạo ra doanh thu từ các sản phẩm của mình, chẳng hạn như công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI, khi họ tìm cách tận dụng lợi thế dẫn đầu ban đầu trong lĩnh vực AI đang bùng nổ. Đối thủ nhỏ hơn của họ là Perplexity hiện đang thử nghiệm quảng cáo trong công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI của mình.
Friar, người từng giữ vai trò lãnh đạo tại các công ty như Nextdoor, Square và Salesforce, đã chỉ ra sự giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo giữa bà và Kevin Weil - Giám đốc sản phẩm của công ty.
Weil trước đây chịu trách nhiệm xây dựng các sản phẩm hỗ trợ quảng cáo tại các nền tảng công nghệ lớn bao gồm Instagram và X. "Tin tốt với Kevin Weil là anh ấy đến từ Instagram. Anh ấy biết cách thức hoạt động của việc giới thiệu quảng cáo", Friar cho biết.
Vào tháng 5, OpenAI cũng đã thuê Shivakumar Venkataraman, người trước đây lãnh đạo nhóm quảng cáo tìm kiếm của Google, làm Phó Chủ tịch bộ phận.
Quảng cáo là một con đường cực kỳ thành công đối với các công ty công nghệ lớn như Google và Meta để kiếm tiền từ lượng khán giả trực tuyến khổng lồ của họ. Nhưng các giám đốc điều hành của OpenAI lại có những ý kiến trái chiều về việc quảng cáo sẽ trông như thế nào trên nền tảng của họ. Theo một nguồn tin cậy, Giám đốc điều hành Sam Altman đang dần đón nhận ý tưởng này.
Tập đoàn đang phát triển nhanh chóng này hiện là một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất tại Thung lũng Silicon với mức định giá 150 tỷ USD và đang trong quá trình tái cấu trúc thành một tập đoàn vì lợi nhuận .
Chi phí đào tạo các mô hình AI mới quá cao đồng nghĩa với việc các công ty khởi nghiệp AI bao gồm OpenAI, Anthropic và xAI của Elon Musk đang tìm kiếm những cách mới để thương mại hóa công nghệ của họ và thường xuyên tham gia vào các nỗ lực gây quỹ.
Doanh thu của OpenAI đã tăng vọt lên khoảng 4 tỷ USD hàng năm nhờ thành công vang dội của ChatGPT, đưa công ty này trở thành một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Chatbot GPT, ra mắt cách đây hai năm, đã phát triển lên hơn 250 triệu người dùng hoạt động hàng tuần.
Nhưng chi phí khổng lồ liên quan đến việc phát triển các mô hình AI lớn hơn, dự đoán sẽ “đốt cháy” của công ty nhiều tiền hơn. Công ty đang trên đà “đốt” hơn 5 tỷ USD tiền mặt cho các hoạt động nghiên cứu, điều hành của mình.
Friar chỉ ra các mô hình quảng cáo có những nhược điểm, bao gồm thực tế là chúng nhạy cảm với những biến động trong chu kỳ kinh tế rộng hơn và chúng có xu hướng chuyển trọng tâm của công ty từ việc làm hài lòng người dùng sang các nhà quảng cáo của họ.