Chuyện hi hữu làng công nghệ: Chuyển khoản tiền phạt nhầm ngân hàng, X tiếp tục bị “treo” ở Brazil

Tòa án tối cao Brazil cho biết X đã nộp số tiền tiền phạt 5 triệu USD theo phán quyết, tuy nhiên lại chuyển… nhầm ngân hàng. Việc X có được khôi phục được tại nước này hay không, còn phụ thuộc vào điểm đến cuối cùng của khoản tiền này.

Mới đây, Tòa án tối cao Brazil cho biết, các luật sư đại diện cho nền tảng truyền thông mạng xã hội X đã không nộp tiền phạt đúng ngân hàng có thẩm quyền vì vậy, họ quyết định hoãn việc có cho phép công ty công nghệ tiếp tục hoạt động ở Brazil hay không. Việc thanh toán tiền phạt đúng ngân hàng là điều kiện duy nhất còn lại mà tòa án yêu cầu để cho phép X hoạt động trở lại tại nước này.

images-2-1728174982.jfif

Chấp nhận nộp khoản tiền phạt lên tới 5 triệu USD nhưng mạng xã hội X lại chuyển nhầm ngân hàng khiến họ chưa thể hoạt động chính thức trở lại tại Brazil.

X đã bị đình chỉ kể từ cuối tháng 8 tại Brazil. Đây là một trong những thị trường lớn nhất của mạng xã hội này. Lệnh cấm được đưa ra sau những căng thẳng của X và chính quyền nước này. X từ chối ngăn chặn, xóa bỏ một số tài khoản có ngôn từ thù địch và không có đại diện hợp pháp tại nước này theo quy định.

Sau khi đảo ngược quyết định và tuân theo lệnh của tòa án cấp cao trong những tuần gần đây, bao gồm việc chặn một số tài khoản đang bị điều tra, X đã yêu cầu tòa án cho phép tiếp tục cung cấp dịch vụ tại Brazil vào ngày 26/9. Tuy nhiên, thẩm phán Moraes đã phán quyết rằng X vẫn cần phải trả hơn 5 triệu USD tiền phạt đang chờ xử lý trước khi lệnh cấm được dỡ bỏ. Ông cũng quyết định sau khi giải quyết hết các khoản tiền phạt, Tổng chưởng lý Brazil sẽ đưa ra ý kiến về các yêu cầu gần đây của nhóm luật sư X tại Brazil – những người đang tìm cách khôi phục lại nền tảng tại quốc gia này.

x-1728175118.jfif

Việc X bị cấm tại Brazil liên quan một phần đến căng thẳng giữa ông chủ Elon Musk và Thẩm phán tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes.

Vào thứ sáu vừa qua, luật sư của X đã trình lên tòa án tối cao Brazil công ty đã nộp 28,6 triệu real (5,24 triệu USD) tiền phạt. Nhóm luật sư của X một lần nữa yêu cầu tòa án cho phép tiếp tục hoạt động tại Brazil, phủ nhận việc công ty đã nộp tiền phạt vào nhầm tài khoản, đồng thời cho biết không thấy cần phải tham khảo ý kiến của Tổng chưởng lý trước khi lệnh cấm được gỡ bỏ.

X có lượng người dùng ước tính là 20 triệu người ở Brazil, hiện quyền truy cập vào nền tảng ở nước này tiếp tục bị hạn chế. X đã phải đối mặt với khoản tiền phạt đáng kể vì không tuân thủ các quy định. Đây chỉ là một trong nhiều xung đột liên quan đến ông chủ của công ty là Elon Musk, người cũng đã phải đối mặt với các tranh chấp về quy định với Liên minh châu Âu và gần đây đã xung đột với Thủ tướng Anh Keir Starmer.