Cú trượt dốc của kỳ lân công nghệ Trung Quốc từng gây bão một thời với smartphone gập đầu tiên trên thế giới

Royole Corporation - công ty công nghệ Trung Quốc được định giá lên tới 60,1 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao với sản phẩm điện thoại màn hình gập đầu tiên trên thế giới, nay đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản sau nhiều năm thua lỗ.

Royole Corporation được thành lập vào năm 2012 bởi Lưu Tự Hồng, tốt nghiệp tiến sĩ tại trường đại học Stanford danh tiếng. Công ty này từng là niềm tự hào của ngành công nghệ Trung Quốc với chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên trên thế giới có tên FlexPai ra mắt vào năm 2018.

fa-800x450-1718022031.jpg
 
1-800x533-1718022048.jpg
Chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên trên thế giới có tên FlexPai ra mắt vào năm 2018

Tuy nhiên, sau sự kiện ra mắt không lâu những thông tin liên quan đến việc Royole gặp khó khăn về tài chính bắt đầu xuất hiện. Được biết, báo cáo tài chính cho thấy từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2020, Royole đã lỗ ròng gần 4.48 tỷ USD, tương đương với 32 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó doanh thu chỉ đạt 700 triệu USD, tương đương với 5 tỷ nhân dân tệ.

Những khoản nợ lớn cùng với việc không thể IPO trên thị trường STAR Market của Thượng Hải khiến Royole rơi vào tình thế nguy hiểm. Đỉnh điểm là vào ngày 15/5/2024, Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã ra quyết định thụ lý vụ án phá sản của công ty này.

Tòa án đưa ra thông báo, các chủ nợ của Royole sẽ được đăng ký các khoản nợ cho đến ngày 30/8/2024. Đồng thời, phiên họp đầu tiên của các chủ nợ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/9/2024. Đặc biệt, hai công ty con của Royole là Royole Electronics và Royole Display cũng đang trong quá trình phá sản.

Tháng 3 năm nay, tin đồn về việc Royole phá sản đã lan truyền rầm rộ trên thị trường. Đến đầu tháng 4/2024 thì Royole đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định công ty vẫn đang hoạt động bình thường.

Ngoài ra, Royole tiết lộ tin đồn phá sản xuất phát từ một số nhân viên cũ của công ty khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền chọn cổ phiếu.

Tianyancha – nền tảng cung cấp thông tin về các doanh nghiệp của Trung Quốc đã công bố những số liệu liên quan đến hoạt động của Royole. Đến nay, Royole đang có 32 thông tin về việc bị tòa án cưỡng chế thi hành án, tổng số tiền là 4.18 tỷ USD, tương đương với 29,87 tỷ nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, 18 vụ việc đã được giải quyết với tổng giá trị tài sản bị cưỡng chế thi hành án là 14.56 triệu USD, tương đương với 104 triệu nhân dân tệ. Tuy nhiên, tỷ lệ thi hành án chỉ đạt 0.1%. Ngoài ra, hai công ty con là Royole Electronics và Royole Display cũng đang gánh khoản nợ lần lượt là 3.87 tỷ USD, tương đương gần 27 tỷ nhân dân tệ và 4.14 tỷ USD, tương đương 29,55 tỷ nhân dân tệ.

royole-1718021968.jpe
Royole có hệ thống văn phòng tại Hồng Kông, Thâm Quyến, Fremont, California

Royole chính là bài học cảnh tỉnh cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ. Theo đó, việc sở hữu công nghệ đột phá không chắc chắn đảm bảo cho sự thành công mà phải là chiến lược kinh doanh bài bản, khả năng quản lý tài chính hiệu quả và những nỗ lực thương mại hóa sản phẩm mới.

Royole Corporation được biết đến là nhà sản xuất màn hình và cảm biến linh hoạt được sử dụng trong nhiều sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh có thể gập lại và các thiết bị thông minh khác.

Royole Corporation được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như AMTD Group và Knight Capital, IDG Capital. Công ty này có hệ thống văn phòng tại Hồng Kông, Thâm Quyến, Fremont, California.