Đề xuất thay đổi hàng loạt hạng giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe hạng A sẽ thay thế hạng A2 hiện hành, đồng thời ngưỡng phân khối với A1 thay đổi từ 175cc xuống 125cc. Còn hạng B1 sẽ thay thế hạng A3.

Bộ Công an đã đề xuất hàng loạt thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tháng 4. Cụ thể, hạng A1 cấp cho người lái xe máy đến 125 phân khối hoặc công suất động cơ điện đến 11kw. Hạng A dành cho xe có phân khối lớn hơn hạng A1.

Hạng B1 cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe thuộc hạng A1. Người khuyết tật lái mô tô ba bánh cũng được cấp giấy phép A1. Giấy phép lái xe các hạng này không có thời hạn.

thay-doi-hang-giay-phep-lai-xe-1715075954.jpg
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt hạng giấy phép lái xe (Ảnh: Lê Vũ)

Đây là những điểm mới trong phân hạng giấy phép lái xe so với quy định hiện hành. Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực quy định, giấy phép lái mô tô gồm các hạng A1, A2, A3. Trong đó, hạng A1 cấp cho người lái xe tư 50 - 175 phân khối, hạng A2 từ 175 phân khối. Như vậy, trong dự thảo mới, hạng A sẽ thay thế cho hạng A2 hiện hành, đồng thời ngưỡng phân khối với A1 cũng từ 175cc xuống 125cc. Còn hạng B1 sẽ thay thế hạng A3.

Thị trường xe điện tại Việt Nam và thế giới đang phát triển rất sôi động. Trong khi, luật hiện hành chưa quy định về công suất động cơ điện. Do đó, trong dự thảo, Bộ Công an cũng đã bổ sung ngưỡng phân hạng A1 và A dựa theo công suất động cơ điện.

Hạng A4 dành cho người lái máy kéo đến một tấn được Bộ Công an đề xuất bỏ.

Về giấy phép lái xe ô tô, Bộ Công an đề xuất giấy phép hạng B dành cho người lái xe đến 8 chỗ (không kể chỗ lái xe) và ô tô tải, chuyên dùng đến 3,5 tấn. Hạng này có thời hạn 10 năm. Ngoài ra, người khuyết tật lái ô tô số tự động có cơ cấu phù hợp cũng được cấp giấy phép hạng B.

Luật hiện hành quy định, hạng B1 cấp cho tài xế lái ôtô đến 9 chỗ không hành nghề lái xe và B2 dành cho người hành nghề lái xe. Tại dự thảo mới, Bộ Công an gộp hai hạng B1 và B2 thành hạng B.

Giấy phép lái xe hạng C (dành cho lái xe tải từ 3,5 tấn) được đề xuất tách thành C1 dành cho lái xe 3,5 - 7,5 tấn và hạng C là trên 7,5 tấn.

Hạng D dành cho lái xe ô tô từ 10 - 30 chỗ (theo luật hiện hành) dự kiến sẽ tách thành hạng D1 (8 - 16 chỗ) và D2 (16 - 29 chỗ). Hạng E dành cho lái xe ô tô trên 30 chỗ, sẽ được thay bằng hạng D gồm cả xe giường nằm và xe buýt.

thay-doi-hang-giay-phep-lai-xe-1-1715076072.png
Những điểm thay đổi về hạng giấy phép lái xe giữa dự thảo luật và luật hiện hành

Theo dự thảo, giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thì sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó. Tuy nhiên, Bộ Công an khuyến khích người dân đang sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn cấp trước 1/7/2012 đổi sang thẻ nhựa mới (PET).

Việc đổi sang thẻ mới nhằm chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ quản lý theo chương trình chuyển đổi số quốc gia. Bộ Công an kỳ vọng sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. Khi người dân đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa, thông tin được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

So với dự thảo hồi tháng 9/2023, việc đổi giấy phép lái xe từ giấy sang thẻ nhựa đã chuyển từ "bắt buộc" sang "khuyến khích". Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, toàn quốc hiện có 22 triệu giấy phép lái xe mô tô không thời hạn bằng giấy được cấp từ 1995 đến 7/2012.