Doanh nghiệp Việt hợp tác xây dựng tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Tuyến cáp quang biển VTS kết nối Việt Nam với Singapore do Viettel và Singtel đồng sáng lập dự kiến khai thác vào quý II năm 2027, góp phần nâng tổng dung lượng kết nối quốc tế của Việt Nam.

Được biết, đây là tuyến cáp trực tiếp đầu tiên do các đơn vị của Việt Nam và Singapore cùng triển khai xây dựng và cũng là tuyến ngắn nhất kết nối hai đất nước.

Ngày 11/4, Viettel và Singtel đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó ngoài trục chính, tuyến có các nhánh cập bờ tại Thái Lan, Campuchia, Malaysia. Cáp sử dụng cấu hình 8 cặp sợi cùng công nghệ ghép bước sóng được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay. Theo đó, trạm cập bờ của trục chính là Việt Nam (do Viettel quản lý) và Singapore (do Singtel quản lý).

Lần ký kết này Viettel kỳ vọng sẽ đóng góp với vai trò là một mắt xích quan trọng của hạ tầng số, hạ tầng truyền dẫn dữ liệu của khu vực và quốc tế. Đồng thời, đảm bảo an toàn, dự phòng mạng lưới và chất lượng dịch vụ Internet và kết nối quốc tế khác của Viettel cũng như an toàn an ninh thông tin quốc gia. Trước đó, Viettel cũng công bố đầu tư vào các tuyến cáp gồm Asia Link Cable (ALC) và gồm Asia Direct Cable (ADC).

le-ky-ket-1712912905.jpg

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai tuyến cáp biển VTS giữa Tập đoàn Viettel và SingTel 

Phó Chủ tịch Singtel – ông Ooi Seng Keat đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế số có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với các doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng công nghệ mới có sử dụng nhiều dữ liệu. Ông Ooi Seng Keat nhấn mạnh: “Việc xây dựng tuyến cáp VTS sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối băng thông cao hơn và độ trễ thấp hơn”.

Mặc dù, hai đơn vị chưa công bố dung lượng cụ thể của tuyến nhưng cho biết sẽ bổ sung hàng trăm Tbps vào tổng dung lượng quốc tế. Song song với đó là mở ra hướng kết nối mới nhằm nâng cao tính dự phòng, an toàn mạng lưới cho hạ tầng kết nối quốc tế của Việt Nam.

ban-do-cap-bien-02-514-1712912844.jpg

Sơ đồ tuyến cáp biển Vietnam - Singapore

Mục tiêu chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030 là trở thành trung tâm dữ liệu khu vực - Digital Hub. Vì vậy, cáp quang quốc tế của Việt Nam đã được xác định là thành phần quan trọng của hạ tầng số và cần ưu tiên đầu tư trước nhằm bảo đảm kết nối của Việt Nam ra quốc tế có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, bền vững, xanh, thông minh, an toàn thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và hội nhập quốc tế.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó, Việt Nam cần nâng tổng số cáp quang biển lên tối thiểu 15 tuyến với tổng dung lượng đạt tối thiểu 334 Tbps và cần ít nhất hai tuyến do doanh nghiệp Việt chủ trì. Trong đó, ưu tiên tuyến ngắn và kết nối trực tiếp với các Digital Hub lớn trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, hệ thống cáp biển được triển khai phân bổ hài hòa cả 3 hướng gồm kết nối ra biển Đông xuống phía Nam, kết nối ra biển Đông lên phía Bắc và kết nối ra vùng biển phía Nam.