Đợt “halving” lần thứ 4 kết thúc, giá Bitcoin dự kiến sẽ tăng đột biến

Sự kiện “halving” lần thứ 4 vừa hoàn tất vào ngày 19/4, điều chỉnh phần thưởng khai thác Bitcoin so với chu kỳ trước giảm xuống còn 1 nửa. Ở thời điểm hiện tại, trị giá đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới vẫn đang được giao dịch quanh mốc 64.000 USD, tuy nhiên dự kiến sẽ có sự tăng mạnh trong những tháng sắp tới.

Halving Bitcoin là sự kiện được tổ chức 4 năm một lần nhằm điều chỉnh phần thưởng khai thác Bitcoin trên thị trường giảm xuống một nửa. Đây là một sự kiện quan trọng đối với thị trường tiền ảo nhằm hạn chế lạm phát khi có quá nhiều người tham gia mạng lưới khai thác. Theo lập trình của đồng tiền ảo này, cứ sau 210.000 khối khai thác, phần thưởng dành cho thợ đào sẽ giảm đi một nửa. Khi phần thưởng ít đi, đồng thời với việc khai thác tiền ảo ngày càng trở nên khó khăn hơn, những thợ đào không hiệu quả sẽ tự rời khỏi mạng lưới khai thác dẫn đến sự khan hiếm trên thị trường khi cung không đáp ứng đủ cầu.

bitcoin-halving-1713627564.jpg

Sự kiện halving Bitcoin lần thứ 4 đã khép lại, dự kiến sẽ có nhiều biến động mạnh về giá trị đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới trong thời gian tới.

Sự kiện halving Bitcoin lần thứ 4 năm nay vừa hoàn tất cuối ngày 19/4 (sáng 20/4 theo giờ Hà Nội), đánh dấu khối thứ 840.000 trên mạng blockchain Bitcoin được khai thác thành công. Sau mốc này, phần thưởng của thợ đào sẽ giảm một nửa, từ 6,25 xuống 3,125 Bitcoin. 

Thông báo của sàn giao dịch Binance trên mạng xã hội X nêu rõ "#Bitcoin halving lần thứ tư đã hoàn tất" và giờ bắt đầu quá trình đếm ngược cho đến sự kiện halving tiếp theo vào năm 2028.

Trước khi kết thúc sự kiện, giá Bitcoin đã có sự giao động mạnh. Từ 67.000 USD của tuần trước rớt thẳng xuống vùng 60.000 USD trong ngày 19/4 và sau đó vùng lên quanh mức 63.000 USD cùng ngày. Giá Bitcoin đã tăng 1,16% chỉ trong 24 giờ qua. Hiện đồng tiền điện tử này đang được giao dịch quanh mức 64.100 USD.

Theo các chuyên gia, sau sự kiện, giá Bitcoin tạm thời vẫn đang khá ổn định. Tuy nhiên theo quy luật từ những đợt halving trước, có thể giá Bitcoin sẽ tăng đột biến trong thời gian tới. Ở các đợt halving trước đó diễn ra vào các năm 2012, 2016, 2020, giá Bitcoin đều tăng theo phương thẳng đứng và chạm đỉnh khoảng 1 năm sau.

Cổ phiếu của các công ty khai thác đã biến động mạnh trước ngày diễn ra sự kiện. Nhiều cổ phiếu đã tăng tới 2 con số, đạt mức tăng 300-600% so với năm 2023.

64f05b9c4a0b940001556288-bitcoin-halving-countdown-2024-1600x900-1713627794.jpg

Sau halving Bitcoin, lượng khai thác và phần thưởng cho các thợ mỏ sẽ giảm đi đáng kể.

Theo Reginal Smith – nhà phân tích của JPMorgan, đợt havling lần này sẽ có tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh sắp tới khi cắt giảm một nửa doanh thu của ngành khai thác Bitcoin.

Trong khi đó, nhà phân tích Nikolaos Panigirtzoglou cũng đến từ JPMorgan lại có cái nhìn toàn cảnh hơn. Ông cho rằng, giá Bitcoin trong ngắn hạn sẽ giảm sau đợt halving do lực mua và thị giá đang cao hơn nhiều so với vàng. Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm vào các dự án tiền mã hóa cũng đang giảm dần.

Bất chấp những biến động dữ dội của thị trường Bitcoin thời gian qua, các nhà đầu tư vẫn khá lạc quan về những tác động của sự kiện. Theo Nhà đầu tư Tim Draper, sự kiện sẽ đẩy giá Bitcoin lên tới 250.000 USD do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu của thị trường tiếp tục được mở rộng.

Theo bà Lynn Hoàng, đại diện Binance tại Việt Nam thì nếu nhìn tổng thể, halving Bitcoin cũng sẽ có những tác động nguy hiểm đến thị trường tiền ảo, bao gồm ảnh hưởng tới vấn đề khai thác. Khi lợi nhuận của thợ đào giảm, nhiều người sẽ ngừng khai thác khiến cho giao dịch mạng Bitcoin có thể bị nghẽn, kẻ gian có thể lợi dụng điều này để chi phối hoạt động mạng.

Biến động giá Bitcoin của năm 2024 sẽ khó lường hơn, đặc biệt với sự xuất hiện của các quỹ EFT Bitcoin từ đầu năm nay tại Mỹ. Hiện, trung bình mỗi ngày các quỹ này đang gom về khoảng 2.450 Bitcoin trong khi những người khai thác chỉ đào được khoảng 9.00 Bitcoin mỗi ngày. Sau sự kiện halving, số đào được mỗi ngày sẽ giảm xuống còn khoảng 450 Bitcoin, từ đó khiến cho đồng tiền số này càng trở nên khan hiếm hơn.