E ngại các lệnh hạn chế mới từ Mỹ, các công ty Trung Quốc gấp rút tích trữ chip cao cấp của Samsung

Theo các nguồn tin mới đây, các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc bao gồm Huawei và Baidu đang nỗ lực tích trữ chip bán dẫn bộ nhớ băng thông cao (HBM) của Samsung Electronic để đề phòng Mỹ có thể siết chặt hơn các lệnh hạn chế xuất khẩu chip đối với nước này.

Các nguồn tin cho biết, các công ty công nghệ kể trên đã tăng cường mua chất bán dẫn có khả năng phục vụ cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ đầu năm nay. Thống kê cũng cho thấy, các khách hàng đến từ Trung Quốc đang chiếm khoảng 30% thị phần doanh thu chip HBM của Samsung trong nửa đầu năm nay.

samsung-hbm-1722919871.png
Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đang gấp rút thu gom những con chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) của Samsung.

Mỹ đã bắt đầu áp dụng các lệnh hạn chế xuất khẩu công nghệ và chip tiên tiến sang Trung Quốc từ năm 2022, sau đó tiếp tục khuyến khích các quốc gia khác thực hiện các biện pháp hạn chế tương tự đối với Trung Quốc. Các thông tin mới nhất còn cho thấy, chính quyền Mỹ dự định sẽ siết chặt hơn các biện pháp kiểm soát xuất khẩu trong thời gian tới, đặc biệt áp dụng đối với các lô hàng bán dẫn.

Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố vào tuần trước rằng, họ đang liên tục đánh giá các điều kiện và sẽ cập nhật các biện pháp kiểm soát xuất khẩu “để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ và bảo vệ hệ sinh thái công nghệ của chúng tôi”.

Hiện, chưa thể xác định được, khi các lệnh cấm mới được áp dụng sẽ có tác động thế nào đối với các lô hàng chip HBM. Đây là con chip quan trọng trong việc phát triển các bộ xử lý tiên tiến như các đơn vị xử lý đồ họa của Nvidia – hiện đang là mục tiêu săn đón của các công ty đào tạo AI trên thế giới.

Hiện, cũng chỉ có 3 công ty chip lớn đủ năng lực để sản xuất chip HBM gồm Sk Hynik và Samsung của Hàn Quốc, Micron Technology của Mỹ.

Cũng theo các nhà quan sát, hiện nhu cầu chip của Trung Quốc chủ yếu vẫn tập trung quanh các mẫu HBM2E – chậm hơn hai thế hệ so với HBM3E tiên tiến nhất. Tuy nhiên, sự bùng nổ AI toàn cầu đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung, việc tiếp cận được các con chip tiên tiến nhất, kể cả khi không bị áp đặt các hạn chế cũng không thực sự dễ dàng.

Nori Chiou – Giám đốc đầu tư tại White Oak Capital Partners cso trụ sở tại Singapore cho biết: “Quá trình phát triển công nghệ trong nước vẫn chưa được hoàn thiện nên nhu cầu của Trung Quốc đối với HBM của Samsung đã trở nên cực kỳ cao trong bối cảnh năng lực của các nhà sản xuất khác đã được các công ty AI khác của Mỹ đặt hàng hết”.

chip-ai-1722920028.png
Lượng đặt hàng chip HBM của Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao trong tổng sản lượng chip của Samsung.

Khó có thể ước tính khối lượng hoặc giá trị của các kho chip HBM dự trữ tại Trung Quốc cũng như số lượng mà các “ông lớn” nước này như Tencent đã thu gom. Thậm chí, một công ty khởi nghiệp thiết kế chip Haawking của nước này gần đây được cho là đã đặt một lô hàng chip HBM số lượng lớn từ Samsung. Về phía Huawei, công ty này cũng đã sử dụng chất bán dẫn HBM2E của Samsung để bắt đầu sản xuất các chip AI Ascend tiên tiến cho mình.

Các nguồn tin được thông báo về doanh số bán hàng cũng cho biết, việc hạn chế bán HBM cho Trung Quốc có thể tác động tới Samsung nhiều hơn so với các đối thủ của họ do mức độ phụ thuộc về thị trường của hãng chip Hàn Quốc cao hơn.

Micron đã hạn chế không bán các sản phẩm HBM của mình cho Trung Quốc kể từ năm ngoái. Trong khi đó, SK Hynix lại đang tập trung cung cấp các đơn hàng cho Nvidia và nhiều đối tác quan trọng khác. Vì vậy, kể cả khi các lệnh hạn chế mới được áp dụng, cũng sẽ không có tác động đáng kể đến 2 nhà sản xuất này.