Gần trăm triệu khách hàng của nhà mạng lớn hàng đầu nước Mỹ bị rò rỉ dữ liệu nhạy cảm trên "web đen"

Nhà mạng AT&T của Mỹ đang điều tra một vụ rò rỉ dữ liệu của hàng triệu khách hàng trên web “đen”. Các thông tin rò rỉ bao gồm số an ninh xã hội, email, số điện thoại, ngày sinh, số nhà ở… Vụ việc được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ việc được phát hiện cách đây 2 tuần và là một trong những vụ việc rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử công ty. AT&T cho biết, hiện chưa xác định được lượng dữ liệu khổng lồ kể trên có nguồn gốc từ AT&T hay từ một trong những nhà cung cấp dịch vụ của họ. Các dữ liệu bị xâm phạm từ năm 2019 trở về trước và không bao gồm các thông tin tài chính hoặc lịch sử cuộc gọi, chủ yếu tập trung quanh số an sinh xã hội, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và một số thông tin nhạy cảm khác...

att-1711875828.jpg

Nhà mạng AT&T cho biết đang điều tra một vụ rò rỉ dữ liệu của khách hàng trên "web đen" với quy mô tới 73 triệu tài khoản.

Tổng cộng, có khoảng 73 triệu tài khoản của nhà mạng bị ảnh hưởng bởi vụ việc, bao gồm 7,6 triệu tài khoản người dùng mới và 65,4 triệu chủ tài khoản cũ bị xâm phạm dữ liệu. AT&T cho biết, họ đã cài đặt lại mật mã của người dùng hiện tại và sẽ liên lạc với chủ các tài khoản có thông tin cá nhân nhạy cảm bị xâm phạm. “Hiện, vụ việc không có tác động đáng kể đến hoạt động của công ty”, đại diện AT&T cho biết.

AT&T cũng đã phát đi những khuyến cáo cụ thể tới các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vụ việc. Họ sẽ nhận được email cụ thể, hướng dẫn thiết lập lại và theo dõi hoạt động của tài khoản cũng như các giao dịch tín dụng trong thời gian tới. 

Theo nhà nghiên cứu an minh mạng Troy Hunt, vụ việc có nhiều nét tương tự như đã diễn ra hồi năm 2021 – tuy nhiên, thời điểm đó AT&T không thừa nhận những sai phạm có liên quan. Chuyên gia này còn đồng thời dự báo, khả năng công ty có thể sẽ phải đối diện với những vụ kiện tập thể quy mô lớn trong thời gian tới. 

Đáng lưu ý, đây không phải cuộc khủng hoảng đầu tiên kể từ đầu năm tới nay đối với AT&T. Trước đó, đầu tháng 2, nhà mạng đã bị “treo” tạm thời, gây gián đoạn dịch vụ viễn thông, Internet đối với nhiều người dùng tại Mỹ. Tại thời điểm đó, AT&T cho biết, nguyên nhân là do lỗi mã hóa kỹ thuật chứ không phải là một cuộc tấn công có chủ đích được thực hiện bởi các hacker.

AT&T (trực thuộc Tập đoàn AT&T) là một công ty viễn thông đa quốc gia có trụ sở tại Tháp Whitacre ở vùng trung tâm Dallas, Texas, Mỹ. Đây cũng là hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai và là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định lớn nhất ở Mỹ. Với quy mô và tầm vóc của mình, AT&T luôn đầu tư "khủng" nhân tài, vật lực vào hệ thống bảo mật cho hệ thống, tuy nhiên không hiếm lần trong lịch sử, công ty phải đau đầu với các vụ việc sai phạm rò rỉ, bị tấn công mạng.... gây ra những thiệt hại vô cùng lớn.