Giá bán nhà ở xã hội đã qua sử dụng tăng tới 40 triệu đồng/m2

Giám đốc đầu tư của một doanh nghiệp đang phát triển nhà ở xã hội khu vực phía Bắc cho biết, với mức giá dưới 3 tỷ đồng hiện nay rất khó tìm căn hộ 2 phòng ngủ ở Hà Nội. Do đó, những căn nhà ở xã hội đủ điều kiện chuyển nhượng sau 5 năm được người mua săn lùng ráo riết.

Cúp điện thoại sau khi từ chối lời hỏi mua nhà của 1 môi giới bất động sản, anh Bắc (chung cư Rice City Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, anh không nhớ mình đã từ chối bao nhiêu cuộc điện thoại như vậy. Năm 2015, vợ chồng anh vay  gói ưu đãi 30.000 tỷ để mua căn hộ rộng 67m2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm. Giá căn hộ này lúc ấy là 1 tỷ đồng, tương đương khoảng 15 triệu đồng/m2.

Hiện tại, vợ chồng anh vẫn còn nợ ngân hàng nên chưa có ý định đổi nhà. Nhưng không hiểu sao gần đây, anh lại nhận được rất nhiều cuộc gọi của môi giới hỏi có muốn bán nhà không. Anh Bắc bảo, anh khá bất ngờ và chưa bao giờ nghĩ rằng khi căn hộ của mình được hỏi mua với giá khoảng 40 triệu đồng/m2.

Với mức giá trên, căn nhà ở xã hội này hiện nay đã tăng giá gấp gần 3 lần so với thời điểm mở bán. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, mức này tăng khoảng 15%.

gia-nha-o-xa-hoi-tang-1711618329.jpg
Mức giá nhà ở xã hội đã qua sử dụng tại Linh Đàm khoảng 40 triệu đồng/m2

Anh Bắc cho biết, sau khi có môi giới gọi hỏi mua nhà của mình, anh mới biết 1 căn hộ cùng tầng với nhà anh rộng 66,7m2 vừa được bán với giá khoảng 2,7 tỷ đồng, tương đương gần 40,5 triệu đồng/m2. Còn giá các căn hộ có vị trí góc hai mặt thoáng hoặc được đầu tư nội thất đẹp thì có thể cao hơn 3 - 5 triệu đồng/m2.

Anh Tùng Lâm - môi giới bất động sản cho biết, hiện nay nhu cầu khách hàng tìm căn hộ chung cư đã qua sử dụng tại khu vực Linh Đàm khá cao, nhưng không có nhiều chủ nhà muốn bán. Vì vậy, thời điểm này những căn hộ được rao bán dưới 3 tỷ "bay" rất nhanh, có khi chỉ sau vài ngày đăng tin.

Tình trạng khan hiếm các dự án nhà ở giá bình dân khiến giá bán tại phân khúc thứ cấp tăng mạnh. Cuối năm 2023, mức bán giá nhà ở xã hội đã qua sử dụng tại khu Linh Đàm là trên dưới 35 triệu đồng/m2, sau chưa đầy 3 tháng đã lên trên dưới 40 triệu đồng/m2. Như tại tòa HUD Tây Nam Linh Đàm bàn giao năm 2016, căn hộ 57m2 với hai phòng ngủ cũng được rao bán với giá 2,55 tỷ đồng. Mức giá này tương đương trên 44 triệu đồng/m2.

Không chỉ Linh Đàm, mà hầu hết mức giá nhà ở xã hội đã qua sử dụng tại Hà Nội đều tăng gấp 2 - 3 lần thời điểm mở bán. Tại dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm), căn hộ diện tích gần 58m2 đang được rao trên 2,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 44 triệu đồng/m2. Những căn bàn giao trước tại tòa Ecohome 1 và Ecohome 2 giá thấp hơn, nhưng cũng tới 38 - 40 triệu đồng/m2.

gia-nha-o-xa-hoi-tang-1-1711618531.jpg
Mức giá bán căn hộ tại Ecohome 2 khoảng 38 - 40 triệu đồng/m2

Một số dự án nhà ở xã hội khác cũng ghi nhận mức tăng gần 10% một năm như The Vesta Phú Lãm (Hà Đông) khi giá bán thứ cấp hiện nay khoảng 30 triệu đồng/m2. Dự án ở Đặng Xá, Gia Lâm trên 20 triệu đồng/m2, trong khi nửa đầu năm ngoái chỉ khoảng 16 - 18 triệu đồng/m2.

Một năm qua, giá nhà ở xã hội sau 5 năm mở bán tăng mạnh. Giám đốc đầu tư của một doanh nghiệp đang phát triển nhà ở xã hội khu vực phía Bắc cho biết, với mức giá dưới 3 tỷ đồng hiện nay rất khó tìm căn hộ 2 phòng ngủ ở Hà Nội. Do đó, những căn nhà ở xã hội đủ điều kiện chuyển nhượng sau 5 năm được người mua săn lùng, nhất là những gia đình có 1 - 2 con nhỏ.

Vài năm qua, Hà Nội chỉ có thêm một dự án nhà ở xã hội mới tại Nam Từ Liêm. Trong đợt mở bán đầu tiên vào giữa năm ngoái, chỉ có gần 150 người giành được suất mua trong tổng số hơn 1.300 đăng ký.

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra loạt địa phương có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng đầu tư còn hạn chế, trong đó có Hà Nội. Đến năm 2025, thành phố cũng chỉ dự kiến hoàn thành thêm 3 dự án với 1.700 căn hộ, tương đương khoảng 9% nhu cầu của người dân.