Google dự định tính phí các dịch vụ tìm kiếm bằng AI

Google dường như đang nghĩ tới việc tính phí cho dịch vụ tìm kiếm cốt lõi của mình sau khi tích hợp tính năng AI vào. Trước đó, việc tính phí mới chỉ áp dụng cho các gói dịch vụ cao cấp.

Theo Financial Time, Google đang xem xét việc bổ sung một số tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI vào các dịch vụ trả phí cao cấp của mình. Trước đó, các gói trả phí của họ mới chỉ cấp quyền cho người dùng truy cập vào trợ lý Gemini AI mới trong Gmail và Docs.

Một nguồn tin cho biết, các kỹ sư đang phát triển công nghệ cần thiết để triển khai dịch vụ, tuy nhiên các giám đốc điều hành vẫn còn chần chừ trong việc đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên ra mắt hay không và thời điểm dự kiến ra mắt.

google-1712425942.jpg

Google dự định sẽ tính phí các dịch vụ tìm kiếm có sự tham gia của AI.

Thông tin có thể khiến nhiều người e ngại, tuy nhiên điều đáng mừng là công cụ tìm kiếm truyền thống của Google vẫn sẽ hoàn toàn miễn phí – đi kèm với việc quảng cáo sẽ tiếp tục xuất hiện cùng với kết quả.

Nếu thông tin kể trên là sự thực, đây là lần đầu tiên Google buộc người dùng phải trả tiền cho sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình. Trước đó, công cụ “hái ra tiền” của công ty được cung cấp hoàn toàn miễn phí và duy trì bởi nguồn doanh thu từ quảng cáo.

Google đã báo cáo doanh thu 175 tỷ USD từ tìm kiếm và quảng cáo có liên quan vào năm ngoái, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty. Điều này đã đặt ra những câu hỏi hóc búa cho công ty về cách tận dụng những cải tiến AI mới nhất trong khi vẫn duy trì được nguồn lợi nhuận lớn nhất của mình.

Google dù rất nỗ lực nhưng cũng vẫn chậm chân hơn OpenAI trong việc tung ra các mô hình trí thông minh nhân tạo lớn của riêng mình. Bard, Gemini AI vẫn chưa đạt được sự linh hoạt và chưa đưa ra những câu trả lời nhanh chóng như ChatGPT. Điều này khiến các nhà đầu tư e ngại về thế mạnh của Google sẽ bị đe dọa khi các mô hình AI sẽ biến công cụ tìm kiếm truyền thống trở nên dư thừa.

Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI vào tháng 5 năm ngoái, đưa ra câu trả lời chi tiết hơn cho các truy vấn đồng thời tiếp tục cung cấp cho người dùng các liên kết đến thông tin và quảng cáo khác. Tuy nhiên, việc thêm những tính năng “Trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm” vào công cụ tìm kiếm chính của họ vẫn bị đánh giá là chậm chạp.

google-gemini-1712426249.jpg

Những câu trả lời do AI cung cấp có thể khiến công ty tốn nhiều tài nguyên máy tính hơn, đó là một trong những lý do mà Google đang tính đến việc yêu cầu trả phí.

Các kết quả tìm kiếm như “ảnh chụp nhanh do AI cung cấp”, khiến Google tốn nhiều chi phí hơn để phân phối so với các phản hồi truyền thống vì AI tổng hợp tiêu tốn nhiều tài nguyên máy tính hơn. Quyền truy cập vào SGE (tính năng tìm kiếm tích hợp AI) hiện chỉ mới cung cấp cho một số ít người dùng được chọn, bao gồm cả những người đăng ký gói Google One trả phí hàng tháng.

Microsoft, công ty có quan hệ đối tác mở rộng với OpenAI, đã ra mắt tính năng tìm kiếm cải tiến dựa trên GPT và chatbot Copilot trong công cụ tìm kiếm Bing của mình hơn một năm trước. Tuy nhiên, các tính năng AI mới hầu như không giúp tăng thị phần của Bing, vốn vẫn thua xa Google.

Một số nhà phân tích đã cảnh báo hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google có thể bị ảnh hưởng nếu công cụ tìm kiếm của họ cung cấp các câu trả lời hoàn chỉnh hơn do AI tạo ra và không còn yêu cầu người dùng nhấp qua trang web của nhà quảng cáo nữa. 

Ngoài ra, nhiều nhà xuất bản trực tuyến cũng lo ngại nếu tính năng tìm kiếm tích hợp AI của Google được triển khai, nó sẽ trích xuất thông tin từ trang web của họ và hiển thị trực tiếp cho người dùng, từ đó dẫn đến lượng truy cập vào website của họ sẽ giảm đi nhanh chóng.

Không rõ công ty sẽ tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm như thế nào, cũng như cách tính phí ra sao, thời gian ra mắt. Theo một số nguồn tin thân cận của Google, công ty vẫn chỉ đang cung cấp dịch vụ cho một số người nằm trong danh sách thử nghiệm và miễn phí.

Google cho biết công ty đang "không nghiên cứu hoặc xem xét" trải nghiệm tìm kiếm không có quảng cáo nhưng sẽ "tiếp tục xây dựng các phương án cung cấp dịch vụ cao cấp mới để nâng cao chất lượng cho các gói trả phí trên Google".

“Trong nhiều năm, chúng tôi đã luôn phát triển tính năng Tìm kiếm để giúp mọi người truy cập thông tin theo cách tự nhiên nhất đối với họ”. “Với các thử nghiệm tích hợp AI vào công cụ Tìm kiếm (Search), chúng tôi đã phân phát hàng tỷ truy vấn và nhận thấy sự tăng trưởng tích cực ở tất cả các thị trường chính của mình. Chúng tôi đang tiếp tục cải tiến nhanh chóng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dùng mới.”