Google Maps cung cấp bản cập nhật mới, hữu ích hơn cho các chủ xe điện

Google Maps dành cho Android và Android Auto vừa nhận được một bản cập nhật quan trọng, tích hợp AI, đặc biệt hữu ích cho các tài xế xe điện, giúp điều hướng một cách hiệu quả tới các trạm sạc EV trên mỗi cuộc hành trình.

Bản cập nhật được tung ra nhân dịp kỷ niệm Ngày trái đất, nhằm giúp cho việc tìm kiếm thông tin về trạm sạc xe điện trở nên dễ dàng hơn cho các chủ xe và tài xế.

google-maps-1713418063.jpg
Google Maps đang tối ưu cho người dùng xe điện bằng các tính năng mới.

Theo Google, tỷ lệ sở hữu xe điện đang ngày càng gia tăng nhanh chóng. Điều đó đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người tìm kiếm các trạm sạc điện cho ô tô của mình. Để giúp các chủ sở hữu xe điện truy cập thông tin hữu ích hơn về trạm sạc, công ty đang cung cấp các tính năng mới cho Google Maps và Search. Với những cập nhật mới, người dùng có thể tìm thấy các thông tin cụ thể bao gồm vị trí của trạm sạc, lựa chọn loại sạc phù hợp, lên kế hoạch dừng sạc cho các chuyến đi đường dài…

Dễ dàng tìm thấy chính xác vị trí đặt trạm sạc

Việc điều hướng đến các trạm sạc và tìm chính xác vị trí các slot sạc còn trống trong những khu vực chật hẹp như bãi đậu xe nhiều tầng có thể sẽ rất khó khăn với các chủ xe điện. Điều này sẽ được khắc phục với tính năng mới của Google Maps. Nhờ các bản tóm tắt do AI cung cấp, Google Maps sẽ mô tả cụ thể thông tin về vị trí, thông số kỹ thuật của các trạm sạc, bộ sạc.... từ đó đưa ra chỉ dẫn tối ưu cho người dùng.

google-maps-1713418136.jpg
 

Thông tin này được xây dựng nhờ vào hàng triệu bài đánh giá được đăng mỗi ngày trên Maps. Để giúp những thông tin này hữu ích hơn nữa, sau khi sử dụng tính năng, Google sẽ tiếp tục nhắc người dùng chia sẻ các trải nghiệm liên quan như loại phích cắm đã sử dụng và thời gian phải chờ đợi để nạp năng lượng cho xế cưng tại các trạm sạc.

google-maps-1713418235.jpg
AI sẽ dựa trên các bài đánh giá của người dùng để cung cấp dữ liệu, đưa ra các gợi ý cần thiết cho chủ xe điện khi có nhu cầu sạc, lên lịch trình cho chuyến đi của mình.

Tìm bộ sạc tốt nhất 

Trong quá trình di chuyển trên đường, nếu xe sắp hết pin và cần nạp thêm năng lượng, Google Maps sẽ cho ra các đề xuất liên quan như điểm dừng sạc nào tối ưu về địa điểm, về công suất sạc, về các slot sạc đang trống, thời gian chờ đợi để sạc… các thông tin này liên tục được thay đổi theo thời gian thực, giúp lái xe có thể điều chỉnh đường đi đến trạm sạc, để tránh tình trạng trước khi đến còn 1 vài slot sạc nhưng khi đến nơi thì không còn chỗ nào.

Tối ưu hành trình

Ngoài việc hiển thị các trạm sạc, Google Maps còn giúp người dùng lên kế hoạch tối ưu cho cung đường. Đơn cử, nếu thực hiện một chuyến đi đường dài từ Bắc vào Nam, Google Maps mới sẽ đề xuất nên đi theo hướng nào có nhiều trạm sạc rải rác, phù hợp với phạm vi hoạt động và tốc độ, khả năng sạc của xe, thời gian di chuyển trên đường... Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ có sẵn trong một vài tháng tới với các xe được tích hợp sẵn Google.

Không chỉ vậy, Google Maps còn gợi ý cho người dùng cả những địa điểm dừng chân phù hợp. Các khách sạn, nhà nghỉ được trang bị trạm sạc phù hợp sẽ được ưu tiên hơn. Bạn có thể nghỉ ngơi và chờ đợi "xế cưng" nạp năng lượng, tranh thủ dùng một tách cà phê hoặc ngủ một giấc sau vài tiếng lái xe đường dài.