Hà Nội: Công an sẽ kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm, không có ngoại lệ

Để phòng ngừa tai nạn liên quan đến vi phạm nồng độ cồn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, CSGT Hà Nội thường xuyên bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện cả ngày lẫn đêm, với phương châm "không có vùng cấm, ngoại lệ" trong xử lý vi phạm cồn.

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua, trước sự kiểm tra, xử lý quyết liệt của lực lượng CSGT, tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, quá trình xử lý, nhiều trường hợp vi phạm cho hay, họ không nghĩ CSGT còn ứng trực trên đường vào lúc nửa đêm nên sau khi ăn nhậu đã điều khiển xe về nhà.

Do đó, để phòng ngừa tai nạn và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ kiểm tra nồng độ cồn tất cả các khung giờ trong ngày, kể cả ban đêm.

kiem-tra-nong-do-con-1-1719533486.jpg
Lực lượng CSGT Hà Nội sẽ kiểm tra nồng độ cồn tất cả các khung giờ trong ngày, kể cả ban đêm

Ngay đêm 26/6, rạng sáng 27/6, Đội CSGT đường bộ số 3 đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên các tuyến thuộc địa bàn quận Đống Đa. Ghi nhận từ 22h ngày 26/6 đến 0h25 ngày 27/6, tổ công tác đã kiểm tra 663 lượt phương tiện tham gia giao thông, gồm hơn 200 xe gắn máy, xe mô tô và hơn 400 xe ô tô tại nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh. Tổ công tác phát hiện được 6 trường hợp vi phạm cồn. Tất cả người vi phạm đều điều khiển xe mô tô, không phát hiện người lái ô tô vi phạm nồng độ cồn.

Theo Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, để phòng ngừa tai nạn liên quan đến vi phạm nồng độ cồn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện tại tất cả các khung giờ trong ngày với phương châm "không có vùng cấm, ngoại lệ" trong xử lý vi phạm cồn.

Lực lượng tập trung kiểm soát trên những tuyến có nhiều nhà hàng, quán nhậu... Nhất là hiện nay đang diễn ra giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro), nhiều người có thói quen vừa ăn nhậu, vừa xem bóng đá, sau đó điều khiển xe tham gia giao thông gây mất an toàn giao thông.

kiem-tra-nong-do-con-1719533487.jpg
Quốc hội đã thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Thời gian tới, nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động kiểm soát nồng độ cồn, Đội CSGT đường bộ số 3 sẽ tăng cường lực lượng, phối hợp cùng Công an quận Đống Đa tổ chức kiểm soát thường xuyên, liên tục khép kín địa bàn 24/24h.

Ngoài kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT cũng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm khác nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có hành vi chở hàng hóa cồng kềnh của xe chở sắt vụn, giấy vụn tận dụng thời điểm đêm tối để di chuyển.

Cũng liên quan đến người tham gia giao thông khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, sáng 27/6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua toàn bộ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Khoản 2 Điều 9 Luật này quy định cấm: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Kết quả biểu quyết tại hội trường, có 357 đại biểu tán thành (73,46%), 69 đại biểu không tán thành (14,2%) và 22 đại biểu không biểu quyết (4,53%). Như vậy, với đa số đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Về cồn nội sinh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đề nghị, giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn, như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.