Sau 2 thập kỷ "bất động", lô "đất vàng" ở Cầu Giấy của Tập đoàn Hà Đô sắp được khởi công?

Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) đang gia hạn giấy chứng nhận đầu tư của dự án thương mại dịch vụ và văn phòng trên lô đất CC3 Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy và dự tính thi công dự án khoảng 8 tháng.

Năm 2003, Lideco đã được TP. Hà Nội giao cho Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng. Sau đó, Lideco ký hợp đồng và giao lạiTập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) lô đất CC3 Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Đại diện HDG - ông Lê Hoài Nam chia sẻ đang gấp rút thực hiện các thủ tục cần thiết để gia hạn giấy chứng nhận đầu tư của dự án thương mại dịch vụ và văn phòng trên lô đất này. Thủ tục đã được các Sở, ngành cho ý kiến và chắc chắn sẽ hoàn thành việc gia hạn trong tháng 4/2023.

Tập đoàn Hà Đô (HDG) sắp khởi công dự án trên lô đất vàng tại Cầu Giấy, Hà Nội sau 2 thập kỷ ‘nằm im’

Sau 2 thập kỷ trôi qua, lô đất CC3 với kỳ vọng thực hiện Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng vẫn "đắp chiếu".

Theo dự kiến, chỉ cần chờ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc theo đúng pháp luật, Tập đoàn Hà Đô sẽ triển khai thi công Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng trong vòng 8 tháng.

Dự án có tổng diện tích đất là 22,5ha, tổng mức đầu tư 794,8 tỷ đồng. Trước đó, tiến độ xây dựng dự kiến sẽ kéo dài trong 15 năm (2003 - 2018). Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 thập kỷ, khu đất này vẫn bỏ hoang.

Được biết, phối cảnh kiến trúc đã được phê duyệt từ năm 2012 nên không phù hợp với xu thế hiện tại. Chủ đầu tư đã đề xuất phương án điều chỉnh lên Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội để đồng thuận phương án kiến trúc mới, đồng thời xin ý kiến của người dân xung quanh và chính quyền địa phương điều chỉnh cảnh quan cho phù hợp.

Sau khi nhận được sự đồng thuận, Tập đoàn Hà Đô đã xin ý kiến từ Sở Tài Nguyên và Môi trường để thẩm định Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng và quá trình này đã kéo dài từ đầu năm 2023 đến nay. Trong thời gian đó, giấy chứng nhận đầu tư đã hết hạn vào cuối tháng 12/2023 nên bắt buộc phải làm lại thủ tục.

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Lô đất C/D13 bị thanh tra về bán đấu giá quyền sử dụng đất do nằm im bất động suốt 19 năm kể từ ngày được phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, cạnh bên lô đất CC3 của Tập đoàn Hà Đô là lô đất C/D13 cũng chịu hoàn cảnh tương tự khi phải nằm "ngủ đông" suốt 19 năm. Ngày 12/10/2005, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất lô đất D13 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Đây là dự án xây dựng nhà chung cư cao tầng với diện tích 7.236m2 (kí hiệu C/D13), tổng số tiền sử dụng đất phải nộp trên 65 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (Công ty CIRI) thuộc Tập đoàn GFS đã trúng thầu "lô đất vàng" này.

Kể từ khi có quyết định phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, đến nay, C/D13 vẫn là một bãi đất trống. Dự án xây dựng chung cư cao tầng chưa được xếp bất cứ viên gạch nền móng nào, xung quanh vẫn quây tôn kín mít cùng hệ thống camera an ninh.

Đầu năm 2024, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về việc bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất C/D13 thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy.