Hai người nhập viện vì uống vitamin A: Cẩn trọng thói quen dùng thuốc bổ không theo chỉ định

Các loại vitamin và khoáng chất tuy cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trẻ em, nhưng không thể tự ý bổ sung khi chưa được tham khảo ý kiến của bác sĩ. Việc sử dụng không theo chỉ định có thể gây thừa vitamin từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận cấp cứu cho 2 bệnh nhân trong trạng thái đau đầu, nôn rồi khó thở, chân tay co quắp. Hai bệnh nhân là chị P.V (43 tuổi) và cháu Q.M (17 tuổi).

Người nhà cho biết, chị V. và cháu M. đã uống 4 viên vitamin A vào buổi sáng. Khoảng 30 phút sau, 2 người xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Gia đình vội cho hai người uống thuốc chống nôn nhưng tình trạng bệnh không đỡ.

Khoảng 1 tiếng trước khi nhập viện, một người xuất hiện tình trạng khó thở, chân tay co quắp. Người còn lại tiếp tục nôn và đau đầu nhiều. Họ được đưa vào trạm y tế gần nhà cấp cứu rồi chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy điều trị với chẩn đoán theo dõi ngộ độc vitamin A.

vitamin-a-1-1716695654.jpg
Uống vitamin A liều cao có thể dẫn đến ngộ độc (Ảnh minh họa)

Bác sĩ chuyên khoa I Phùng Thị Thúy Nga - Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy cho biết, 2 bệnh nhân rất may mắn được phát hiện và xử trí kịp thời, nếu muộn có thể dẫn đến tình trạng suy gan, suy thận.

Vitamin A là loại tan trong dầu (khác với loại tan trong nước như vitamin B, C...), có tác dụng bảo vệ mắt, bệnh khô mắt, chống quáng gà và tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin A kéo dài hoặc với lượng lớn sẽ dẫn đến cơ thể bị dư thừa (do khó đào thải), gây nguy cơ ngộ độc, làm tăng áp lực nội sọ dẫn đến đau đầu, buồn nôn, nôn... Trẻ nhỏ bị ngộ độc vitamin A liều cao cấp tính có thể bị co giật, thóp phồng, nôn… Do đó, bác sĩ Phùng Thị Thúy Nga khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng vitamin A khi không có chỉ định.

vitamin-a-2-1716695684.jpg
Vitamin A có thể bổ sung từ nhiều loại thực phẩm

Thực tế, nhiều người nghĩ vitamin tốt cho sức khỏe, đặc biệt với sự phát triển của trẻ nhỏ, nên đã bổ sung vô tội vạ mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, dẫn tới những hệ lụy nguy hại. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc vitamin D, suy thận cấp do uống quá liều trong thời gian dài.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ, không chỉ vitamin A mà các loại vitamin và khoáng chất khác tuy cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trẻ em, nhưng không thể tự ý bổ sung khi chưa được tham khảo ý kiến của bác sĩ. Vì việc sử dụng không theo chỉ định có thể gây thừa vitamin từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Như thừa vitamin B6 có thể dẫn tới giảm trí nhớ, viêm đa dây thần kinh, giảm tiết prolactin. Thừa vitamin D có thể làm cho trẻ chán ăn, nôn, mệt mỏi, dày màng xương, thậm chí có thể bị thiểu năng, kém trí tuệ. Trường hợp bổ sung vitamin D quá nhiều còn có thể gây suy thận và tử vong rất nhanh. Thừa sắt khiến gan nhiễm sắt, tim nhiễm sắt dẫn đến suy tim. Thừa kẽm dẫn đến biếng ăn, nôn, rối loạn tiêu hoá…