Hiểu đúng về quy định căn hộ 70 - 100m2 chỉ được tính 3 người ở

Hà Nội vừa công bố phương pháp tính chỉ tiêu dân số trong đó có quy định tính số người ở trong 1 căn hộ chung cư khiến nhiều người hoang mang. Tuy nhiên, đây chỉ là hướng dẫn phương pháp xác định dân số khi lập quy hoạch chi tiết.

UBND Thành phố Hà Nội (TP Hà Nội) vừa ban hành Quyết định số 34/2024 (Quyết định 34) quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà hỗn hợp và một số công trình lưu trú khác trên địa bàn. Văn bản có hiệu lực từ ngày 10/6.

Theo Quyết định, phương pháp xác định dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Cụ thể, đối với căn hộ 1 phòng ở có diện tích 25m2 - 45m2 tính 1 người; căn hộ hai 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 – 70m2 tính 2 người;  căn hộ có diện tích sử dụng từ trên 70m2 – 100m2 tính 3 người. Căn hộ 3 phòng ở trở lên có diện tích sử dụng từ trên 100m2 – 125m2 tính 4 người; căn hộ có diện tích sử dụng từ 125m2 trở lên tính 5 người.

ca-ho-chung-cu-1716955065.jpg

Quy định căn hộ chung cư 45m2-70m2 chỉ được ở 2 người chỉ áp dụng khi lập quy hoạch chi tiết

Trường hợp phương án kiến trúc công trình không thống nhất giữa diện tích sử dụng căn hộ và cơ cấu phòng ở quy định thì dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp được xác định theo chỉ tiêu diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Theo đó, căn hộ 1 phòng ở có diện tích sử dụng căn hộ 25-45m2 tính 1 người; căn hộ 2-3 phòng ở với diện tích sử dụng căn hộ trên 40-55m2, tính 2 người; diện tích sử dụng căn hộ trên 55-70m2 tính 3 người; diện tích sử dụng căn hộ trên 70-77m2 tính 4 người.

Ngay sau khi Quyết định này được công bố, đã có nhiều tranh cãi xảy ra trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định mới như vậy sẽ càng khiến những hộ gia đình đang sống 4-5 người trong căn hộ dưới 70m2 sẽ thế nào? Gia đình có trên 5 người, hoặc nhiều thế hệ khi có nhu cầu sở hữu mới sẽ phải mua 2 căn? Quy định mới có thể sẽ khiến khoảng cách giữa người có tài chính eo hẹp và ngôi nhà ngày càng dài?...

Tuy nhiên, một số chuyên gia quy hoạch cho biết, không nên quá lo lắng, Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số là một văn bản pháp luật để các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp thực hiện. Tức là, quy định sẽ áp dụng tại thời điểm lập quy hoạch dự án và khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thi công dự án nhà chung cư, hay nhà chung cư hỗn hợp mới.

Theo TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, không nên băn khoăn với phương pháp xác định các chỉ tiêu của UBND TP Hà Nội. Bởi đây chỉ là hướng dẫn phương pháp xác định dân số khi lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình với các căn hộ diện tích cụ thể. Việc người dân sử dụng các loại căn hộ không bị ảnh hưởng bởi Quyết định 34.

Đồng quan điểm, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cũng cho rằng, quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà hỗn hợp theo Quyết định 34 nhằm kiểm soát dân số theo chỉ tiêu đã được xác định tại quy hoạch phê duyệt, để thống nhất trong toàn bộ quy trình lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư theo quy định. Đồng thời hướng tới xu thế thời đại, mật độ dân số thưa.