Indonesia cấm buôn bán trực tuyến trên mạng xã hội, TikTok bị "tuýt còi"

Mặc dù đã bỏ ra số tiền khổng lồ mua lại sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia để khởi động hoạt động kinh doanh trực tuyến nhưng TikTok vẫn nằm trong tầm ngắm của cơ quan chức năng nước này khi không giải quyết triệt để vấn đề của TikTok Shop.

Vào năm ngoái, Indonesia đã bắt đầu thực thi lệnh cấm bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Theo đó, các nền tảng này chỉ được sử dụng để quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ chứ không được dùng cho các giao dịch mua bán. Công ty nào không tuân thủ sẽ bị cảnh cáo, thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu vi phạm nhiều lần.

Indonesia đã cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội vào năm ngoái, với lý do cần phải bảo vệ dữ liệu của người dùng và người buôn bán nhỏ.

Lệnh cấm đã ngay lập tức ảnh hưởng trực tiếp tới các "ông lớn" công nghệ tại quốc gia này, đặc biệt là TikTok.

TikTok hiện đang là công ty truyền thông mạng xã hội duy nhất cho phép giao dịch thương mại điện tử trực tiếp trên nền tảng của mình.

Gần đây nhất, Tiktok đã quyết định mua lại mảng thương mại điện tử (TMĐT) Tokopedia thuộc Goto - công ty mẹ của Gojek. Theo đó, Tiktok sẽ mua lại 75,01% cổ phần của nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia với giá 840 triệu USD. Đổi lại, Tokopedia sẽ mua lại Tiktok Shop ở Indonesia với giá 340 triệu USD.

Động thái kể trên tưởng đã có thể giải quyết được bài toán về kinh doanh của TikTok tại đất nước này. Tuy nhiên, theo Reuters, mới đây ông Teten Masduki, Bộ trưởng Indonesia phụ trách các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Tiktok Shop tiếp tục vi phạm các quy định của lệnh cấm sau khi đã mua lại Tokopedia và nối lại hoạt động.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tách biệt hoạt động truyền thông mạng xã hội và thương mại điện tử, phù hợp với quy định mới của Bộ Thương mại liên quan đến cấp phép và giám sát kinh doanh thương mại điện tử. “Chúng tôi không phản đối khoản đầu tư của TikTok vào Tokopedia. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc TikTok Shop tiếp tục tích hợp với nền tảng truyền thông mạng xã hội này”, ông Masduki cho biết.
Masduki lần đầu tiên bày tỏ mối quan ngại của mình đối với TikTok Shop vào tháng 9 năm ngoái và cho rằng nền tảng mua sắm tích hợp này có khả năng tạo ra sự độc quyền. TikTok Shop đã bị cấm vào cuối tháng 9 năm 2023 và hoạt động trở lại 2 tháng sau đó khi Tokopedia công bố thỏa thuận với công ty thuộc sở hữu của ByteDance.

TikTok đã mua lại phần lớn cổ phần của sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia là Tokopedia.

Đại diện của TikTok tại Indonesia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vấn đề này. Trong khi đó, Bộ thương mại của đất nước vạn đảo cho biết họ vẫn đang xem xét cách giải quyết vấn đề này tốt nhất.
TikTok cho biết năm ngoái họ dự định đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, bao gồm cả Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.