Không thể gỡ cài đặt tính năng tai tiếng “Recall” của Microsoft

Tính năng tai tiếng, bị phản đối của Microsoft “Recall” – một phần trong Copilot+ mặc dù cho phép người dùng tắt theo mặc định nhưng đáng tiếc là họ sẽ không bao giờ có thể gỡ nó khỏi thiết bị của mình.

Microsoft đã công bố tính năng Recall tại sự kiện Windows vào ngày 20/5 như một phần quan trọng trong Copilot+ sẽ được đưa vào các máy tính AI thế hệ mới của hãng và đối tác trong tương lai. Tính năng này gây tranh cãi vì dựa trên nguyên tắc chụp ảnh màn hình người dùng liên tục và lưu trữ nó trong thiết bị. Dựa trên thông tin thu thập được bao gồm ứng dụng, phim, tài liệu, email, lịch sử duyệt web, tab trình duyệt… Recall có thể hiểu màn hình của người dùng và sau đó đưa ra gợi ý theo ngữ cảnh. 

Ngay sau khi tính năng này được giới thiệu đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dùng lẫn các chuyên gia với những lo ngại về quyền riêng tư và an toàn bảo mật dữ liệu.

Phản ứng dữ dội của cộng đồng đối với tính năng mới đã khiến Microsoft phải ra thông báo, tính năng Recall sẽ là tính năng tùy chọn và sẽ bị tắt theo mặc định. Thậm chí, người dùng muốn sử dụng phải bật theo hướng dẫn.

recall-copilot-1725365696.jpg

Tính năng Recall trong Copilot+ gây phản ứng dữ dội từ phía người dùng lẫn các chuyên gia kể từ thời điểm được giới thiệu lần đầu vào tháng 5/2024.

Mới đây, một báo cáo mới của Deskmodder tiết lộ bản cập nhật Windows 11 24H2 của Microsoft sẽ cho phép người dùng gỡ cài đặt tính năng này khi nó xuất hiện trong phần “Turn Windows Fatures on or of” (Bật hoặc tắt Tính năng của Windows). Nhưng hiện tại, trong một tuyên bố với The Verge, Microsoft cho biết, tùy chọn này chỉ là "liệt kê không chính xác".

recall-copilot-1-1725365696.jpg

Tính năng Recall xuất hiện trong phần “Turn Windows Fatures on or of” chỉ là một "liệt kê không chính xác".

Theo Brandon LeBlanc, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Windows: “Chúng tôi nhận thấy sự cố trong đó Recall được liệt kê như một tùy chọn trong hộp thoại “Turn Windows Features on or of” có trong Control Panel là không đúng. Sự cố này sẽ được khắc phục trong bản cập nhật sắp tới”.

Mặc dù vậy, Microsoft vẫn không bình luận chính thức nào về việc có cho phép tùy chọn gỡ cài đặt Recall khỏi Windows 11 hay không. Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU) hiện nay, công ty buộc phải làm cho nhiều thành phần của Windows 11 có thể gỡ cài đặt. Điều này khiến nhiều người cho rằng, Recall có thể sẽ là một tính năng được áp dụng theo quy định.

Trước đó, Microsoft đã phải thêm tùy chọn gỡ cài đặt cho Edge ở các quốc gia thuộc Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), cùng với khả năng xóa tìm kiếm web do Bing cung cấp trong menu Start (Bắt đầu).

Cựu chuyên gia bảo mật của Microsoft là Kevin Beaumont mô tả Recall là một "thảm họa" an ninh mạng. Beaumont cho biết: "Giờ đây, bạn có thể bị đánh cắp thông tin về mọi thứ bạn từng nhập hoặc xem trên máy tính chạy Windows của mình chỉ bằng hai dòng mã".

Recall ban đầu được lên lịch phát hành vào tháng 6 năm nay, nhưng đã bị trì hoãn vì Microsoft phải giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo mật. Cho tới hiện tại, hãng sẽ ra mắt tính năng này vào tháng 10 cho những người thử nghiệm Windows Insiders trước khi cung cấp cho tất cả người dùng trong Kênh ổn định.