Microsoft: AI không thể thay thế chuyên môn của con người

Microsoft đã cập nhật các điều khoản dịch vụ có hiệu lực vào cuối tháng 9, đồng thời lưu ý với người dùng dịch vụ AI Copilot không nên sử dụng để thay thế con người, phản hồi của chatbot không nên được coi là chân lý.

Các tác nhân dựa trên AI đang xuất hiện trên khắp các ngành công nghiệp khi chatbot ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các cuộc gọi dịch vụ khách hàng, các ứng dụng về sức khỏe và thể chất, thậm chí đưa ra lời khuyên pháp lý. Tuy nhiên, Microsoft một lần nữa nhắc nhở khách hàng của mình, phản hồi của chatbot không nên được coi là chân lý. "Các dịch vụ AI không được thiết kế, không có mục đích được sử dụng để thay thế cho lời khuyên chuyên nghiệp", bản Thỏa thuận dịch vụ của Microsoft lưu ý.

microsoft-copilot-1724129713.jpg

Microsoft lưu ý với khách hàng: Phản hồi của chatbot không nên được coi là chân lý.

Công ty đặc biệt nhắc đến các bot sức khỏe của mình như một ví dụ. Các bot "không được thiết kế hoặc có mục đích thay thế cho lời khuyên y tế chuyên nghiệp hoặc để sử dụng trong chẩn đoán, chữa bệnh, giảm nhẹ, phòng ngừa hoặc điều trị bệnh hoặc các tình trạng khác. Microsoft không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định nào bạn đưa ra dựa trên thông tin bạn nhận được từ các bot sức khỏe", công ty cho biết.

Thỏa thuận dịch vụ đã sửa đổi cũng nêu chi tiết các hoạt động AI bổ sung rõ ràng không còn được phép nữa. Ví dụ, người dùng không thể sử dụng các dịch vụ AI của công ty để trích xuất dữ liệu: "Trừ khi được phép rõ ràng, bạn không được sử dụng các phương pháp trích xuất dữ liệu web, thu thập web hoặc trích xuất dữ liệu web để trích xuất dữ liệu từ các dịch vụ AI". Công ty cũng cấm các nỗ lực kỹ thuật để sử dụng dữ liệu của mô hình "để tạo, đào tạo hoặc cải thiện (trực tiếp hoặc gián tiếp) cho bất kỳ dịch vụ AI nào khác".

"Bạn không được sử dụng các dịch vụ AI để khám phá bất kỳ thành phần cơ bản nào của các mô hình, thuật toán và hệ thống", các điều khoản mới nêu rõ. "Ví dụ, bạn không được cố gắng xác định và loại bỏ trọng số của các mô hình hoặc trích xuất bất kỳ phần nào của các dịch vụ AI khỏi thiết bị của bạn".

Microsoft từ lâu đã lên tiếng về những nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng sai mục đích AI tạo sinh. Công ty đang nỗ lực dựng lên các rào chắn để giúp giảm thiểu mối nguy hiểm tiềm ẩn từ các công cụ AI, mặc dù khả năng chúng bị kẻ xấu lợi dụng vẫn là mối lo ngại đáng kể trên diện rộng.

michael-schwarz-1724129878.jpg

Nhà kinh tế trưởng của Microsoft Corp là Michael Schwarz.

Trước đó, nhà kinh tế trưởng của Microsoft Corp là Michael Schwarz cũng cho rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên nguy hiểm trong tay những kẻ vô đạo đức. Schwarz phát biểu trong một hội thảo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Geneva: "Tôi tin chắc rằng AI sẽ bị những kẻ xấu lợi dụng và đúng là nó sẽ gây ra thiệt hại thực sự. Nó có thể gây ra rất nhiều thiệt hại trong tay những kẻ gửi thư rác với các cuộc bầu cử,…”. Ông cho biết.

Với các điều khoản dịch vụ mới này, Microsoft có vẻ như đang bảo vệ mình về mặt pháp lý khi các sản phẩm AI của họ trở nên phổ biến.