Kon Tum: Thu hồi, xử lý 474 sổ đỏ tại dự án nghìn m2 của Tập đoàn FLC

Nằm tại vị trí đắc địa thuộc TP. Kon Tum nhưng hiện nay khu đất rộng hàng nghìn m2 của Tập đoàn FLC đang bị bỏ hoang. Đặc biệt mới đây, 474 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản của dự án này đã bị thu hồi, xử lý.

Liên quan đến dự án Tổ hợp thương mại, vui chơi giải trí và nhà phố (tên thương mại là Khu đô thị FLC Legacy Kon Tum) do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, ngày 19/4 Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kon Tum – ông Nguyễn Văn Lộ cho hay, cơ quan chức năng đã thu hồi 474 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác tại dự án để điều chỉnh lại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

flc-kon-tum-7-1713596689.jpg
Phối cảnh dự án FLC Legacy Kon Tum

Trước đó, việc các sở ngành tỉnh Kon Tum giao hàng nghìn m2 “đất vàng” cho Tập đoàn FLC đã từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm. Ngoài ra, việc UBND tỉnh Kon Tum giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện nhiệm vụ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá là sai quy định, vi phạm Luật Quản lý và sử dụng tài sản công. Bởi lẽ việc này phải được giao cho Sở Tài chính.

flc-kon-tum-1-1713596823.jpg
Dự án FLC Legacy Kon Tum sở hữu vị trí đắc địa giữa trung tâm TP. Kon Tum

Đáng chú ý, khi dự án chưa đầu tư hoàn thiện, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh – thuộc Sở TN&MT tỉnh đã “vội vàng” tham mưu ban hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tự ý tách diện thửa diện tích 71.668,8m2 thành 474 thửa đất, gồm lô liền kề, lô biệt thự, lô đất thương mại.

Về quy hoạch chức năng của khu đất, tỉnh Kon Tum cấp bìa đỏ cho 474 thủa đất với thời hạn lâu dài là không đúng, cần thu hồi để xử lý theo quy định.

flc-kon-tum-6-1713596957.jpg
Dự án chưa hoàn thành nhưng đã tách thửa diện tích đất hơn 71.600m2 thành 474 thửa

Theo tìm hiểu, Khu đô thị FLC Legacy Kon Tum được khởi công xây dựng trên diện tích 179.677,8m2 thuộc phường Trường Chinh (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) vào ngày 15/8/2019. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Sau hơn 1 năm khởi công, Tập đoàn FLC đã không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án. Mãi tới ngày 16/9/2020, chủ đầu tư mới nộp 204 tỷ đồng tiền trúng đấu giá và 21 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp. Điều này đã vi phạm Quy chế đấu giá tài sản và Hợp đồng mua bán tài sản nhưng UBND tỉnh Kon Tum đã thiếu quyết liệt trong việc xử lý hủy kết quả đấu giá.

flc-kon-tum-5-1713596638.jpg

Sau 4 năm khởi công, dự án mới chỉ xây dựng được vài chục căn biệt thự

Sau 4 năm kể từ ngày khởi công, dự án này mới chỉ xây dựng được vài chục căn biệt thự, đang xây dựng phần thô khu Shophouse thì bỏ dở. Hiện bên trong các căn Shophouse, cỏ dại mọc đầy. Những dãy Shophouse này theo thời gian cũng bị rêu mốc "bửa vây" và có dấu hiệu xuống cấp. Một số căn đối diện sân vận động Kon Tum đã được sơn mới nhưng không có bóng người.

flc-kon-tum-4-1713597098.jpg
Khu Shophouse đang xây dựng phần thô thì nằm "đắp chiếu"

Từ trên cao có thể thấy, khu đất giao với trục đường chính của TP. Kon Tum. Phía bên trong là các nền đất được phân chia bởi hệ thống đường giao thông.

Từng được đánh giá là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Kon Tum nhưng giờ đây, dự án bỏ hoang, nền gạch vỡ nát, nhiều hạng mục xuống cấp.

flc-kon-tum-2-1713597291.jpg
Một số căn Shophouse nằm đối diện sân vận động Kon Tum được quét sơn. Nhưng rêu mốc bám đầy các bờ tường

Người dân sống tại phường Trường Chinh cho biết, họ đã từng rất háo hức mong chờ dự án hoàn thiện. Bởi khi hoàn thiện, dự án sẽ góp phần đổi bộ mặt TP. Kon Tum, thúc đẩy đời sống văn hóa, xã hội của người dân địa phương. Nhưng trái lại, “đất vàng” lại bị phân lô bán nền, để hoang hóa nhiều năm gây lãng phí tài nguyên, lãng phí tiền của của nhà nước và nhiều nhà đầu tư.