Thu nhập "khủng" nhờ bán cây cảnh qua livestream

Anh Đỗ Đình Nam cho biết, livestream bán cây cảnh mang lại cho anh một nguồn thu nhập đáng kể, lên tới vài chục triệu đồng mỗi tháng sau khi đã trừ hết các khoản chi phí.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và mạng xã hội, livestream (phát trực tiếp) đã trở thành một công cụ hữu ích để tiếp cận khách hàng. Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể được rao bán bằng hình thức livestream. Không nằm ngoài xu thế, nhiều người bán cây cảnh đã cập nhật hình thức bán hàng này.

Gần 2 tháng nay, anh Đỗ Đình Nam (Nam Định) luôn livestream bán cây cảnh trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Facebook vào vào lúc 20h hàng ngày. Một chiếc điện thoại thông minh và một chiếc đèn chiếu sáng đơn giản là dụng cụ để anh Nam livestream bán hàng.

ban-cay-1725368395.jpg
Hiện nay rất nhiều người sử dụng hình thức livestream để bán cây cảnh

Theo anh Nam, công việc này mang lại cho anh một nguồn thu nhập đáng kể, lên tới vài chục triệu đồng mỗi tháng sau khi đã trừ hết các khoản chi phí. Trước đây, anh chỉ bán cây cảnh cho những khách hàng đến xem trực tiếp tại vườn. Rồi anh thấy bán hàng qua mạng xã hội có lượng khách ổn định nên đã quyết định livestream bán hàng ngày.

Anh Nam cho hay, mỗi khi khách hàng xem livestream và quyết định mua cây cảnh, họ phải đặt cọc từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Với những cây cảnh nhỏ, anh tự đóng gói, rồi gửi đơn vị vận chuyển cho khách. Còn với những cây lớn, cần vận chuyển bằng xe tải, khách hàng phải thanh toán thêm chi phí vận chuyển trước khi nhận cây.

Cùng livestream bán cây cảnh, chị Đỗ Thị Trang (Nam Định) cho biết, chỉ với khoảng 15 ngày livestream bán hàng cuối tháng 8, nhóm chị đã đạt doanh thu hơn 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí vốn và chia lợi nhuận, mỗi người trong nhóm người của chị thu nhập được vài chục triệu đồng mỗi tháng.

ban-cay-1-1725368395.jpg
Bán cây qua livestream cho thu nhập vài chục triệu mỗi tháng (Ảnh: VTCnews)

Theo chị Trang, cây cảnh không giống như các sản phẩm khác, chi phí bỏ ra để mua cây về bán khá lớn. Vì vậy, dù doanh thu lên tới vài trăm triệu đồng, nhưng khoảng 2/3 số đó là tiền vốn mua cây. Việc livestream bán cây cảnh trên mạng xã hội giúp chị quảng bá sản phẩm đến nhiều khách hàng trên cả nước, thay vì chỉ ngồi đợi khách đến vườn như trước đây.

Chị Trang bảo, chỉ cần chăm chỉ giới thiệu sản phẩm, chắc chắn sẽ có người mua. Thông thường, đầu buổi livestream sẽ bán được giá tốt hơn, nhưng cuối buổi đôi khi phải bán hòa vốn, thậm chí chịu lỗ để giải phóng hàng tồn kho, cho hôm sau bán những cây khác.

Anh Nguyễn Văn Trường (Hưng Yên) đã quen với dần làm quen với công việc livestream hàng ngày để bán các sản phẩm cây cảnh trên mạng xã hội Tik Tok, Facebook. Anh Trường cho biết, thu nhập của anh nhờ bán cây cảnh qua livestream tăng cao. Tuy nhiên, thi thoảng vẫn phải gặp nhiều rủi ro.

Ví dụ, khách chốt mua cây trị giá tới vài chục triệu đồng, nhưng chỉ cần đặt cọc trước 3 - 5 triệu, lúc nhận cây mới thanh toán hết. Riêng chi phí chuyển cây cho các khách ở xa, nhất là khu vực miền Trung, miền Nam, giá cước có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Nếu vào đến nơi khách không nhận và trả cây về, số tiền thiệt hại sẽ là rất lớn.

Bán cây qua hình thức livestream đã mở ra một hướng đi mới cho ngành cây cảnh trong thời đại số hóa. Thế nên, ngày càng có nhiều người như anh Nam, chị Trang, anh Trường kinh doanh cây cối qua mạng.

Bằng cách tận dụng tối đa công nghệ và tương tác trực tiếp với khách hàng, người bán không chỉ tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn mà còn xây dựng được lòng tin và mối quan hệ tốt đẹp với họ. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, người bán cần chuẩn bị kỹ lưỡng, quản lý tốt quy trình bán hàng và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Khách hàng mua cây qua livestream thường chỉ dựa vào hình ảnh và lời giới thiệu của người bán. Do đó, nếu sản phẩm nhận được không đúng như quảng cáo, người bán có thể mất uy tín và gặp khó khăn trong việc duy trì lòng tin của khách hàng. Do đó, khâu vận chuyển phải đặc biệt được chú trọng, bởi cây là vật thể sống. Nếu không được đóng gói cẩn thận, khi vận chuyển tới tay khách hàng có thể bị héo, chết, dẫn tới nguy cơ bị trả hàng cao.