Giới siêu giàu Việt Nam sở hữu nhiều bất động sản giá trị ở nước ngoài

Trong báo cáo mới đây của Savills, nhu cầu đầu tư bất động sản nước ngoài của các doanh nghiệp và giới siêu giàu Việt Nam tăng mạnh với giá trị ngày càng lớn.

Theo ông Jonathan Hewlett - Chủ tịch Savills Private Office toàn cầu , một số thị trường bất động sản nước ngoài thu hút nhà đầu tư Việt Nam gồm Anh, Mỹ, Australia, Nhật Bản... Bởi đây là điểm đến du học của con cái những gia đình có thu nhập cao và rất cao.

Cũng theo ông Jonathan Hewlett, nhu cầu liên quan đến giáo dục là động lực hàng đầu để các nhà đầu tư Việt Nam “đổ” tiền vào bất động sản tại nước ngoài. Sau đó, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm những khoản đầu tư tiếp theo khi con cái họ muốn làm việc hoặc định cư ở nước ngoài. Trong suốt quá trình hoạt động tại Việt Nam, Savills nhận được rất nhiều yêu cầu từ các nhà đầu tư có mong muốn mở rộng kênh đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt với phân khúc nhà ở và thương mại.

Ông Jonathan Hewlett cũng cho biết thêm, tầng lớp người giàu hiện tại ở Việt Nam đa phần là thế hệ giàu có đầu tiên hoặc thứ 2 trong gia đình, nên có tâm lý phải giữ gìn và gia tăng khối tài sản để có thể truyền lại cho con cháu. Do đó, bên cạnh các khoản đầu tư trong nước, xu hướng đầu tư thêm tại các thị trường đã phát triển với khuôn khổ pháp lý rõ ràng và thanh khoản cao cũng tăng lên.

bat-dong-san-nuoc-ngoai-1716894087.jpg
Nhu cầu đầu tư bất động sản nước ngoài của các doanh nghiệp và giới siêu giàu Việt Nam tăng mạnh với giá trị ngày càng lớn

Dẫn số liệu của Savills cho thấy, trong năm 2023, Luân Đôn (Anh) ghi nhận một giao dịch 200 triệu bảng (khoảng 257 triệu USD) mua lại tòa nhà văn phòng trên phố Old Broad của một nhà đầu tư Việt Nam. Việc đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài cũng được thể hiện ở thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) khi trong năm 2023, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam đạt gàn 421 triệu USD. Các ngành thu hút dòng vốn Việt là hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng, bán buôn, bán lẻ,...

Dự báo về mức tăng trưởng của giới siêu giàu Việt Nam, Knight Frank cho biết, trong năm 2023 số người thuộc tầng lớp này đã tăng 2,4% so với năm 2022, lên 752 người. Tốc độ gia tăng này khá cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dự kiến cao hơn Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore trong giai đoạn 2023 - 2028. Tới năm 2028, Việt Nam sẽ có 978 người siêu giàu.

Tương tự, theo thống kê từ Hiệp hội quốc gia chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR), từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người nước ngoài đã chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ, trong đó người Việt Nam chiếm 2%, tương đương với số tiền là 3,06 tỷ USD. Trong 5 năm liên tiếp, kể từ 2017 tới nay, người Việt tiếp tục duy trì là 1 trong 10 quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ nhiều nhất thế giới.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, khi giới giàu và siêu giàu tại Việt Nam tăng nhanh, đồng nghĩa với việc quan tâm đến các khoản đầu tư nhằm gia tăng tài sản. Trong khi bất động sản Việt Nam đang gặp khó khăn về pháp lý thì không ít người giàu Việt sẽ chọn đầu tư bất động sản nước ngoài, đặc biệt là những người có xu hướng định cư ở nước ngoài.