Những tính năng thú vị được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên đồng hồ thông minh

Tích hợp AI, thêm nhiều tính năng chăm sóc sức khỏe, đột phá về mặt thiết kế… đó là những tính năng nổi bật được dự báo sẽ xuất hiện trên những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) năm nay, đặc biệt đến từ những thương hiệu lớn như Apple, Samsung, Google....

Theo Cnet, AI không phải là mới đối với đồng hồ thông minh, nhưng công nghệ này dự kiến sẽ xuất hiện một cách rầm rộ trong năm nay nhờ những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực AI tổng quát, vốn đã trở thành nỗi ám ảnh mới của ngành công nghệ. 
AI sáng tạo, phiên bản AI hỗ trợ ChatGPT, có thể tạo nội dung hoặc phản hồi khi được yêu cầu,… Công nghệ này đã xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, công cụ năng suất và điện thoại thông minh vào năm 2023 và sẽ không ngạc nhiên khi thấy nó sẽ đóng vai trò lớn hơn trong đồng hồ thông minh trong thời gian tới. Đây là cách đồng hồ thông minh dự kiến sẽ thay đổi vào năm 2024 dựa trên các báo cáo, rò rỉ cũng như định hướng và chiến lược sản phẩm chung mà chúng ta đã thấy từ các công ty như Apple, Google và Samsung.

Ngoài nhiều AI hơn và các tính năng chăm sóc sức khỏe mới, những chiếc smartwatch mới năm nay cũng được kỳ vọng sẽ có sự cải tiến đáng kể về thiết kế cũng như mức độ tiện dụng, độ nhạy bén và chính xác….

Đồng hồ thông minh sẽ được tích hợp nhiều tính năng AI hơn trong thời gian tới

Việc đồng hồ thông minh tích hợp nhiều AI hơn vào năm 2024 được mong đợi trên cả Android và iOS. Thương hiệu đồng hồ thông minh Fitbit thuộc sở hữu của Google là người có tiếng nói nhất về kế hoạch đưa AI tổng hợp vào các thiết bị theo dõi sức khỏe của mình, hiện bao gồm cả Pixel Watch. 

Fitbit sẽ ra mắt một chương trình mới có tên Fitbit Labs trong năm nay, chương trình này sẽ sử dụng AI tổng hợp để trả lời các câu hỏi và cung cấp thêm ngữ cảnh về dữ liệu hoạt động của người dùng. Ví dụ: tính năng Labs sẽ cho phép người dùng hỏi ứng dụng Fitbit tại sao ngày này hoạt động của bạn lại khó khăn hơn ngày khác. Công ty cũng hy vọng họ có thể sử dụng AI tổng quát để giúp mọi người đặt ra các mục tiêu tập thể dục thực tế dựa trên hiệu suất cá nhân của họ.

Apple đã sử dụng AI để hỗ trợ theo dõi sức khỏe, bằng chứng là khả năng trả lời các câu hỏi liên quan đến sức khỏe của Siri trên Apple Watch Series 9 và Ultra 2 gần đây. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bloomberg, Apple cũng đang nghiên cứu một “huấn luyện viên sức khỏe” kỹ thuật số để tận dụng dữ liệu của Apple Watch, từ đó đưa ra lời khuyên và thông tin chi tiết. Không rõ khi nào “huấn luyện viên sức khỏe” này sẽ ra mắt, nhưng CEO Tim Cook gợi ý rằng sẽ có nhiều thông báo liên quan đến AI hơn vào năm 2024.

Đồng hồ thông minh năm 2024 cũng sẽ được bổ sung thêm nhiều tính năng chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung cũng đã thu hút các nhà đầu tư bằng các thông tin liên quan đến sự phát triển AI của mình thời gian qua. Với việc ra mắt dòng Galaxy S24 vào tháng 1 vừa qua, công ty đã chứng minh được những nỗ lực đầu tiên của công ty trong việc hỗ trợ thành công dòng Galaxy AI. Cho đến nay, các tính năng Galaxy AI mới đã đang bao gồm mọi thứ, từ chỉnh sửa ảnh đến tóm tắt ghi chú và dịch ngôn ngữ. Đặc biệt, ý kiến từ các giám đốc điều hành của Samsung cho thấy công ty thực sự đang nghĩ đến việc đưa nhiều tính năng AI hơn vào dòng đồng hồ thông minh của mình.

Won-Joon Choi, phó chủ tịch điều hành kiêm trưởng văn phòng nghiên cứu và phát triển mảng kinh doanh trải nghiệm di động của Samsung, cho biết công ty đang xem xét cách áp dụng AI vào thiết bị đeo. Công ty cũng đã nghĩ đến việc phát triển một số loại trợ lý kỹ thuật số để giúp người dùng điều hướng dữ liệu sức khỏe.
Các tính năng về kiểm soát số liệu lẫn thông tin chi tiết về sức khỏe người dùng cũng được đặc biệt lưu ý. Các thế hệ đồng hồ thông minh hiện nay đã được trang bị các cảm biến để đo các tín hiệu cơ thể như nhịp tim, nhiệt độ và lượng oxy trong máu. Nếu những tin đồn và báo cáo gần đây là đáng tin cậy, các công ty công nghệ sẽ tìm ra những cách mới để đưa những cảm biến đó vào sử dụng vào năm 2024 bằng cách cung cấp thêm số liệu thống kê và bài học rút ra.


Theo Bloomberg, Apple được cho là đang bổ sung các công cụ để theo dõi huyết áp và kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ trên chiếc Apple Watch tiếp theo của mình. Báo cáo cho biết tính năng mới sẽ có thể hiển thị khi nào huyết áp của một người có thể tăng cao, đồng thời lưu ý rằng Apple đang nghiên cứu một phiên bản có kết quả đo chính xác hơn. 

Samsung cũng đang mở rộng khả năng theo dõi sức khỏe của mình với Galaxy Watch vừa được FDA chấp thuận về khả năng phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ. Nhưng gã khổng lồ công nghệ cũng tiết lộ rằng sẽ có nhiều bản cập nhật hơn vào cuối năm nay dưới dạng hai tính năng mới: Điểm sức sống và Thẻ tăng cường. Trong khi Điểm sức sống giúp đánh giá trạng thái thể chất và tinh thần của người dùng dựa trên các yếu tố như hoạt động, giấc ngủ, nhịp tim khi nghỉ ngơi và sự thay đổi nhịp tim. Với Booster Cards, tính năng này bao gồm các mẩu tin nhỏ trong ứng dụng Samsung Health nhằm cung cấp thêm bối cảnh xung quanh các chỉ số sức khỏe của người đeo. Các công ty như Oura và Garmin đã đưa ra những lời khuyên tương tự. 

Một trong những mục tiêu dài hạn chính của sản phẩm Fitbit và Pixel Watch của Google là giúp việc thay đổi lối sống dựa trên dữ liệu từ đồng hồ thông minh của bạn trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù không rõ bằng cách nào, khi nào hoặc liệu tham vọng đó có xuất hiện trong các số liệu và thông tin chi tiết mới của Fitbit hay không, nhưng nó cung cấp một số bối cảnh về định hướng của công ty cho các tính năng trong tương lai.

Đồng hồ thông minh sẽ có những thay đổi về mặt thiết kế để thu hút người tiêu dùng tốt hơn

Thiết kế không phải lúc nào cũng là đặc điểm quan trọng nhất của một sản phẩm công nghệ mới. Nhưng đồng hồ thông minh là ngoại lệ do chúng được đặt trên cổ tay của bạn. Dựa trên các báo cáo đã xuất hiện cho đến nay, có vẻ như những chiếc đồng hồ thông minh mới vào năm 2024 sẽ có một số bước tiến đáng chú ý về mặt kiểu dáng. Apple đã thay đổi đáng kể thiết kế của Apple Watch vào năm 2022 với chiếc Apple Watch Ultra đầu tiên, có màn hình lớn hơn đáng kể và thiết kế bền bỉ hơn so với những chiếc đồng hồ chính hãng của Apple.
Theo Bloomberg, Apple được cho là đang cải tiến Apple Watch nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập với thiết kế mỏng hơn và dây đeo từ tính mới. Trong khi đó, Google được cho là đang nghiên cứu hai tùy chọn kích thước cho Pixel Watch 3. 9to5Google cho biết, điều này sẽ đánh dấu một bản nâng cấp từ lựa chọn duy nhất hiện có cho Pixel Watch 2.
Trong bối cảnh vạn vật kết nối IoT, nhu cầu chăm sóc sức khỏe dự phòng của người dân nâng cao, hầu hết các “ông lớn” sản xuất điện thoại di động đều sẽ có sản phẩm smartwatch của riêng mình, sự cải tiến về mặt thiết kế lẫn tính năng và khả năng tích hợp AI sẽ là những tiêu chuẩn hàng đầu để đánh giá chất lượng sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ có được những lợi ích thiết thực hơn trong thời gian tới.