Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay: Người bán, người mua đều tiện lợi

Ông Lê Hồng Đức - nhà sáng lập Công ty OneAds Digital đánh giá, chính sách thu thuế hộ sẽ mang lại lợi ích lớn cho các nhà bán là hộ kinh doanh và cá nhân, giúp họ tiết kiệm nguồn lực trong việc kê khai thuế, giải trình thuế và tránh bị phạt nếu có sai sót.

Sàn thương mại đầu tiên nộp thuế thay cho người bán

Ngày 3/3, sàn thương mại điện tử Shopee thông báo sẽ chịu trách nhiệm khấu trừ thuế, kê khai số thuế đã khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán, cũng như cung cấp các thông tin liên quan theo quy định hiện hành đối với cơ quan thuế từ ngày 1/4/2025.

Thông báo này được đưa ra nhằm tuân thủ các quy định của Luật số 56/2024/QH15 về quản lý thuế. Shopee cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế và thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết để tuân thủ quy định này.

khau-tru-thue-1741049066.jpg
Shopee thông báo sẽ chịu trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán

Sàn thương mại điện tử này cũng thông báo sẽ cung cấp các hướng dẫn chi tiết cho người bán về luật thuế, thuế suất áp dụng và cách tính thuế khi có nghị định chính thức được ban hành.

Ngoài ra, Shopee nhấn mạnh người bán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin liên quan, bao gồm hình thức pháp lý (loại hình kinh doanh), tên đầy đủ, mã số thuế và thông tin định danh, để giúp sàn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quản lý thuế theo quy định.

Shopee lưu ý, nếu nhà bán không cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin cần thiết, sàn thương mại điện tử này vẫn có quyền khấu trừ thuế với các giao dịch tạo ra doanh thu từ việc mua bán hàng hóa, dịch vụ qua nền tảng Shopee kể từ ngày 1/4/2025. Shopee cũng thông báo sẽ không thực hiện hoàn trả hay cấn trừ số thuế đã khấu trừ nếu người bán cung cấp thông tin sai về loại hình kinh doanh.

Sau thông báo của Shopee, nhiều nhà bán hàng bày tỏ sự hào hứng cho rằng, đây là một tin vui giúp giảm bớt công đoạn nộp thuế. Chị Nguyễn Thanh Ngân - một nhà bán hàng tại TP. HCM chia sẻ, chị đang chờ xem TikTok Shop và Lazada công bố chính sách thu thuế hộ. Hy vọng việc nộp thuế khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tương tự, chị Lê Thị Thúy (quận 8, TP. HCM) chia sẻ, đây là một tin vui đối với chị và những người bán hàng khác. Bởi việc nộp thuế qua các sàn thương mại điện tử là một trong những công đoạn khá phức tạp và tốn thời gian, khi người bán phải tự kê khai, giải trình và đảm bảo tính chính xác của các thông tin thuế. Chính sách mới của Shopee giúp giảm bớt gánh nặng này, khi sàn sẽ tự động khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán.

Chị Thúy cho hay, việc này sẽ giúp chị tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Trước đây, khi tự nộp thuế, chị luôn phải đối mặt với các thủ tục hành chính phức tạp, đôi khi còn lo lắng về việc kê khai sai, dẫn đến bị phạt. Giờ đây, với việc Shopee chịu trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế, chị có thể yên tâm hơn về mặt pháp lý, chỉ tập trung vào việc bán hàng.

Ông Lê Hồng Đức - nhà sáng lập Công ty OneAds Digital đánh giá, chính sách thu thuế hộ sẽ mang lại lợi ích lớn cho các nhà bán là hộ kinh doanh và cá nhân, giúp họ tiết kiệm nguồn lực trong việc kê khai thuế, giải trình thuế và tránh bị phạt nếu có sai sót.

Đến thời điểm hiện tại, các sàn Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo chưa đưa ra thông báo chính thức liên quan đến chính sách thu thuế hộ.

khau-tru-thue-1-1741049066.jpg
Chính sách thu thuế hộ sẽ mang lại lợi ích lớn cho các nhà bán là hộ kinh doanh và cá nhân

Thương mại điện tử Việt Nam có dấu hiệu chững lại

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bắt đầu cho thấy dấu hiệu chậm lại. Theo báo cáo về thị trường sàn bán lẻ trực tuyến do Metric công bố, trong giai đoạn 2022 - 2023, doanh thu tăng trưởng 53%, nhưng đến năm 2023 - 2024, mức tăng đã giảm xuống còn 37,36%. Dự báo, đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục thu hẹp, chỉ còn 21,5%.

Từ tháng 4/2025, chính sách thu thuế thay cho các nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ chính thức có hiệu lực. Điều này sẽ buộc cả các nền tảng và người bán phải điều chỉnh chiến lược giá.

Các sàn thương mại điện tử có thể tăng phí bán hàng để bù đắp chi phí thu thuế, trong khi người bán cũng khó tránh khỏi việc điều chỉnh giá sản phẩm để duy trì lợi nhuận. Kết quả là giá hàng hóa có xu hướng tăng, kéo theo nguy cơ suy giảm sức mua khi người tiêu dùng sẽ phải thắt chặt chi tiêu.

Ông Chu Xuân Thức - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh của Metric nhận định, tốc độ tăng trưởng của các sàn thương mại điện tử vào năm 2026 có thể sẽ thấp hơn dự báo 21% của năm 2025. Thị trường luôn có những yếu tố khó lường, vì vậy kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều chắc chắn là sự cạnh tranh giữa các nhà bán hàng sẽ ngày càng gay gắt.

Dù vậy, vẫn không loại trừ khả năng thị trường sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các sản phẩm đột phá, đủ sức tạo ra một cú hích. Nếu những sản phẩm này ra đời và đáp ứng nhu cầu lớn, tốc độ tăng trưởng có thể vượt qua mức 21,5%.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán là một bước tiến quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính và phương thức quản lý, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Lý do là trong nguyên tắc quản lý thuế, người chịu thuế không nhất thiết phải là người trực tiếp nộp thuế. Ví dụ, thuế giá trị gia tăng (VAT) do người tiêu dùng chịu, nhưng người nộp thuế thực tế lại là doanh nghiệp bán hàng, tức là doanh nghiệp sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thay cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, với số lượng người bán lên đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trên các sàn thương mại điện tử, việc thu thuế từ từng cá nhân sẽ tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức của cơ quan thuế. Tuy nhiên, với đề xuất mới, toàn bộ quá trình nộp thuế sẽ được tập trung và thực hiện qua các sàn thương mại điện tử, qua đó giúp đơn giản hóa quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và hạn chế tình trạng thất thu thuế.