Thiệt thòi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Hơn 2 tuần sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực, dư luận xã hội tiếp tục bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều. Thông tư mang lại những điểm tích cực như "cởi trói" cho học sinh và phụ huynh bị ép buộc phải tham gia học thêm, nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa tại trường, thúc đẩy sự tham gia của phụ huynh trong giáo dục con cái.
Đồng thời phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Hơn nữa, việc quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người học.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng cho rằng Thông tư 29 có sự "chung chung", khi gom tất cả các trường hợp dạy thêm, học thêm vào một nhóm. Một phụ huynh tại Hà Nội chia sẻ, thông tư mới có những ưu điểm như giảm bớt tình trạng dạy thêm tràn lan, hạn chế việc học sinh bị lôi kéo ra ngoài học.
Nhưng nếu việc dạy thêm bị dừng hoàn toàn, những học sinh trung bình khá trở xuống sẽ gặp khó khăn. Những học sinh có nền tảng tốt, học giỏi sẽ phân hóa rõ hơn, còn các bạn học yếu sẽ phải vất vả rất nhiều.
Ngoài ra, học sinh ở nông thôn sẽ thiệt thòi hơn so với học sinh thành phố. Học sinh thành phố có thể dễ dàng tìm được các trung tâm học thêm, làm cho sự phân hóa giữa học sinh nông thôn và thành thị càng thêm rõ rệt.
Chị Phạm Thị Mai (Long Biên, Hà Nội) bộc bạch, chỉ những ai có con học ở mức “chới với” mới hiểu được cảm giác của những phụ huynh như chị. Chị bảo: “Mọi người có thể bảo chúng tôi không biết cách rèn con tự học, phụ thuộc vào học thêm là không đúng, nhưng chúng tôi cũng đành chấp nhận. Những đứa trẻ đã trải qua 9 năm học để thi, giờ đột ngột trước kỳ thi 3 tháng lại bị yêu cầu tự học, phải “thực học”, thì thực sự quá khó. Chuyện gì cũng phải tập quen dần dần, chứ không thể làm ngay được”.
Chị Lê Thu Giang (Hà Nội) cũng có con năm nay thi vào lớp 10. Con chị đã phải dừng học thêm với giáo viên dạy chính thức từ trước khi Thông tư 29 có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện tại chị đã tìm được một trung tâm uy tín để con học. Các bạn học cùng lớp con chị cũng đều ổn với việc tìm được lớp học thêm.
Chị không ngần ngại chia sẻ, các gia đình có điều kiện ở Hà Nội vẫn xoay xở được, vì có nhiều trung tâm và thầy cô giỏi dạy tự do. Nhưng thật sự, những cháu có hoàn cảnh khó khăn mới là người chịu thiệt thòi. Có thể bố mẹ các cháu không lo lắng vì họ còn mải mưu sinh.
Nhưng trong tình cảnh này, những đứa trẻ thiếu điều kiện sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần mới theo kịp các bạn học sinh có điều kiện tốt hơn. Học sinh ở nông thôn sẽ phải nỗ lực gấp bao nhiêu lần nữa mới đuổi kịp được học sinh thành phố trong cuộc đua vào các trường đại học top đầu?

Trung tâm rục rịch tăng phí
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng đặt câu hỏi: Liệu Bộ Giáo dục có tính đến chi phí học thêm trong trường học, mà nếu so với chi phí học tại các trung tâm hay các lớp kỹ năng, sẽ chênh lệch rất lớn?"
Sau khi nhà trường và thầy cô thông báo ngừng dạy thêm, chị Đinh Hồng Phương (Đan Phượng, Hà Nội) đã đăng ký cho con học ở 2 trung tâm khác nhau. Chị cho biết, trung tâm tăng học phí từ 60.000 đồng lên 100.000 đồng mỗi buổi, mặc dù lớp học khá đông học sinh. Phía trung tâm giải thích đây là mức phí dùng để đầu tư cơ sở vật chất, do lượng học sinh đăng ký đông hơn trước.
Theo Thông tư 29 quy định giáo viên không được tham gia quản lý, điều hành các hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường. Điều này có nghĩa là nếu đăng ký kinh doanh, giáo viên trường công không được đứng tên hộ kinh doanh hay doanh nghiệp tổ chức dạy thêm.
Trong trường hợp nhờ người thân đứng tên đăng ký hộ kinh doanh, giáo viên vẫn gặp phải vướng mắc về cơ sở vật chất và quy định phòng cháy chữa cháy. Do đó, giải pháp phổ biến hiện nay là giáo viên “đầu quân” cho các trung tâm dạy thêm.
Khi đăng ký dạy thêm tại các trung tâm, giáo viên phải chịu chi phí quản lý, trả tiền mặt bằng và các khoản phí khác. Một số trung tâm yêu cầu giáo viên chia sẻ tỷ lệ khá cao, điều này làm tăng mức học phí thu từ học sinh. Ở nhiều nơi, giáo viên phải chia tới 30% mức phí thu từ học sinh, buộc họ phải nâng học phí để bù vào phần trích cho trung tâm.
Mức học phí tăng khiến gánh nặng tài chính đè lên vai phụ huynh. Trong khi đó, học sinh lớp 9 và lớp 12, với áp lực kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT, đang lo lắng chờ đợi hướng dẫn mới về dạy thêm học thêm. Một số địa phương khuyến khích giáo viên dạy miễn phí cho học sinh cuối cấp để đảm bảo quyền lợi cho người học.
Tuy nhiên, điều này lại tạo ra sự bất bình đẳng giữa các giáo viên. Giáo viên các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh... thường gánh vác áp lực ôn thi cho học sinh cuối cấp, nhưng chỉ nhận được một khoản phụ thu nhỏ để bù đắp chi phí xăng xe.
Việc thông tư mới cấm thu tiền dạy thêm trong nhà trường có thể tạo thêm khó khăn trong việc phân bổ thời khóa biểu và điều động giáo viên dạy tăng cường. Nhu cầu ôn tập của học sinh cuối cấp là rất lớn, và hy vọng rằng nhà trường cùng phụ huynh có thể tìm ra giải pháp tài chính để duy trì các lớp học tăng cường trong năm học này.
Trong những năm học tới, khi bố trí chuyên môn, các trường cần cân nhắc để điều chỉnh tiết dạy cho giáo viên lớp cuối cấp nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh và giảm bớt gánh nặng cho giáo viên.