Khó khăn lựa chọn chỗ học
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ giữa tháng 2, đúng vào thời điểm thầy trò các trường THCS, THPT đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.
Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 tại Hà Nội lo lắng về quy định không thu phí ôn tập đối với học sinh cuối cấp và hạn chế thời gian học thêm không quá 2 tiết mỗi tuần. Bởi điều này có thể ảnh hưởng đến động lực giảng dạy và chất lượng học tập.

Do vậy, nhiều phụ huynh đang tìm kiếm các trung tâm học thêm uy tín để con em có thể ôn luyện, củng cố kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi đầy tính cạnh tranh như thi vào lớp 10. Việc tìm trung tâm luyện thi trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn phụ huynh.
Chị Nguyễn Lê Phương - phụ huynh có con lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập chỉ còn vài tháng nữa và được xem là khó hơn cả thi đại học. Các con đang học thêm tại trường để ôn thi nhưng giờ bỗng dưng bị dừng, khiến chị lo lắng con mình sẽ không đỗ vào lớp 10 công lập vì khối lượng kiến thức quá lớn mà không được học thêm.
Chị Phương cho rằng, việc bồi dưỡng và nâng cao kiến thức là nhu cầu lớn đối với học sinh cuối cấp, đặc biệt trong thời gian ôn thi quan trọng này. Vì vậy, nếu không được học thêm ở trường, học sinh sẽ phải tìm đến các trung tâm ngoài. Tuy nhiên, việc lựa chọn trung tâm có chất lượng mà phù hợp với mức học phí lại là điều khó khăn đối với nhiều phụ huynh.
Theo chị Phương, nếu học tại trường với các thầy cô quen thuộc, phụ huynh sẽ yên tâm hơn vì các thầy cô hiểu rõ điểm mạnh, yếu của học sinh và giúp tiết kiệm chi phí nhờ vào cơ sở vật chất của nhà trường.
Chất lượng dạy thêm ngoài trường thế nào?
Không chỉ phụ huynh học sinh cuối cấp, nhiều phụ huynh có con lớp 6, 7, 8 cũng mong muốn cho con học thêm Tiếng Anh và các lớp kỹ năng vào các buổi chiều, khi nhiều trường ngừng dạy thêm các môn văn hóa và không tổ chức bán trú.
Tuy nhiên, hiện nay trên mạng có quá nhiều trung tâm quảng cáo các khóa học về kỹ năng sống, lập trình, thể thao, mỹ thuật... với mức học phí khác nhau. Trong khi chất lượng thực tế của các trung tâm này không biết thế nào khiến vấn đề chọn chỗ học cho con trở nên nan giải với nhiều phụ huynh.

Một phụ huynh tại Hà Nội chia sẻ, mặc dù Bộ Giáo dục Đào tạo cấm dạy thêm cho học sinh do chính giáo viên giảng dạy trên lớp, nhưng thực tế lại có tình trạng giáo viên lén lút hợp tác để dạy chéo cho các lớp khác.
Điều khiến phụ huynh này bất bình là nhiều lớp dạy thêm mở dưới dạng đăng ký hộ kinh doanh không đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất như ánh sáng, bàn ghế và phòng cháy chữa cháy. Nhiều lớp học còn tồn tại trong các con ngõ hẻo lánh, thiếu an toàn.
Chị mong Bộ Giáo dục Đào tạo có quy định rõ ràng về việc dạy thêm ngoài trường phải đảm bảo các điều kiện giảng dạy đạt chuẩn, không chỉ đơn giản là một phòng học với bàn ghế và đèn điện.
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng để quản lý hiệu quả việc dạy thêm ngoài nhà trường, cần làm rõ một số vấn đề quan trọng. Thứ nhất, cần xác định ai là người đủ điều kiện và có quyền dạy thêm tại các trung tâm.
Thứ hai, cần xác định chương trình dạy thêm nào là phù hợp và đạt chuẩn, liệu các chương trình trùng với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới có được phép dạy thêm hay không. Thứ ba, việc quảng cáo, giới thiệu các khóa học cần được quản lý như thế nào để tránh tình trạng thổi phồng như quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay.
PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh, việc kiểm tra và đăng ký đối với các trung tâm dạy thêm cần phải minh bạch. Để thực hiện được điều này, cần ứng dụng công nghệ và số hóa để cơ quan chức năng có thể quản lý hiệu quả.
Ông đề xuất xây dựng một cơ chế quản lý dạy thêm và học thêm trực tuyến, thống nhất trên toàn quốc và theo từng địa phương. Mọi chương trình dạy thêm cần được đăng ký trên hệ thống này với đề cương chi tiết học phần, chuẩn đầu ra và thông tin rõ ràng về lịch sử, bằng cấp, chứng chỉ của giáo viên, đối tượng học sinh tham gia, chi phí và kết quả đạt được sau khóa học. Nếu không làm được điều trên, việc kiểm soát chất lượng sẽ gặp khó khăn, dẫn đến gánh nặng tài chính cho phụ huynh mà không đảm bảo hiệu quả học tập.
Ngoài ra, việc quản lý dạy thêm cũng cần bảo vệ quyền lợi của giáo viên khi tham gia giảng dạy tại các trung tâm, đặc biệt là các chương trình thiết kế phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Còn đối với các giáo viên tự do, cần phải có chứng chỉ theo đúng quy định để đảm bảo chất lượng giảng dạy.
Bộ Giáo dục Đào tạo cho rằng, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức và trách nhiệm của giáo viên, giúp họ từ chối dạy thêm không đúng quy định. Đồng thời, cần vận động phụ huynh hợp tác, ủng hộ các biện pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, nhằm bảo vệ quyền lợi và phát triển toàn diện cho học sinh.