Hoàn cảnh trớ trêu của những nạn nhân "dính" trái phiếu Tân Hoàng Minh

Nhiều người tin theo lời mời gọi hấp dẫn "lãi suất cao hơn và an toàn" của người thân, người quen rồi bán nhà, rút sạch tiền tiết kiệm để mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Đến tham dự phiên tòa, họ chỉ có mong muốn là sớm được hoàn trả lại tiền.

Ôm con nhỏ đội mưa đến tòa

Hôm nay (19/3), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng con trai và 13 đồng phạm ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, thông qua việc mua bán 9 gói trái phiếu trái pháp luật, Công ty Tân Hoàng Minh đã huy động được tổng số tiền hơn 13.972 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, 9 gói trái phiếu phát hành có kỳ hạn từ 2-5 năm, nhưng các bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh đã chia nhỏ kỳ hạn đến tuần, tháng để bán trái phiếu và sử dụng khoản tiền từ chính nguồn thu trái phiếu để chi trả.

Có 6.630 nhà đầu tư được xác định là bị hại cũng được triệu tập đến Tòa. Từ sớm, những người này đã đội mưa đến tòa, để làm thủ tục tham dự.

nan-nhan-1710833325.jpeg
Người phụ nữ mang theo con nhỏ tới dự phiên toà từ sớm

Trước ngày xét xử, 1.420 bị hại có đơn xin giảm án cho cha con bị cáo Dũng. Toàn bộ thiệt hại vụ án, hơn 8.600 tỷ đồng, đã được Tân Hoàng Minh và cá nhân liên quan đến cha con bị cáo Đỗ Anh Dũng nộp khắc phục trong giai đoạn truy tố, VKSND Tối cao nêu trong cáo trạng.

Ông Nguyễn Vũ Đại, 86 tuổi, ở Hà Nội là một bị hại đi đến dự phiên toà từ rất sớm. Ông cho hay, ông có 5 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng thì được người quen giới thiệu mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh với "lãi suất cao hơn và an toàn". Tháng 3/2022, tin tưởng người quen, ông đã rút hết tiền tiết kiệm để mua trái phiếu, trong đó gần 4 tỷ đồng mua của Vạn Thịnh Phát và hơn 1 tỷ mua trái phiếu Tân Hoàng Minh. Với lô trái phiếu Tân Hoàng Minh ông chưa nhận được đồng lãi nào.

Chị Hạnh, 40 tuổi, trú Nghệ An mang theo con trai 2 tuổi ra Hà Nội dự phiên tòa do không có ai trông con. Trong va li ngoài quần áo, có thêm bỉm, sữa, đồ ăn vặt cho con. Chị cho hay có bạn thân làm trong Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Bạn chị thuyết phục mua trái phiếu để giúp cô ấy "chạy chỉ tiêu". Nghe lời bạn, chị rút tiền tiết kiệm 150 triệu đồng, mua trái phiếu kỳ hạn một tháng. Ngay hôm sau, cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt, chị Hạnh còn chưa kịp lấy hợp đồng, chứng từ.

Số tiền đang dính trái phiếu bằng khoảng 25 tháng lương kế toán của chị, song bị hại này vẫn xin giảm nhẹ cho cha con ông Dũng sau khi biết Tân Hoàng Minh đã nộp khắc phục toàn bộ hậu quả. Sau phiên toà, chị mong được sớm được trả lại tiền.

Bán chung cư, mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh

Để tham dự phiên tòa sáng nay, chị Thu Nga (42 tuổi, trú TP Vinh Nghệ An) và 4 người khác đi chuyến tàu Vinh - Hà Nội từ 20h ngày hôm qua (18/3).

"4h30 hôm nay ra tới Hà Nội, nhóm chúng tôi bắt taxi đến trụ sở tòa án rồi ngồi nghỉ, đợi làm thủ tục", chị Nga chia sẻ.

Đầu tháng 4/2022, chị Nga cũng được bạn làm trong Tập đoàn Tân Hoàng Minh giới thiệu mua trái phiếu. Ban đầu, chị Nga không đồng ý vì gia đình điều kiện khó khăn. Sau nhiều ngày nghe bạn thuyết phục, chiều 4/4/2022, chị Nga đã mua 120 triệu đồng trái phiếu có kỳ hạn một tháng.

dan-giai-tan-hoang-minh3-17108094796801531709113-1710833557.jpeg
Hàng nghìn bị hại tới dự phiên toà

Ngồi bên cạnh chị Nga, chị Thu Hồng (46 tuổi, trú TP Vinh, Nghệ An) cho biết, vào cuối tháng 3/2022, chị được cháu gái làm tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh giới thiệu mua trái phiếu.

Đến đầu tháng 4/2022, chị quyết định bán căn chung cư ở Hà Nội được 2,9 tỷ đồng. Sau đó, chị đầu tư 1,6 tỷ đồng để mua trái phiếu. "Vừa mua được 2 hôm, tôi nhận tin Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh bị bắt nên chưa thể lấy được hợp đồng chứng từ ", chị Hồng nói.

Cũng tin tưởng 2 người cháu làm việc ở tập đoàn Tân Hoàng Minh nên ông Tô Lợi (71 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) đã mua trái phiếu. Vào đầu tháng 4/2022, ông đã rút 300 triệu đồng tiền tiết kiệm để mua trái phiếu kỳ hạn một tháng. Tuy nhiên, ngay hôm sau ông Lợi nhận tin cha con Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh bị bắt.

“Đối với số tiền các bị cáo đã nộp, chúng tôi mong muốn sau khi bản án có hiệu lực, tòa sớm trả lại cho các bị hại", ông Lợi chia sẻ.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng gửi lời xin lỗi các nhà đầu tư

Trong biên bản ghi ý kiến trước phiên tòa, ông Dũng trình bày: Sau này làm việc với CQĐT và VKS, bị cáo được các điều tra viên, kiểm sát viên phân tích nên đã hiểu rằng, dù ý thức của bản thân không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, nhưng việc làm của bị cáo không được pháp luật cho phép. Bị cáo thực sự ăn năn hối hận vì nhận thức chưa đầy đủ của mình để dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

tan-hoang-minh-1710833618.jpeg Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng

Ngay sau khi vụ án xảy ra, bị cáo có đơn xin tự nguyện khắc phục hậu quả bằng cách bán tài sản để có tiền trả lại nhà đầu tư. Quá trình làm việc với CQĐT, bị cáo liên tục nhắn gia đình, bạn bè, người thân tìm cách huy động mọi nguồn lực để thực hiện nguyện vọng này.

Với sự nỗ lực của bản thân và hỗ trợ của CQĐT, Viện kiểm sát, trước khi kết thúc điều tra, bị cáo đã nộp 5.651 tỷ đồng, cộng với số tiền CQĐT thu hồi hơn 2.992 tỷ đồng, toàn bộ hậu quả của vụ án là hơn 8.643 tỷ đồng đã được giải quyết triệt để.

"Bị cáo Đỗ Anh Dũng thành thật xin lỗi các nhà đầu tư, gia đình, bạn bè thân thiết, cán bộ nhân viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phải vất vả, lo lắng, gặp nhiều khó khăn trong suốt 2 năm qua. Bị cáo xin nhận trách nhiệm cao nhất", biên bản ghi.