Giao dịch biệt thự, nhà phố tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Theo số liệu của DKRA, phân khúc nhà phố/biệt thự tại TP.HCM và vùng phụ cận có lượng tiêu thụ đạt 63 căn trong tháng 4, gấp 21 lần so với cùng kỳ năm 2023

DKRA (Tập đoàn dịch vụ bất động sản) vừa có báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang) trong tháng 4/2024 cho thấy, sức cầu thị trường nhà thấp tầng có nhiều cải thiện. Theo đó, phân khúc nhà phố, biệt thự, nguồn cung mới tăng tích cực đạt 184 căn, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2023 và khoảng hơn 12 lần so với tháng trước.

Trong đó, Bình Dương là tỉnh chủ lực, chiếm 97% nguồn cung mới trong tháng. Còn lại, các khu vực như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu dự án mở bán mới duy trì tình trạng khan hiếm. 

biet-thu-1715142574.jpeg
Sức cầu thị trường biệt thự tại TP.HCM và vùng phụ cận có nhiều cải thiện so với thời điểm đầu năm.

Báo cáo nêu, sức cầu thị trường có nhiều cải thiện so với thời điểm đầu năm, lượng tiêu thụ đạt 63 căn, gấp 21 lần so với cùng kỳ. Trong đó, Bình Dương chiếm khoảng 95% giao dịch mới phát sinh.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong tháng 4/2024 đạt 1.597 căn, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và 3,8 lần so với tháng trước. Trong đó, tập trung tại TP.HCM, Bình Dương và Long An, các tỉnh giáp ranh còn lại không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong tháng. 

Ghi nhận tại Bình Dương nguồn cung và lượng tiêu thụ đạt lần lượt 80% và 71% so với toàn thị trường, trong đó phần lớn đến từ một dự án mở bán tại TP. Dĩ An.

Cũng theo DKRA, mặt bằng giá sơ cấp, thứ cấp đối với phân khúc căn hộ không có nhiều biến động, giao dịch tập trung chủ yếu ở các dự án có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín. Ngoài ra, các chính sách kéo giãn tiến độ thanh toán, ưu đãi khách hàng thân thiết, hỗ trợ ngân hàng... được chủ đầu tư áp dụng rộng rãi  đã giúp tăng thanh khoản, kích cầu thị trường.

Những tháng tiếp theo, dự kiến thị trường duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về nguồn cung và lượng tiêu thụ. Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP.HCM,... sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường.

biet-thu8-1715142607.jpeg
Chuyên gia của Savills Việt Nam dự báo đến năm 2026, nguồn cung nhà liền thổ tại TP.HCM gần 5.500 căn.

Trong báo cáo thị trường bất động sản mới đây, Savills Việt Nam cũng nhận định về dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố tại TP.HCM. Savills Việt Nam cho rằng, nguồn cầu có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh thành lân cận. Theo đó, Bình Dương sẽ có hơn 3.400 căn mới (hơn 90% có giá dưới 10 tỷ đồng). Tại Đồng Nai sẽ có 2.900 căn mới (41% có giá 5 - 10 tỷ đồng và 29% giá 10 - 20 tỷ đồng).

Theo bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và S22M Savills TP.HCM, các tỉnh vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương có lợi thế phát triển nhà thấp tầng để cung cấp cho thị trường TP.HCM. Khi cơ sở hạ tầng được nâng cấp, phát triển một cách đồng bộ, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn hơn. Nhờ đó, giá cả trở nên hợp lý và sản phẩm cũng đa dạng hơn, từ đó nguồn cầu dịch chuyển mạnh hơn.

Bà Giang Huỳnh cho biết thêm, nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển này, vài năm vừa qua, các chủ đầu tư lớn đã thâu tóm quỹ đất tại các thị trường vùng ven để triển khai các dự án quy mô lớn. Đồng thời, giá bán tại các tỉnh lân cận đang cạnh tranh hơn so với TP.HCM. Cụ thể, giá bán sơ cấp trung bình tại Bình Dương và Đồng Nai lần lượt tương đương với 16% và 22% giá bán tại TP.HCM.

Đưa ra dự báo đến năm 2026, các chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng nguồn cung nhà liền thổ tại TP.HCM gần 5.500 căn. Con số này bằng 78% so với Bình Dương và 40% với Đồng Nai. Trong đó, 75% sẽ tập trung ở khu vực ngoại thành và 25% còn lại ở quận 2. Nguồn cung tương lai lớn nhất sẽ tại Bình Chánh với 1.500 căn, tiếp theo là quận 2 với 1.300 căn và thứ ba là Nhà Bè với 1.000 căn.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, bà Giang Huỳnh khuyến nghị chủ đầu tư khi phát triển các dự án nhà liền thổ đặc biệt là tại những khu đô thị vệ tinh cần chú trọng hơn về vị trí phát triển ở những khu vực có nhu cầu ở thực cao. Bên cạnh đó, đầu tư vào chất lượng phát triển, quy hoạch bài bản, giá bán hợp lý, tiến độ xây dựng rõ ràng và pháp lý minh bạch.