Tương lai bất định của người bán hàng trên TikTok Shop trước lệnh cấm tại Mỹ

Các thương nhân Trung Quốc bán hàng trên TikTok Shop được cho là đang tất bật chuẩn bị những khả năng tồi tệ nhất có thể xảy ra khi nền tảng này bị cấm ở Mỹ.

Trên thực tế, việc tận dụng cơ hội để gia tăng doanh thu bán hàng trên nền tảng TikTok được nhiều thương nhân vận dụng và mang lại hiệu quả cao.

Luo Ziyan, tên gọi khác là Daxiang, điều hành một số cửa hàng trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz. Giám đốc bán hàng xuyên biên giới này là một trong những người đầu tiên sử dụng TikTok để quảng cáo hàng gia dụng tới người tiêu dùng ở Mỹ và Đông Nam Á. Thậm chí, nhiều người đã tìm đến Daxiang để học hỏi với mong muốn đổi đời như thương nhân này.

Tuy nhiên, cuộc chơi đã hoàn toàn thay đổi sau khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu vào hôm 24/4 về luật cấm TikTok.Theo đó, Daxiang đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc mở một cửa hàng trên TikTok Shop có đáng lo ngại hay không?

Trước tình hình như hiện tại, Daxiang thừa nhận không biết phải trả lời như thế nào, cô nói: "Nếu không có dự luật này, tôi chắc chắn sẽ khuyên họ nên làm như vậy ở Mỹ”.

tiktok-shop-1715336486.jpg
Nhiều thương nhân Trung Quốc đã tận dụng cơ hội bán hàng trên TikTok

Một vài cuộc phỏng vấn của SCMP với các thương nhân Trung Quốc kinh doanh xuyên biên giới trên TikTok lại khẳng định không nên mở hoạt động kinh doanh vào lúc này.

Người đồng sáng lập Liên minh thương nhân TikTok Shop có trụ sở tại Thâm Quyến – Hong Ming cho biết đây không phải là lúc để những người mới tiến vào nước Mỹ.

Việc TikTok có khả năng bị cấm tại Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến những người bán hàng Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn ảnh hưởng tới rất nhiều đối tượng liên quan khác.

Được biết, TikTok đang tăng cường nỗ lực kiếm lợi nhuận từ sự phổ biến trong giới trẻ Mỹ thông qua thương mại điện tử nhưng dự luật mới có thể khiến mọi thứ không được như kỳ vọng. Mặc dù vậy, TikTok cho biết thà đóng cửa ứng dụng chứ không chọn giải pháp bán nền tảng cho một công ty Mỹ.

Trước đó, nhiều nơi trên thế giới đã chặn ứng dụng này từ năm 2020 như Ấn Độ vì lo ngại an ninh sau cuộc đụng độ giữa quân đội nước này với Trung Quốc. Lệnh cấm này có hiệu lực vĩnh viễn từ tháng 1/2021.

Tờ SCMP dẫn nguồn tin từ nội bộ của ByteDance tiết lộ TikTok có thế mất Ấn Độ nhưng không phải nước Mỹ. Nguyên nhân một phần có thể do rất nhiều clip TikTok có độ viral cao trên toàn cầu phần lớn do người dùng Mỹ thực hiện.

tik-tok-1715336446.png
Nhà sáng lập ByteDance đã nhiều lần nói về tầm nhìn của mình với hoạt động toàn cầu dựa trên TikTok.

Theo đó, việc bị cấm ở Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ByteDance cũng như tham vọng công nghệ của Trung Quốc. Đồng thời, sự việc này còn giáng một đòn mạnh vào tham vọng của nhà sáng lập ByteDane - Zhang Yiming bởi trước đó ông đã nhiều lần nói về tầm nhìn của mình với hoạt động toàn cầu dựa trên TikTok.

Nhưng giấc mơ đó dường như khó có khả năng thực hiện được trong bối cảnh TikTok phải đứng giữa sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn dữ liệu của TikTok công bố vào tháng 3/2024 cho thấy có hơn 7 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ sử dụng nền tảng này. Vì vậy, những biến động liên quan đến TikTok sẽ ảnh hưởng đến cả những người bán hàng ở Trung Quốc và cả ở Mỹ.

Theo chia sẻ từ Rory Cutaia, người đã hợp tác với TikTok Shop thì việc cấm nền tảng này sẽ tạo ra hiệu ứng lan rộng đến nền kinh tế. Bởi lẽ, TikTok đã trở thành nền tảng chính cho các công ty mới nổi. “Có lẽ hàng tỉ đô la Mỹ sẽ bị loại bỏ khỏi nền kinh tế”, Rory Cutaia nhấn mạnh.