Đầu tiên, con số từ cơ sở dữ liệu cho thấy, từ tháng 4 số lượng xe đến hạn đăng kiểm cao. các tháng 4, 5, 6, 7 và các tháng cuối năm của năm 2024, lượng xe đến hạn kiểm định sẽ tăng cao, đặc biệt tập trung ở Hà Nội, TP. HCM và một số địa phương khác.
Nguyên nhân thứ hai là do thiếu hụt đăng kiểm viên. Liên quan đến bê bối tại các trạm đăng kiểm thời gian qua, lượng công an đã khởi tố hàng trăm đăng kiểm viên. Những người này bị kỷ luật khai trừ Đảng và buộc thôi việc, đã xin nghỉ việc hoặc tự ý bỏ việc. Từ đó dẫn đến các trạm đăng kiểm bị thiếu nhân sự.
Một nguyên nhân nữa, trung tâm đăng kiểm nào có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong 12 tháng liên tục thì sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới 3 tháng. Theo đó, sẽ có 70 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động, gây ùn tắc xe đến kiểm định nếu không chủ động có phương án tháo gỡ.
Có 31 địa phương Cục Đăng kiểm dự báo có thể xảy ra ùn tắc xe đến kiểm định gồm: Bình Thuận, Đồng Nai, Bắc Kạn, Đồng Tháp, Hà Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Gia Lai, Hải Dương, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang.
Hiện nay, có những tỉnh không còn trung tâm đăng kiểm nào hoạt động như Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình.
Do đó, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng có thể bị ảnh hưởng do xe tại các tỉnh bị ùn tắc di chuyển đến để kiểm định như từng xảy ra ở Lạng Sơn, Yên Bái, Quảng Ninh, Hải Phòng,...
Để chủ động phòng tránh tình trạng ùn tắc có thể diễn ra trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết một số nội dung nhằm giải quyết tạm thời tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên.
Theo đó, cho phép lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng, buộc thôi việc từ khi bị khởi tố, được ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các trung tâm đăng kiểm cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.
Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét để tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, được tiếp tục làm việc trong lĩnh vực đăng kiểm.
Kiến nghị Chính phủ sửa đổi nghị định cho phép đăng kiểm viên vẫn tiếp tục được làm việc khi bị tòa xử án treo, không bị nghiêm cấm hành nghề. Thêm vào đó, trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ cũng vẫn được hoạt động trong giai đoạn tới nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu kiểm định.