YouTube tung công cụ mới, giải quyết vấn đề “gậy bản quyền” âm nhạc trên nền tảng

YouTube đang cung cấp cho người sáng tạo quyền truy cập vào một công cụ cải tiến mới có tên “Erase Song” (Xóa bài hát). Công cụ này sẽ tự động xóa bài hát có bản quyền mà không ảnh hưởng đến các âm thanh khác trong video. Người sáng tạo nội dung cũng không còn phải lo lắng bị “đánh gậy” vì những lỗi không ngờ tới.

Trong quá trình sáng tạo các video clip YouTube, nhiều người vẫn có thói quen sử dụng các sản phẩm âm nhạc có sẵn trên Internet mà không biết chắc nó có bị yêu cầu bản quyền hay không. Nếu bị đánh “gậy bản quyền”, video sẽ bị gỡ bỏ khỏi nền tảng, thậm chí khi bị khiếu nại quá nhiều, kênh nội dung đó cũng sẽ bị đánh sập, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà Youtube chi trả cho chủ sở hữu. Vì vậy, để bảo toàn cho kênh mà vẫn giữ được nội dung sáng tạo cốt lõi, người sáng tạo thường phải xóa video vi phạm, chỉnh sửa lại, sau đó tải lên một video mới.

“Erase Song” được công bố tuần qua, hiện đã bắt đầu được triển khai, sẵn sàng cho những nhà sáng tạo nội dung và những người dùng khác có nhu cầu sản xuất những sản phẩm video clip một cách nghiêm túc. Trước đây, công cụ này đã có một bản beta được cung cấp nhưng chỉ giới hạn trong một số người được lựa chọn và hiệu suất của nó cũng không thực sự tốt.

erase-song-youtube-1720343812.jpg

Công cụ "Erase Song" vừa được YouTube cung cấp cho các nhà sáng tạo nội dung để giải quyết vấn đề về nội dung âm nhạc trên video clip bị đánh "gậy bản quyền".

Điểm khác biệt là phiên bản mới đã sử dụng AI để xóa các bài hát có bản quyền khỏi video nhưng không xóa lời nhạc hoặc âm thanh khác của người sáng tạo. Nó sẽ xuất hiện trên các video bị khiếu nại bản quyền liên quan tới âm thanh. Cần phải làm rõ, công cụ này chỉ được cung cấp sau khi video của bạn bị khiếu nại về bản quyền chứ không có sẵn trong quá trình tải lên.

Công cụ mới sẽ cho phép nhà sáng tạo nội dung chỉnh sửa video trực tuyến mà không phải xóa đi rồi tải lại như thông thường. Họ sẽ có các tùy chọn như cắt bớt đoạn bị đánh dấu vi phạm về âm nhạc, thay thế bằng một bài hát khác trong Thư viện âm thanh của YouTube. Người sáng tạo cũng có thể lựa chọn đơn giản nhất là Tắt tiếng toàn bộ âm thanh trong video hoặc chỉ tắt phần âm thanh bị đánh dấu bản quyền và vẫn giữ nguyên các âm thanh còn lại.

erase-song-youtube-1720344147.jpg

Chủ sở hữu kênh YouTube có thể tùy chọn chỉnh sửa âm thanh trong video clip bị khiếu nại hoặc tắt toàn bộ âm thanh để bảo toàn kênh.

Việc loại bỏ một phần âm thanh cụ thể khỏi video đã hoàn thiện không phải là nhiệm vụ dễ dàng và YouTube thừa nhận rằng cách này có thể không hiệu quả trong mọi trường hợp. “Bản chỉnh sửa này có thể không hoạt động nếu bài hát khó xóa. Nếu công cụ này không xóa thành công khiếu nại trên video, bạn có thể thử các tùy chọn chỉnh sửa khác, chẳng hạn như tắt tiếng toàn bộ âm thanh trong các phân đoạn đã khiếu nại hoặc cắt bớt các phân đoạn đã khiếu nại”.

Công cụ này cũng có thể không hoạt động nếu video có hơn 100.000 lượt xem và YouTube cho biết, thời gian xử lý “có thể thay đổi” – ngụ ý nói rằng sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể xử lý được.

“Erase Song” sẽ được triển khai trên YouTube Studio trên máy tính để bàn và thiết bị di động trong những tuần tới.