Xôn xao chuyện "ngửa nón xin tiền" ở Hội Lim, người Kinh Bắc lý giải gì?

Theo chuyên gia, việc các nghệ nhân hát hay, ngả nón mời trầu và du khách thưởng tiền là điều hết sức bình thường. Chứ không phải các liền anh, liền chị đi đến đâu cũng ngả nón để xin tiền của các du khách.

Mới đây, Hội Lim - lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Bắc Ninh đã chính thức khai hội. Chia sẻ với PV, đại diện ban tổ chức cho biết, đây là lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 12, 13 tháng Giêng hàng năm với các hoạt động: Dâng hương; hát quan họ trên thuyền; hát tại các lán trại, gia đình nghệ nhân; chương trình biểu diễn tại sân khấu chính và trò chơi dân gian.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá sản phẩm, giá trông giữ xe, giao thông được Ban tổ chức và các lực lượng hữu quan chú trọng.

Năm nay là năm đầu tiên, Hội Lim áp dụng thực hiện Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa lễ hội truyền thống theo Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nội dung của các tiêu chí được niêm yết công khai tại các khu vực trung tâm của lễ hội.

Đáng chú ý, các điểm hát quan họ tại hội Lim năm nay được nhận tiền thưởng của du khách phải đảm bảo văn hóa.

Theo Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Xuân Mùi, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, "nét làm nên đặc sắc của Hội Lim là hát quan họ, nhiều người không hiểu đã đưa ra hình ảnh “ngửa nón xin tiền” làm xấu đi hình ảnh của các liền anh, liền chị".

Bởi theo quan niệm của người xưa, nghệ nhân hát Quan họ là những người có kỹ năng hát “vang, rền, nền, nẩy” điêu luyện, thuộc nhiều bài, nhiều “giọng” Quan họ. Họ chính là những bậc thầy dân gian thực hành việc sáng tạo, lưu giữ và trao truyền vốn di sản quý báu đó cho các thế hệ mai sau nên rất xứng đáng được tôn vinh.

Việc các nghệ nhân hát hay, ngả nón mời trầu và du khách thưởng tiền là điều hết sức bình thường chứ không phải các liền anh, liền chị đi đến đâu là ngả nón ra để xin tiền của các du khách trẩy hội.

"Việc “thướng" tiền (hay còn gọi là thưởng tiền) của người nghe là tùy tâm, "thướng" không phân biệt mệnh giá và giá trị, miễn là thành tâm. Nói cách khác từ “thướng" tiền ở đây được coi là “mỹ tục”, là những hình ảnh đẹp đã có từ xa xưa", NSƯT Xuân Mùi nói.

Nằm ở phía Bắc núi Lim, chùa Hồng Ân hay chùa Lim thuộc địa phận thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Theo thuyết xưa kể rằng, thế núi Lim có hình con cá vọng Trăng, đầu hướng về sông Nguyệt Đức (tức sông Cầu), đuôi ở phía Nam nơi núi Nguyệt Hằng.

Ngoài ra, núi Lim xưa kia còn là nơi hoạt động bí mật của các vị lãnh tụ, tiền bối cách mạng Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự… và là nơi ghi dấu ấn lịch sử quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh. Ngày 04/8/1929, tại đây đã diễn ra Hội nghị thành lập Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên của hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Hàng năm vào ngày 13 tháng Giêng Âm lịch, lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân và cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mọi người, mọi nhà được an lành… và trở thành biểu tượng văn hóa, nét đẹp của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc.