Dòng người ùn ùn nối đuôi nhau rời Hà Nội và TP. HCM về quê nghỉ lễ

Hôm nay (ngày 27/4) bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dài 5 ngày. Nhưng ngay từ chiều qua, dòng người đã ùn ùn rời Hà Nội và TP. HCM, gây tình trạng ách tắc kéo dài hàng km.

Lúc 16h chiều 26/6 - vẫn đang trong giờ hành chính của ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, nhưng tại nhiều tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô đã xuất hiện tình trạng ùn tắc kéo dài.

Tại vành đai 3, dòng xe kẹt cứng cả trên cao và dưới mặt đất. Đây là đường ra cửa ngõ phía Bắc của Hà Nội để đi sân bay Nội Bài, cao tốc Hà Nội - Lào Cai và các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc...

ha-noi-2-1714175006.jpg
Đường vành đai 3 đông đúc phương tiện rời Hà Nội từ rất sớm (Ảnh: Vnexpress)

Hơn 17h cùng ngày, phương tiện qua ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) cũng mỗi lúc một đông. Dù có hầm chui chạy qua nhưng phương tiện di chuyển quá đông nên vẫn gây ra ùn ứ. Người dân lao lên cả vỉa hè để thoát khỏi ùn tắc.

Đường Nguyễn Hoàng dẫn vào bến xe Mỹ Đình để đi các tỉnh phía Bắc cũng chật cứng người và phương tiện vào khoảng 18h.

ha-noi-1714175006.jpg
Dòng xe kéo dài tại cửa ngõ rời thủ đô (Ảnh: VOV)

Cửa ngõ phía Nam của Thủ đô - đường Giải Phóng, dòng xe hơn 2km kéo dài từ bến Nước Ngầm tới bến xe Giáp Bát. Anh Ngô Nhật Quang (quê Nam Định) lao lên vỉa hè đi, mong muốn sớm rời khỏi thành phố nhưng bất thành.

Anh thở dài cho biết, lo lắng tình trạng tắc đường thế này nên anh đã xin công ty nghỉ sớm buổi chiều để về quê. Anh không ngờ, mới chiều 26/4 mà đã có nhiều người về quê đến vậy.

ha-noi-1-1714175006.jpg
Nhiều người len lỏi mong thoát khỏi tắc đường (Ảnh: VOV)

Tương tự Hà Nội, ngay từ chiều qua, các cửa ngõ của TP. HCM cũng đã đông nghịt người về quê nghỉ lễ khiến tuyến quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh về miền Tây ùn tắc. Càng về chiều tối, lượng xe đổ về đây càng đông.

Tại cầu Bình Điền, hàng nghìn xe máy, ôtô chen chúc nhau di chuyển rất chậm. Lao về quê sau khi thúc ngày làm việc, lại gặp nắng nóng giữa thời tiết nắng nóng khiến nhiều người khá mệt mỏi.

tp-hcm-1714175160.jpg
Dòng xe nối đuôi nhau nhích từng chút một (Ảnh: Vnexpress)

Từ 17h, lượng ôtô đổ về cả hai làn ra vào cao tốc TP. HCM - Trung Lương rất đông. Các phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút một.

Một chiến sĩ tại Trạm CSGT Tân Túc cho biết, lượng xe đổ về quê tăng cao dẫn đến ùn tắc theo hướng từ TP. HCM về miền Tây. Ở hướng ngược lại, do ôtô khách chạy rỗng lên đón người về quê cùng với xe tải chở nông sản lên TP. HCM để phục vụ người dân dịp lễ gây ùn ứ. Trạm đã chia nhiều tổ túc trực, phân luồng từ các chốt giao thông dẫn vào cao tốc để hạn chế ùn tắc.

tp-hcm-2-1714175160.jpg
Cửa ngõ rời TP. HCM ùn tắc nghiêm trọng (Ảnh: VTVnews)

Tại nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) đang thi công hầm chui và cầu vượt nên nhiều đoạn trên đường Mai Chí Thọ và đường dẫn cao tốc Long Thành bị rào chắn càng gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Đến 18h30, lượng xe qua khu vực ngã tư An Phú vẫn đông nhưng không xảy ra tình trạng rối loạn giao thông.

Phòng CSGT Công an TP. HCM cho biết, ngày từ sáng 26/4, đơn vị đã ra quân điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến quốc lộ 1 nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Đầu giờ chiều cùng ngày, các đơn vị trực thuộc Phòng CSGT đã phối hợp cùng công an TP. Thủ Đức và các quận, huyện tập trung điều tiết, phân luồng tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

tp-hcm-1-1714175205.jpg
Nhiều công nhân, người lao động chọn về quê ngay sau khi ngày làm việc kết thúc (Ảnh: VTVnews)

Phòng CSGT khuyến cáo, người dân khi tham gia giao thông vào thời điểm trước, trong và sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần lưu ý: Luôn chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tuyệt đối tuân thủ quy tắc “không lái xe khi đã uống rượu, bia", nên bảo dưỡng trước phương tiện để đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, công chức, viên chức và người lao động cả nước được nghỉ 5 ngày từ 27/4 đến hết 1/5, làm bù vào ngày 4/5.