Ngập ngụa rác ở lối vào ga dù đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chưa đi vào hoạt động

Theo dự kiến phải đến tháng 6/2024, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội mới đi vào vận hành chính thức, thế nhưng, tại các nhà ga thuộc tuyến metro này đã xuất hiện nhiều rác thải sinh hoạt ngổn ngang, bốc mùi hôi thối.
rac-ga-duong-sat-2-1711925117.jpg
Lối lên tại ga Cầu Giấy

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km gồm 8,5km trên cao Nhổn - Cầu Giấy (8 ga) và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km (4 ga). Theo ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024.

Đến cuối tháng 6/2024, dự án sẽ hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chưa chính thức đi vào hoạt động nhưng tại khu vực lối lên các nhà ga Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Chùa Hà, Nhổn… đã xuất hiện những bãi rác tự phát. Rác thải chất chồng, đổ tràn lan, chảy nước, bốc mùi hôi thối. Một số khu vực nhà ga còn bị vẽ bậy hay tận dụng làm nơi tập kết vật liệu, phế thải xây dựng.

rac-ga-duong-sat-1711925116.jpg
Lối lên ga tàu Lê Đức Thọ đầy rác thải

Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực bày tỏ bức xúc cho biết, những bãi rác này đã tồn tại từ lâu, làm ảnh hưởng không nhỏ tới những khu vực xung quanh. Anh Nam (25 tuổi, Cầu Giấy) cho biết, anh thường xuyên tập thể dục ở Công viên hồ điều hoà Mai Dịch - đối điện ga tàu Lê Đức Thọ. Đứng ở bên kia hồ, anh vẫn có thể nhìn thấy rõ rác ngập ngụa lối lên xuống của ga Lê Đức Thọ.

Mỗi lần đi tập thể dục qua đây, anh đều cảm thấy khó chịu bởi mùi hôi thối tỏa ra từ những túi rác nằm ngổn ngang khắp các bậc cầu thang. Nhất là mấy hôm nay nắng nóng, anh phải nín thở, chạy nhanh qua vì mùi hôi quá nồng nặc. Trước đây, khu vực chân ga này có rác thải nhưng không nhiều và ô nhiễm nặng như bây giờ. Anh không lý giải được tại sao bãi tập kết rác tự phát này vẫn tồn tại thời gian lâu như vậy.

rac-ga-duong-sat-1-1711925116.jpg
Rác nằm ngổn ngang khắp lối lên xuống của nhà ga

Một người bán hàng gần ga Lê Đức Thọ cũng rất bức xúc về tình trạng rác thải không được dọn dẹp, bốc mùi, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Lúc trước người này bán nước gần chân ga Lê Đức Thọ, nhưng vì rác ngày càng nhiều, bốc mùi hôi nên phải di chuyển xe hàng ra xa.

Người bán hàng này cho biết, dù nằm ở khu vực trung tâm, gần các trường đại học lớn nhưng rất hiếm khi thấy có người đến dọn dẹp khu vực nhà ga. Rác thải theo đó bị tồn ứ từ ngày này qua ngày khác. Những hôm trời mưa, nước từ rác thải chảy lênh láng khắp các bậc thang đi lên ga tàu.

Ngoài ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh, việc để rác thải tồn đọng tại các nhà ga còn có thể khiến cơ sở hạ tầng chưa đi vào hoạt động đã xuống cấp.

Theo khảo sát của phóng viên, không chỉ lối lên ga Lê Đức Thọ bị rác bao phủ, nhiều lối lên nhà ga thuộc hệ thống metro này cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự. Điều này vừa gây mất vệ sinh môi trường, làm xấu cảnh quan đô thị và gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công trình.