11 đơn khiếu nại từ EU gửi tới Meta phản đối việc tự ý sử dụng thông tin cá nhân

Ngày 6/6, Meta Platforms phải đối mặt với 11 khiếu nại do những thay đổi liên quan đến chính sách bảo mật sẽ cho phép công ty này sử dụng dữ liệu cá nhân để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), điều này có khả năng vi phạm quy tắc bảo mật của Liên minh Châu Âu (EU).

Nhóm vận động NOYB đã kêu gọi các cơ quan quốc gia về giám sát quyền riêng tư lập tức đưa ra những hành động nhằm ngăn chặn sự việc này. Nhóm cũng cho biết những thay đổi gần đây trong chính sách quyền riêng tư của Meta có hiệu lực vào ngày 26/6 sẽ cho phép Meta sử dụng các bài đăng cá nhân, hình ảnh riêng tư hoặc dữ liệu theo dõi trực tuyến cho công nghệ AI của mình.

meta-20240606143325-1717760173.jpg
Nhóm NOYB đã nộp một số khiếu nại chống Meta và các công ty Big Tech khác bởi cáo buộc vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU

Cũng theo nhóm NOYB, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, nhóm đã phát hiện Meta có kế hoạch sử dụng tất cả dữ liệu người dùng công khai và không công khai mà Meta đã thu thập được từ năm 2007. Nhóm lưu ý công nghệ AI chưa xác định có thể lấy dữ liệu cá nhân từ bất kỳ nguồn nào và chia sẻ bất kỳ điều gì với các bên thứ ba mà chưa có sự xác nhận của người dùng theo quy định của pháp luật.

Nhóm NOYB đã nộp một số khiếu nại chống Meta và các công ty Big Tech khác bởi cáo buộc vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU. Đây cũng là quy định khiến các công ty nếu vi phạm sẽ bị phạt tới 4% tổng doanh thu toàn cầu.

Đáp lại, Meta đã lập luận và đưa ra những lợi ích chính đáng trong việc sử dụng dữ liệu. Theo đó, Meta được phép chia sẻ với các bên thứ ba để đào tạo và phát triển các mô hình AI tạo sinh cũng như các công cụ AI khác.

anh-featured-blog-1717760283.png
Meta khẳng định được phép chia sẻ với các bên thứ ba để đào tạo và phát triển các mô hình AI tạo sinh cũng như các công cụ AI khác

Max Schrems - người sáng lập NOYB tiết lộ tòa án Công lý Châu Âu (CJEU) đã nói rõ ràng rằng Meta không có lợi ích chính đáng để vượt qua quyền của người dùng trong việc bảo vệ dữ liệu. Thế nhưng, Meta lại đang cố gắng sử dụng những lập luận tương tự cho việc đào tao công nghệ AI không xác định. Và, có vẻ như công ty này đang ngang nhiên phớt lờ các phán quyết của CJEU.

Ông Schrems cũng cho rằng việc Meta chuyển trách nhiệm sang người dùng là hoàn toàn vô lý. Theo luật thì Meta phải có được sự đồng ý của người dùng và không được cung cấp biểu mẫu từ chối ẩn danh để gây hiểu lầm. Trong trường hợp Meta muốn sử dụng các dữ liệu của người dùng thì phải xin phép. Tuy nhiên, Meta lai bắt người dùng phải xin để được loại trừ ra khỏi việc này.

Được biết, NOYB đã yêu cầu các cơ quan bảo vệ dữ liệu ở Bỉ, Áo, Đức, Pháp, Ý, Hy Lạp, Hà Lan, Ireland, Na Uy, Tây Ban Nha và Ba Lan để triển khai quy trình khẩn  cấp vì những thay đổi có thể sắp diễn ra. Ngoài ra, nhóm NOYB cũng dự kiến có những động thái tương tự tại các nước thành viên còn lại của EU trong thời gian tới.