4 dự án giao thông trọng điểm sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2024

Hàng loạt dự án giao thông dự kiến sẽ về đích trong năm 2024, trong đó có 4 dự án trọng điểm hứa hẹn sẽ góp phần thay đổi, kiện toàn diện mạo cơ sở hạ tầng của nước ta.

1. Dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Sau 12 năm khởi công, tháng 7/2024 dự án dự kiến khai thác thương mại. Tuyến đường sắt có điểm đầu xuất phát từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, TP. Thủ Đức với chiều dài gần 20 km. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Được biết, các đoàn tàu chạy tuyến Bến Thành - Suối Tiên được sản xuất tại Nhật Bản. Trong đó tàu ba toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách, đoạn trên cao tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, đoạn ngầm 80 km/h.
Theo đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, nhà thầu dự kiến lắp đặt xong hệ thống cơ điện; kiểm tra, khắc phục lỗi nếu có, đảm bảo vận hành trơn tru trong tháng 3/2024. Dự kiến trong tháng 6, đơn vị vận hành dự kiến hoàn thành đào tạo nhân viên.
2. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được khởi công xây dựng năm 2010 với tổng vốn đầu tư được điều chỉnh vào tháng 5/2023 là hơn 34.800 tỷ đồng. Tuyến đường sắt này có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao Nhổn - ga S9 (trước Đại học Giao thông Vận tải) dài 8,5 km, đoạn còn lại tới ga Hà Nội dài 4km đi ngầm.
Ngày 26/1 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt có tiến độ tổng thể đạt 77,76%. Đoạn trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử vào cuối tháng 4/2024. Đến cuối tháng 6/2024 công tác chứng nhận an toàn hệ thống sẽ hoàn thành, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.
3. Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021 có tổng chiều dài 49,3km. Dự án có kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Đây là 1 trong 3 đoạn cao tốc Bắc Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Với số vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng, số còn lại là vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng. Tính tới ngày 25/1, tiến độ dự án đạt khoảng 67,54% hợp đồng, theo đó tiến độ đang chậm 2,95% so với tiến độ điều chỉnh lần 4. (Ảnh: Vietnamplus)
Chỉ còn 4 tháng nữa để thực hiện dự án với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng,. Như vậy bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỷ đồng, tương đương 7,74% giá trị hợp đồng. Trên cơ sở đó, để đáp ứng tiến độ, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 khoảng 2,12 lần. (Ảnh: Phi Long)
4. Là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP) là Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đoạn cao tốc này có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa gần 5 km, Ninh Thuận 63 km, Bình Thuận gần 12 km. Dự án này có chủ đầu tư là liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194. Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện được khoảng 80% khối lượng đoạn tuyến từ km 92+260 - km 134. Dự kiến đến 30/4/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Dự án đạt sản lượng thi công khoảng 89% hợp đồng (chậm 3,3% so với tiến độ) tính đến hết năm 2023, một số đoạn chưa đáp ứng yêu cầu như trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh; nút giao Thuận Nam...chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh. Để có thể cán đích thành công, thời gian qua dự án đã huy động gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 700 đầu máy, thiết bị tới công trường. (Ảnh: Phi Long)