Phản hồi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp và trả lời kiến nghị cử tri, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản về việc sớm xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối TP. HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các khu vực khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, giao thương và tạo đà bứt phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Trong văn bản, Bộ GTVT cho hay tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ có tổng chiều dài 174km theo quy hoạch. Tuyến đường này chạy qua 6 tỉnh/thành phố. Đây là tuyến đường đôi với khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu đầu tư dự kiến sẽ triển khai trước năm 2030.
Không chỉ có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, dự án đường sắt TP. HCM – Cần Thơ còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ…
Bộ GTVT thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, do đó đã giao Ban Quản lý đường sắt là chủ đầu tư dự án trên. Bên cạnh đó Bộ cũng bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hiện nay, công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Bộ GTVT cho biết, đây là dự án có mức đầu tư lớn, sơ bộ khoảng 7 tỉ USD, công nghệ kỹ thuật phức tạp nên cần phải được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng, toàn diện, đánh giá khách quan và khoa học, đồng thời cần cân đối bố trí nguồn lực. Với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai trước năm 2030.
Với chiều dài 174km, dự án có điểm đầu xuất phát tại ga An Bình (P. An Bình, TP. Dĩ An, Bình Dương) và kết thúc tại ga Cần Thơ (P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ). Như đã nói, dự án đi qua địa phận 6 tỉnh, thành phồ gồm Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với tổng tất cả 13 ga.
Liên danh đơn vị tư vấn dự án gồm có Công ty CP Tư vấn đầu tư và XD GTVT (TRICC), Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South), và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP (TEDI).
Đường sắt TP. HCM – Cần Thơ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm. Theo đó, tàu khách có sức kéo điện, tốc độ tối đa là 200km/h và tàu hàng 120km/h. Về công nghệ, đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.
Dự kiến trong năm 2024, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được trình cấp thẩm quyền quyết định. Trong năm 2025 sẽ hoàn thiện trình Thủ tướng, Quốc hội. Dự kiến trước năm 2030 dự án sẽ được xem xét thông qua chủ trương đầu tư và khởi công, trước năm 2035 sẽ hoàn thành.