Đề xuất tăng nặng mức phạt dùng điện thoại khi lái xe để giảm tai nạn

Phân tích các vụ tai nạn giao thông tại TP. HCM cho thấy, nguyên nhân chủ yếu từ việc người lái thiếu tập trung quan sát, trong đó hành vi sử dụng điện thoại là một trong những nguyên nhân chính.

Những vụ tai nạn thương tâm do điện thoại

Việc vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại là hành vi cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông. Thói quen này đã trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Người dân tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An vẫn chưa thể quên được vụ tai nạn thương tâm của cả gia đình anh Cao Bá T. Thời điểm đó, anh T. điều khiển xe máy chở theo vợ và con trai 3 tuổi trên quốc lộ 1A thì bị xe tải do anh Nguyễn Trung H. lái đã đâm vào. Hậu quả, cả nhà T. đều tử vong tại chỗ. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này là do lái xe tải vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại di động.

Sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao

Tương tự, một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại tỉnh Gia Lai khiến ba người thiệt mạng tại chỗ và nhiều người bị thương. Theo đó, chiếc xe buýt chở học sinh mang do lái xe Trần Ngọc T. điều khiển, đang lưu thông trên Quốc lộ 19 thì va chạm với xe tải đang lùi ra đường. Cú va chạm mạnh đã hất xe buýt vào lề đường, đâm vào nhà dân. Vào cuộc điều tra, công an xác định trong quá trình điều khiển, lái xe buýt thường xuyên sử dụng điện thoại, dẫn đến việc mất tập trung và gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Hay vào tháng 2/2018, tại thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), một vụ tai nạn thương tâm cũng xảy ra giữa xe máy và xe đạp đi cùng chiều, nguyên nhân lại liên quan đến thói quen sử dụng điện thoại không đúng lúc. Cụ thể, anh Bùi Quang Lực vừa lái xe mô tô vừa nghe điện thoại, do đó không chú ý đến các phương tiện khác.

Hậu quả là anh đã vô tình va chạm với đuôi xe đạp của bà Đặng Thị S. (SN 1977) chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến bà S. bị chấn thương sọ não và tử vong ngay sau khi được đưa vào viện cấp cứu.

Tăng mức xử phạt

Để đối phó với tình trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuần tra xử lý. Tuy nhiên, một cán bộ CSGT đánh giá với lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe, hầu hết người vi phạm không thừa nhận hành vi của mình nên rất khó xử lý.

Mới đây, Phòng CSGT TP.HCM (PC08) đã kiến nghị tăng mức phạt cho những người vi phạm hành vi này. Theo thông tin từ PC08, việc lái xe trong khi sử dụng thiết bị nghe nhìn như điện thoại hay máy tính bảng không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người lái mà còn cho cả những người tham gia giao thông khác. Hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Phòng CSGT TP. HCM kiến nghị tăng mức phạt hành vi vi phạm sử dụng thiết bị nghe nhìn

Phân tích các vụ tai nạn giao thông tại TP. HCM cho thấy, tỷ lệ cao các vụ tai nạn liên quan đến việc người lái thiếu tập trung quan sát, trong đó hành vi sử dụng điện thoại là một trong những nguyên nhân chính. Việc sử dụng thiết bị này làm giảm đáng kể khả năng tập trung và phản ứng của người lái, dẫn đến việc không thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ.

Cụ thể, đối với xe máy, việc điều khiển bằng một tay khi cầm điện thoại không chỉ giảm khả năng kiểm soát phương tiện mà còn gây khó khăn trong việc thực hiện các thao tác phanh an toàn. Khi tay trái đang cầm điện thoại, người lái không thể sử dụng phanh kết hợp, dễ dẫn đến việc phanh gấp và gây ra tai nạn.

Ngay cả khi không trực tiếp cầm điện thoại nhưng nghe nhạc hoặc đàm thoại qua loa ngoài hay tai nghe, người lái vẫn có nguy cơ bị phân tâm. Não bộ con người không thể xử lý hiệu quả hai nhiệm vụ cùng lúc, dẫn đến sự mất tập trung khi lái xe. Âm thanh lớn từ loa hoặc tai nghe còn có thể làm giảm khả năng nhận biết âm thanh cảnh báo từ các phương tiện khác.

Hiện nay, mức phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe được quy định như sau: Phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp hoặc xe đạp máy sử dụng điện thoại. Phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Phạt từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô khi sử dụng điện thoại.

Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 4 tháng tùy theo mức độ vi phạm.

PC08 nhấn mạnh, hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm cho cả bản thân lẫn cộng đồng. Do đó, trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu cho Công an TP. HCM kiến nghị tăng nặng mức phạt đối với hành vi này trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.