Không phải Hà Nội hay Hải Phòng, một tỉnh nhỏ sở hữu nút giao 400 tỷ phức tạp bậc nhất miền Bắc, kết nối hàng loạt khu công nghiệp hàng tỷ USD

Nút giao Tây Nam là cửa ngõ lớn nhất ra vào thành phố Bắc Ninh, đồng thời cũng là nơi kết nối 2 tuyến giao thông quan trọng trong phát triển của tỉnh là cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Quốc lộ 18.

Từ những năm 2.000 dọc 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Quốc lộ 18 là rất nhiều khu công nghiệp lớn như: Khu công nghiệp

Để giúp cho việc kết nối giữa 2 tuyến giao thông thuận tiện hơn, tránh tình trạng ùn tắc tại nơi giao nhau… thành phố Bắc Ninh đã xây dựng nút giao Tây Nam, với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Điểm nhấn của nút giao Tây Nam là hệ thống đảo vòng xuyến kết hợp hầm chui lần đầu tiên xuất hiện ở Bắc Ninh.

Hầm ngầm dài hơn 200 m, mỗi chiều 2 làn xe và một làn dừng khẩn cấp, kinh phí xây dựng riêng hạng mục này là hơn 100 tỷ đồng.

Cùng với hầm là cầu vượt băng ngang nút giao có điểm đầu nối quốc lộ 18 thuộc phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh).

Nút giao có rất nhiều đường dẫn một chiều để đi nhiều hướng khác nhau. Nhìn từ trên cao, hệ thống đường dẫn này phức tạp như ở các nút giao lớn của Trung Quốc hay các nước phương tây.

Hệ thống đường dẫn giúp việc di chuyển tại nút giao Tây Nam khá thuận tiện. Người dân có thể ra vào cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Quốc lộ 18 liên tục mà không cần dừng đèn đỏ.

Hiện vẫn còn nhiều nhánh đường nối với nút giao Tây Nam đang trong quá trình thi công. Điển hình là đường nối sang làng Đại Học có chiều dài hơn 400 m. Khi hoàn thành, nó sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển của thành phố Bắc Ninh.

Nút giao Tây Nam bắt đầu triển khai từ tháng 10/2016, khánh thành đầu năm 2021, do Ban quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Kể từ khi thông xe, nút giao Tây Nam không chỉ trở thành cửa ngõ lớn nhất ra vào thành phố Bắc Ninh, mà còn là một trong những nút giao phức tạp nhất miền Bắc.

Với vị trí huyết mạch, nút giao Tây Nam có tầm quan trọng lớn trong việc kết nối và phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua và thời gian tới.

Theo Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương, là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc… Chính vì thế, hiện nay Bắc Ninh tập trung triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông để tạo ra sức bật lớn cho kinh tế của tỉnh.

Một số dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai tại Bắc Ninh như: Đường Vành đai 4, cầu Kênh Vàng, cầu Hà Bắc 2… Trong ảnh là dự án cầu Kênh Vàng (ảnh chụp vào tháng 10/2024).