Rời khỏi OpenAI, cựu đồng sáng lập Ilya Sutskever huy động được 1 tỷ USD cho công ty AI mới

Sau khi rời khỏi OpenAI một thời gian, một trong những cựu đồng sáng lập công ty là Ilya Sutskever đã huy động được 1 tỷ USD cho công ty AI mới của mình là Safe Superintelligence (SSI).

Ilya Sutskever là một trong những nhà đồng sáng lập của OpenAI và cũng là nhà khoa học trưởng của công ty trong suốt một thời gian dài. Cùng với Jan Leike, ông là lãnh đạo quan trọng trong nhóm Superalignment- chuyên phụ trách các vấn đề về an toàn AI và những nguy cơ mà trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến đối với loài người. Tuy nhiên, do những bất đồng về quan điểm lãnh đạo, mục tiêu theo đuổi với những thành viên khác của công ty, cả hai nhà khoa học này đều đã rời OpenAI vào tháng 5 năm nay. Ngay sau khi họ rời đi, OpenAI đã giải tán nhóm an toàn AI. Một số thành viên trong nhóm đã được điều chuyển sang các nhóm khác trong công ty. 

Trong khi Jan Leike gia nhập công ty AI đối thủ Anthropic thì vào tháng 6, Ilya Sutskever đã thành lập một công ty trí tuệ nhân tạo mới, mang tên Safe Superintelligence (SSI). Đồng sáng lập SSI với Sutskever bao gồm Daniel Gross - người giám sát các nỗ lực AI và tìm kiếm của Apple cùng cựu nhân viên OpenAI Daniel Levy. Công ty có văn phòng tại Palo Alto, California và Tel Aviv, Israel.

Daniel Gross, Ilya Sutskever và Daniel Levy, những người đồng sáng lập công ty AI Safe Superintelligence, cạnh tranh trực tiếp với OpenAI.

Mới đây, công ty non trẻ của Sutskever đã thành công huy động được 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư lớn, bao gồm Andreessen Horowitz, Sequoia Capital, DST Global và SV Angel, cũng như NFDG - một quan hệ đối tác đầu tư do giám đốc điều hành SSI Daniel Gross đồng điều hành. Công ty trước đó được định giá khoảng 5 tỷ USD.

Vào tháng 5, Sutskever đã viết trên mạng xã hội X để công bố dự án mới: “Chúng tôi sẽ theo đuổi siêu trí tuệ an toàn theo hướng thẳng tiến, với một trọng tâm, một mục tiêu và một sản phẩm. SSI là sứ mệnh, tên gọi và toàn bộ lộ trình sản phẩm, vì đó là trọng tâm duy nhất của chúng tôi".

“Trọng tâm duy nhất của chúng tôi có nghĩa là không bị phân tâm bởi chi phí quản lý chung hoặc chu kỳ sản phẩm, mô hình kinh doanh của chúng tôi là sự an toàn, bảo mật và tiến độ đều được tách biệt khỏi áp lực thương mại ngắn hạn", đại diện công ty lưu ý thêm.

SSI hiện có khoảng 10 nhân viên, dự định sử dụng số tiền huy động được để đầu tư trang thiết bị, nâng cao khả năng xử lý và phân tích dữ liệu cũng như tuyển dụng và thu hút nhân tài. Công ty sẽ tập trung xây dựng đội ngũ nghiên cứu và kỹ sư tại hai địa điểm gồm Palo Alto, California, và Tel Aviv, Israel.

SSI dự kiến hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và công ty chip để đáp ứng nhu cầu về sức mạnh tính toán, nhưng chưa quyết định cụ thể đối tác hợp tác.

Sutskever là một trong những thành viên hội đồng quản trị OpenAI tham gia vào việc tạm thời sa thải Sam Altman vào tháng 11 năm ngoái vì đã không “trung thực nhất quán trong giao tiếp với hội đồng quản trị”. Tờ Wall Street Journal và các phương tiện truyền thông khác đưa tin, trong khi Sutskever tập trung vào việc đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo sẽ không gây hại cho con người thì những người khác, bao gồm cả Altman lại háo hức hơn trong việc thúc đẩy việc cung cấp công nghệ mới.

Mối quan hệ giữa hai đồng sáng lập OpenAI gồm CEO Sam Altman và nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever trở nên căng thẳng, cuối cùng dẫn đến chia tay trong tiếc nuối vào tháng 5 năm nay.

Hầu như tất cả nhân viên của OpenAI đều ký vào một bức thư ngỏ nói rằng họ sẽ rời đi để phản hồi lại hành động của hội đồng quản trị. Vài ngày sau, Altman đã quay trở lại công ty. Sau sự kiện này, Sutskever đã công khai xin lỗi về vai trò của mình trong vụ việc.

“Tôi vô cùng hối hận vì đã tham gia vào các hành động của hội đồng quản trị. Tôi không bao giờ có ý định gây hại cho OpenAI. Tôi yêu mọi thứ chúng ta đã cùng nhau xây dựng và tôi sẽ làm mọi thứ có thể để tái hợp công ty”, Sutskever viết trong bài đăng trên X vào ngày 20/11/2023. Tuy nhiên, cuối cùng nhà khoa học trưởng này cũng đã phải rời công ty trong sự tiếc nuối.