TP. HCM: Tái phát sinh 131 điểm ô nhiễm môi trường trong tháng 5

TP. HCM ghi nhận có 155 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải. Trong đó có tới 131 điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải, 11 điểm mới phát sinh và 13 điểm chưa dọn dẹp.

Mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM đã có báo cáo về tình hình chất lượng vệ sinh môi trường đô thị tháng 5/2024 trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra, giám sát của Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải thành phố, tính đến ngày 19/5, TP. HCM ghi nhận có 155 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải.

Trong đó có tới 131 điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải, 11 điểm mới phát sinh và 13 điểm chưa dọn dẹp.

TP. HCM ghi nhận có 155 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải

Kết quả giám sát tháng 5 cho thấy, số điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác trên địa bàn TP. Thủ Đức và các quận, huyện đã giảm 24 điểm so với tháng 4. Trong đó, số điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải giảm 17 điểm, số điểm mới phát sinh giảm 7 điểm. Số điểm chưa được dọn dẹp vệ sinh vẫn giống với tháng 4.

Những địa bàn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức với 50 điểm, quận Bình Tân là 18 điểm, quận 12 có 14 điểm, quận Bình Thạnh là 11 điểm và huyện Nhà Bè có 10 điểm.

Một số điểm tồn đọng rác thải có thể kể đến như rác thải phát sinh dọc tuyến đường Nguyễn Khoa Đăng giao đường Đồng Văn Cống, rác phát sinh chất thành đống ở số 124 Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ (quận 7), rác thải tái phát sinh tại nút giao đường Tạ Quang Bửu - Bông Sao (quận 8), chất thải rắn phát sinh rải rác dọc tuyến đường Vành Đai Tây (TP. Thủ Đức), rác thải phát sinh dọc tuyến đường và tái phát sinh thường xuyên ở đường Kênh Tân Hóa (quận 11)...

Rác thải tràn xuống cả lòng đường quốc lộ 22 (Ảnh: Trọng Nhân)

Hay như tuyến đường quanh chợ đầu mối Hóc Môn (phường Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) rác thải ùn ứ, chất thành bãi. Một người dân địa phương cho hay, số rác thải này là do người đi đường tiện tay vứt và các tiểu thương mang rác từ chợ gần đó ra bỏ.

Tại quốc lộ 22, rác chất thành đống, tràn ra lòng đường lâu ngày nhưng không có người dọn. Người dân khu vực lo lắng, những bãi rác sẽ trở thành nơi cho muỗi sinh sản, gây bệnh sốt xuất huyết khi TP. HCM đang vào mùa mưa.

Không chỉ các tuyến đường mà nhiều cầu vượt bộ hành cũng xuất hiện nhiều đống rác. Như cầu vượt bộ hành trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) được xây dựng để phục vụ người dân cùng học sinh, sinh viên các trường THPT và đại học ở khu vực này đi qua đường an toàn. Nhưng gần đây, trên cầu vượt tồn tại rác tự phát gây mất vệ sinh.

Nguyễn Ngọc Diễm (sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM) cho hay, cô thường đi cầu vượt này để sang đường đón xe buýt. Thời gian trước, cầu vượt khá sạch sẽ. Nhưng rồi, một số người mang thức ăn lên cầu ăn uống rồi bỏ rác lại. Rác thải ứ đọng thời gian dài mà chưa thấy được dọn dẹp.

Rác trên cầu vượt bộ hành đường Nguyễn Văn Cừ (Ảnh: Nguyên An)

Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị các địa phương có giải pháp quyết liệt, giải quyết những điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải trên địa bàn. TP. HCM thường xuyên tổ chức nhiều đợt ra quân thực hiện cuộc vận động "Người dân TP. HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước". Tuy nhiên, nhiều người vẫn vô ý thức tiện đâu vứt rác đấy.

Nhiều quận, huyện của TP. HCM cũng đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền, xử phạt nhưng rác thải vẫn còn ngổn ngang khắp nơi. Có những điểm còn chứa xác động vật chết đang phân hủy, tiềm ẩn nguy cơ bệnh truyền nhiễm cao. Không ít lần lực lượng trật tự đô thị nhắc nhở người dân thu dọn rác nhưng khoảng vài ngày thì rác thải lại đầy trở lại.