Đồng Nai: Dự án chống ngập 23 tỷ đồng “thất thủ” vì rác

Đại diện Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa cho biết, trong 3 cơn mưa trước, hệ thống xử lý nước rất tốt. Nhưng cơn mưa vừa qua, lượng nước lớn đổ xuống trong khi rác thải quá nhiều che kín các miệng cống khiến nước không thể thoát gây ngập sâu nhiều đoạn.

Chiều 31/5, cơn mưa lớn kéo dài khoảng 1 tiếng đã khiến nhiều tuyến đường tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngập sâu trong nước. Đài khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai cho biết, lượng mưa đo được tại trạm Biên Hòa đạt 76mm.

Các tuyến đường Phạm Văn Khoai, Bùi Văn Hòa, Bùi Trọng Nghĩa… xảy ra ngập cục bộ tại một số điểm. Đặc biệt, đường Đồng Khởi đoạn "rốn ngập" ngã ba Trảng Dài (nút giao giữa đường Đồng Khởi và Bùi Trọng Nghĩa thuộc phường Trảng Dài) chiều từ TP. Biên Hòa đi huyện Vĩnh Cửu ngập nặng, sâu hơn nửa bánh xe.

ngap-bien-hoa-1717231356.jpg
Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường tại TP. Biên Hòa (Ảnh: vnexpress)

Tại điểm giao với đường Bùi Trọng Nghĩa, nước từ khu dân cư ùn ùn tràn ra đường Đồng Khởi mang theo rất nhiều rác, lá cây che kín các miệng cống thu gom nước. Nước chảy xiết và sâu đến đầu gối khiến người đi đường không thể qua lại. Nhiều xe chết máy, người dân phải lội bì bõm đẩy trên đường. Nhiều hộ dân phải tạm đóng cửa, ngừng kinh doanh để ngăn nước vào nhà.

Để nước rút nhanh, lực lượng chức năng cùng nhiều người dân đã đội mưa ra khơi thông các miệng cống. Đến khoảng 16h cùng ngày, nước đã thoát hết, giao thông trở lại ổn định.

ngap-bien-hoa-2-1717231409.jpg
Người dân kéo rác ra khỏi các tấm đan cống để khơi thông dòng chảy (Ảnh: Lê Lâm)

Việc khu vực này bị ngập sâu khiến nhiều người dân thắc mắc vì thành phố vừa hoàn thành dự án chống ngập 23 tỷ đồng. Ông Thọ (người dân địa phương) cho biết khu vực ngã ba Trảng Dài được xem là "rốn ngập" của TP. Biên Hòa mỗi khi mưa lớn. Nhiều năm qua, tình trạng này khiến cuộc sống người dân vô cùng khó khăn, vất vả mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này. Sau khi có dự án chống ngập, người dân hy vọng tình trạng ngập tại đây sẽ chấm dứt nhưng vẫn đâu vào đấy.

Trong khi đó, tài xế Phan Minh Luân (59 tuổi, ngụ phường Thống Nhất) cho biết, ông nghe thông tin đường Đồng Khởi vừa làm xong dự án chống ngập 23 tỷ nên mới tự tin đi qua. Ông không ngờ nước ngập quá sâu khiến xe của ông chết máy, phải còng lưng đẩy bộ.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đại diện Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa cho biết, trong 3 cơn mưa trước, hệ thống xử lý nước rất tốt. Tuy nhiên, cơn mưa vừa qua, lượng mưa lớn trong khi rác thải quá nhiều che kín các miệng cống khiến nước không thể thoát gây ngập cục bộ.

ngap-bien-hoa-3-1717231409.jpg
Rác tràn ra đường trong trận mưa lớn ở TP. Biên Hòa (Ảnh: Lê Lâm)

Theo vị đại diện này, vào ngày 20/5, TP. Biên Hòa đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thu gom rác thải ứ đọng trên các tấm đan ở miệng cống, đảm bảo khả năng tiêu thoát nước khi trời mưa. Thành phố cũng yêu cầu chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, bỏ rác đúng nơi quy định, không để xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải tràn trên đường khi trời mưa.

Tháng 7/2023, UBND TP. Biên Hòa đã khởi công dự án chống ngập tại đường Đồng Khởi, kéo dài từ cầu Đồng Khởi tới ngã ba thiết giáp, đi qua hai phường Tân Phong và Trảng Dài. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 23 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi vừa đưa vào vận hành từ đầu mùa mưa nhưng chưa được nghiệm thu Nhà nước.