Nỗi thấp thỏm sợ ngập mỗi khi trời mưa của tiểu thương chợ Thủ Đức

Trận mưa ngày 15/5 và 20/5 dù không quá lớn nhưng đã gây ngập úng tại chợ Thủ Đức. Tình trạng này nghiêm trọng đến mức, nhiều chủ sạp buôn bán tại đây bây giờ luôn trong tình trạng thấp thỏm vì lo sợ nước ngập mỗi khi mưa đến.

Sau thời gian dài nắng nóng gay gắt đỉnh điểm, nền nhiệt tại TP. HCM dường như có phần dịu hơn khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện vào giữa tháng 5 vừa qua. Thế nhưng, với nhiều người, những trận mưa này lại mang đến nỗi lo khác. Đó là ngập nước.

 Gần 1 tuần qua, bà Nguyễn Thị Kim Yến – tiểu thương tại chợ Thủ Đức (TP. Thủ Đức, TP. HCM) luôn trong tâm trạng lo lắng, chán nản. Nguyên nhân là do tình trạng ngập nước sau trận mưa ngày 15/5 và 20/5 vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng hóa kinh doanh.

ngap-cho-3-1716532890.jpg
Mưa gây ngập úng tại chợ Thủ Đức (Ảnh: An Huy)

Không riêng gì bà Yến, các tiểu thương khác tại chợ Thủ Đức cũng cảm thấy bức xúc vì càng ngày tình trạng nước ngập lại càng nặng nề hơn. Các tiểu thương cho hay, vì nước lên quá nhanh khiến mặt đường ngập trong tích tắc, chợ Thủ Đức như biến thành "chợ nổi". Họ không kịp đóng cửa, chống ngập và dọn hàng hóa đang bán lên cao.

Bà Yến chia sẻ, bà đã kinh danh tại ngôi chợ này được hơn 30 năm. Bà đã trải qua nhiều lần chợ ngập. Trước đây, mỗi khi mưa lớn, đường bị ngập, nhưng ở khu chợ nước chỉ tràn đến vỉa hè, sau vài phút là rút hết. Nhưng năm nay, từ ngày công trình thoát nước được xây dựng và hoàn thành, mới chỉ 2 cơn mưa lớn mà đã ngập đủ cả 2 lần. Lần ngập này còn vừa sâu vừa lâu, tràn vào hết mặt bằng sạp.

Dù bà đã kê hàng lên tủ, bàn ghế nhưng nước ngập vẫn gây ảnh hưởng. Ngoài ra, bà bán hàng thời trang nên nếu nước ngập quá lâu thì khách cũng không đến mua hàng. Thế nên sáng 21/5, bà đã cho xây bức tường nhỏ, chắn ngang cửa, cao khoảng 30cm, kèm tấm chắn để ngăn nước ngập. Bà Yến bảo, việc này chỉ là giải pháp tình thế khi bà có mặt ở sạp, còn nếu nước ngập lúc nửa đêm thì cũng đành bó tay.

ngap-cho-1-1716532891.jpg
Tiểu thương chợ Thủ Đức lo lắng nước ngập mỗi khi trời mưa (Ảnh: Phạm Hữu)

Bà Hoàng Thị Ngọc Quý cũng đã có thâm niên mấy chục năm bán hàng tại chợ Thủ Đức. Bà Quý cho hay, trước đây dù cơn mưa có lớn thế nào chưa bao giờ ngập như những ngày qua. Giờ không gọi là mùa mưa nữa mà có thể gọi là lũ về vì hết mưa rồi mà nước vẫn chưa rút.

Bà Quý cho biết, bà bán đồ điện gia dụng. 2 lần ngập lớn trong tuần là đủ 2 lần bà ngâm mình trong nước để cứu hàng hóa. Thế nhưng nhiều lúc, bà cũng đành bất lực để hàng bị ngâm nước mà không có giải pháp nào cả. Bởi hàng hóa bị chất đống, không thể dọn ra hay sửa chữa lại trong tình hình mưa liên tục. Hàng hóa nào còn bán được thì bà dọn lại, mang ra phơi nắng. Cái nào bị ngấm nước, bà đành chịu để vậy. Vì nếu dọn dẹp lại sạp thì khi mưa xuống, nước lại ngập, hàng hóa cũng lại ướt thêm lần nữa.

Bà Quý bộc bạch, nếu tình trạng ngập cứ diễn ra như những ngày qua, tiểu thương ở chợ sẽ thiệt hại ngày càng nhiều vì hàng hóa hư hỏng và không thể buôn bán được. Bây giờ, bà cứ thấy mưa là sợ, tim đập mạnh, tay chân run rẩy vì rất sợ ngập.

Trong khi đó, bà Trần Thị Hoàng Oanh - chủ sạp bán phụ tùng xe máy thì than thở, trận ngập lần đầu hôm 15/5, bà mang hàng ra phơi chưa kịp khô thì ngày 20/5 lại ngập tiếp. Với bà, mỗi ngày ngập là một ngày bị thiệt hại khi hàng chục bình ắc quy bị nước ngấm có nguy cơ phải bỏ vì hư hỏng. Mỗi bình trị giá từ 200.000 - 400.000 đồng, chưa kể những món hàng khác.

ngap-cho-1716532891.jpg
Người dân xây bờ chắn nước tràn vào sạp hàng (Ảnh: Phạm Hữu)
ngap-cho-2-1716532938.jpg
Người dân mang hàng bị ngấm nước ra phơi (Ảnh: Phạm Hữu)

Trước tình trạng cứ mưa là ngập tại chợ Thủ Đức, ông Lưu Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP. Thủ Đức cho biết, để giải quyết tình trạng ngập nước mưa ở khu chợ này, phải tổng hòa nhiều yếu tố, dự án.

Ông cho rằng, một số dự án cần được triển khai để giải quyết tình trạng ngập khu chợ gồm: Dự án thoát nước chợ Thủ Đức, đường Nguyễn Thị Rành, Dương Văn Cam, Hồ Thị Tư; dự án lắp đặt hồ điều tiết khu vực trung, thượng lưu đường Võ Văn Ngân; dự án mở rộng, cải tạo nút thắt cổ chai rạch Cầu Ngang, rạch Thủ Đức… Các dự án này phải tổng hòa lại mới giải quyết được tình trạng ngập ở khu vực chợ Thủ Đức.