Trong cơn bão giá chung cư, chủ nhà "phát cáu" vì điện thoại làm phiền từ môi giới

Trong bối cảnh giá chung cư liên tục tăng cao, nhiều chủ nhà đang phải đối mặt với sự phiền toái từ những cuộc gọi hỏi “có bán, hay cho thuê không” của môi giới, bất kể đã từ chối nhiều lần. Điều này không chỉ gây ra căng thẳng mà còn ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Trong bối cảnh giá nhà tăng cao, nguồn cung sơ cấp khan hiếm kéo dài, nhiều người đã chuyển sang tìm mua nhà tại thị trường thứ cấp. Tuy nhiên, mua căn hộ đã qua sử dụng cũng đang dần trở nên khó khăn khi phần lớn chủ nhà không muốn bán trừ khi cần tiền gấp. Bởi với tình trạng thị trường như hiện nay "bán được giá thì mua cũng cao".

Điên đầu với các cuộc gọi của môi giới

Do việc mua nhà ngày càng trở nên khó khăn, các môi giới đã tìm nhiều cách để có được danh sách số điện thoại của các chủ nhà từ các nguồn khác nhau. Họ sử dụng những thông tin này để liên tục gọi điện, hỏi xem chủ nhà có ý định bán không, nhằm tìm kiếm cơ hội giao dịch, bất chấp việc gây ảnh hưởng xấu đến khách hàng.

Mới đây, trên hội cư dân của một chung cư tại Bắc Từ Liêm (Hà Nội), anh Hoàng Trường đã có bài chia sẻ về việc, ngày nào cũng nhận được ít nhất 3-4 cuộc gọi hỏi có bán căn chung cư hay không. Ban đầu, anh Trường còn lịch sự giao tiếp nhưng sau này bị gọi quá nhiều lần đã chuyển sang “phát cáu”.

Trong bối cảnh giá nhà tăng cao, nguồn cung sơ cấp khan hiếm kéo dài, nhiều người đã chuyển sang tìm mua nhà tại thị trường thứ cấp

Anh Trường cho biết, căn hộ của anh mua vào cuối năm 2021 có diện tích 96 m², 2 phòng ngủ với giá 2,4 tỷ đồng. Hiện tại, các môi giới báo rằng nếu anh bán, giá có thể lên tới 4,7 tỷ đồng. Mặc dù mức giá tăng đáng kể, nhưng anh cũng không có ý định bán.

Thậm chí, có những ngày đang nghỉ trưa, hay bận việc, anh Trường cũng liên tiếp nhận được cuộc gọi “anh có căn hộ xxx có muốn bán và cho thuê không ạ”?. Dù anh Trường đã rất nhiều lần khẳng định là không có nhu cầu bán hay cho thuê và yêu cầu không gọi lại hoặc xóa số điện thoại của anh ra khỏi danh sách, nhưng vài ngày sau lại có môi giới khác gọi, khiến anh rất mệt mỏi.

Không chỉ anh Trường, chị Kim Vũ, cư dân tại một dự án trên đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự. Chị cho biết, ngày nào cũng bị các môi giới gọi điện hỏi xem có nhu cầu bán hoặc cho thuê căn hộ không. Thậm chí, có ngày chị phải đối mặt với đến 10 cuộc gọi chỉ xoay quanh việc mua bán hoặc cho thuê, khiến chị cảm thấy vô cùng phiền phức.

Cũng theo chị Kim Vũ, dù hiểu được sự vất vả của những người làm nghề “telesale” bởi đây có thể là sinh viên làm việc bán thời gian, nhưng việc liên tục bị quấy rầy khiến cuộc sống và công việc của chị bị tác động lớn.

Giá nhà sẽ khó giảm

Một môi giới chuyên về chung cư tại khu vực Thanh Xuân cho biết, việc gọi điện cho các chủ nhà để hỏi xem họ có muốn bán căn hộ hay không đã trở thành phương pháp phổ biến. Nguyên nhân là do giá chung cư ở Hà Nội đang tăng nhanh mỗi ngày, trong khi nhu cầu mua nhà rất lớn. Vì thế, những người làm môi giới không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để tìm nguồn hàng mới.

Đáng chú ý, hầu hết những người bị làm phiền đều có chung một thắc mắc là tại sao lại có nhiều môi giới biết số điện thoại của mình đến vậy và gọi bất chấp người nghe có muốn trả lời, hay bực tức khó chịu ra sao. Thậm chí, có những người còn cho biết, dù đã bán nhà đến 5 năm nhưng vẫn nhận được điện thoại của môi giới hỏi “có bán hay cho thuê không”?

Dù hiểu được sự vất vả của những người làm nghề “telesale” nhưng việc liên tục bị quấy rầy khiến cuộc sống và công việc của chị bị tác động lớn.

Thực tế, câu chuyện những cuộc gọi điện thoại với nội dung chào mua bán bất động sản khiến không ít người than phiền không mới. Điều đáng nói, các cuộc điện thoại "bủa vây" khách hàng dồn dập, mọi lúc, mọi nơi… Ngoài bực bội, nhiều người còn bày tỏ sự lo lắng vì thông tin cá nhân của họ dường như đã bị tiết lộ một cách rộng rãi mà không có sự đồng ý.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP xử lý mạnh tay đối với tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác quảng cáo. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng gọi điện thoại quảng cáo vẫn diễn ra thường xuyên, liên tục và không có dấu hiệu suy giảm.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng, thị trường nhà ở hiện nay vẫn chưa có tín hiệu “hạ nhiệt”. Hiện tại, ngay cả những căn chung cư cũ đã bàn giao gần 10 năm đang tăng giá. Còn những chung cư mới mở bán, giá thường dao động từ 60-80 triệu đồng/m².

Tại một hội thảo, ông Quốc Khánh, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, giá căn hộ chung cư Hà Nội tiếp tục leo thang, ngày càng khan hiếm dự án mới giá dưới 50 triệu đồng/m2. Giá chào bán tiếp tục tăng tại các giai đoạn cuối của các phân khu trong cùng dự án do nguồn cung vẫn tiếp tục khan hiếm.

Trước diễn biến này, nhiều người đặt câu hỏi họ sẽ còn bị làm phiền đến khi nào bởi các môi giới bất động sản?