Từ vụ người mẫu Châu Bùi bị quay lén: Hãy cẩn trọng ở những nơi nhạy cảm

Sau khi thay đồ ở phòng vệ sinh khoảng 30 phút, Châu Bùi vô tình nhìn về phía cây sắt trong góc nhà vệ sinh, phát hiện 1 chiếc đồng hồ cơ. Ban đầu, cô nghĩ ai đó để quên. Tuy nhiên, khi cầm vào, đồng hồ rất nóng phía mặt sau và liên tục nhấp nháy đèn.

Người mẫu bị quay lén bằng camera ngụy trang bằng đồng hồ

Rạng sáng 25/6, người mẫu Châu Bùi (tên thật Bùi Thái Bảo Châu, SN 1997) đăng tải thông tin bản thân là nạn nhân bị quay lén tại một studio trong quá trình làm việc.

Theo đó, 14h ngày 23/6, Châu Bùi cùng ê kíp có buổi thử đồ cho một nhãn hàng tại studio có tiếng tại quận 3 (TP. HCM). Trước khi đến, team (đội) sản xuất đã kiểm tra các phòng có thể dùng để thay đồ. Do studio có nhiều camera, nên nhà vệ sinh được chọn là nơi kín đáo và an toàn nhất.

Bài đăng của Châu Bùi về việc bị quay lén

Châu Bùi cho biết, khi vào nhà vệ sinh, team của cô đã kiểm tra phần tường, gương thì không thấy bất thường nên bắt đầu việc thay đồ. Khoảng 30 phút sau, cô vô tình nhìn về phía cây sắt trong góc nhà vệ sinh, phát hiện 1 chiếc đồng hồ cơ. Ban đầu, cô nghĩ ai đó để quên. Tuy nhiên, khi cầm vào, đồng hồ rất nóng phía mặt sau và liên tục nhấp nháy đèn.

Tìm kiếm thông tin trên mạng, nhóm của Châu Bùi biết đây là camera quay lén nên đã phối hợp cùng chủ studio kiểm tra camera an ninh. Kết quả, người đặt camera quay lén là N.T.H. - nhân sự team sản xuất. Ngày hôm đó, người này chịu trách nhiệm đến trước để mở cửa studio và chuẩn bị buổi thử đồ. N.T.H. sau đó cũng thừa nhận mình đã đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh nữ.

Phía đại diện studio và ê kíp Châu Bùi đã trình báo công an. Hiện Công an phường Võ Thị Sáu (quận 3) đã tiếp nhận trình báo từ ê kíp người mẫu Châu Bùi và đang làm rõ sự việc.

Hình ảnh của Châu Bùi được trích xuất từ camera quay nén

Quay lén có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật chia sẻ, lâu nay, hành vi quay lén hoặc làm rò rỉ hình ảnh cá nhân nhạy cảm trên các mạng xã hội, internet luôn bị lên án. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn diễn ra nhức nhối với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Luật sư Diệp Năng Bình lưu ý, người sử dụng hình ảnh, thông tin quay lén người khác với mục đích như làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, giảm uy tín cá nhân người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ Luật Hình sự sẽ bị xử lý hình sự.

Cụ thể, người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Nếu quay lén người khác, sau đó tàng trữ, lưu hành, trao đổi, mua bán nhằm phổ biến hình ảnh, video quay lén với nội dung nhạy cảm, người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đổi trụy; có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Thậm chí, bị hại có quyền yêu cầu bồi thường.

Camera quay lén có kích thước rất nhỏ

Liên quan đến sự việc, luật sư, TS. Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Hà Nội) phân tích thêm, hành vi quay lén người khác trong phòng thay đồ là vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức xã hội. Nếu phát tán những hình ảnh này gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, việc xử lý vi phạm không chỉ căn cứ vào hành vi mà còn dựa trên nhiều yếu tố khác như nhận thức, thái độ của người vi phạm hay hậu quả thực tế của sự việc. Trong trường hợp của Châu Bùi, may mắn phát hiện kịp thời khi chưa bị phát tán những hình ảnh bị quay lén.

Với vị trí là một người nổi tiếng, nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo công chúng nên hình ảnh trong trường hợp này còn gắn liền với sự nghiệp, cơ hội về thu nhập cũng như danh dự nhân phẩm của cá nhân. Trong trường hợp xấu, có thể làm hỏng cả sự nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, danh dự nhân phẩm, uy tín của họ và để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Hãy thận trọng

Hiện nay, camera quay lén được chào bán với rất nhiều mẫu mã, giá thành rẻ dao động từ 300 nghìn đồng đến vài triệu đồng. Camera quay lén được ngụy trang như ổ cắm điện, máy tính cầm tay, đồng hồ, mắt kính, cúc áo, bật lửa... Chúng có kích thước nhỏ bé và giấu bất kỳ đâu. Thậm chí thiết bị báo cháy cũng có thể là nơi được gắn những chiếc camera quay lén. Thế nên, khi tìm camera ẩn trong phòng, cần chú ý đến những vị trí đặt các vật dụng, thiết bị trên.

Một lưu ý nữa là góc phòng, vốn là điểm chụp ảnh rõ, đẹp nhất. Ống kính camera buộc phải lộ ra để có thể chụp được ảnh. Vì thế, hãy quan sát kỹ những góc phòng một cách kỹ lưỡng. Ngoài ra, những vật dụng như đồ trang trí hoặc gương đặt tại các vị trí kỳ lạ thì cần kiểm tra ngay.

Với gương, kiểm tra xem có phải loại hai chiều không bằng cách đặt đầu ngón tay lên bề mặt gương. Gương thông thường sẽ thấy có một khoảng cách giữa đầu ngón tay và hình ảnh phản chiếu. Còn nếu hai đầu ngón tay không có khoảng trống, rất có thể bạn đang nhìn vào một tấm gương hai chiều, nơi dễ dàng cất giấu một chiếc camera siêu nhỏ.

Thêm một cách để phát hiện camera giấu kín chính là tìm đèn camera. Hầu hết máy ảnh đều có đèn báo màu đỏ hoặc xanh (có thể sáng hoặc nhấp nháy). Tắt đèn sẽ giúp bạn phát hiện ra không gian xung quanh có ẩn giấu camera hay không.