Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Mặc dù gần chục nghìn hồ sơ đất đai tại TP.HCM bị “tắc” ở khâu tính nghĩa vụ tài chính trong thời gian qua, nhưng hoạt động săn đất của các nhà đầu tư vẫn diễn ra âm thầm mạnh mẽ.

Những lô đất có vị trí gần khu vực phát triển đô thị như TP Thủ Đức, quận 9, hoặc các vùng ven TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, các nhà đầu tư vẫn tìm mọi cách để liên hệ với môi giới và đặt cọc nhanh chóng khi thấy phù hợp.

“Tay to” vẫn âm thầm gom hàng

Theo chia sẻ của môi giới, hiện tại ở khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai), một nhóm nhà đầu tư bất động sản đang tích cực săn lùng các lô đất nền với giá tốt. Đáng chú ý, những giao dịch này có giá trị rất lớn, từ hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng.

Môi giới này cho biết, nhiều nhà đầu tư có sẵn tiềm lực tài chính lớn thường liên hệ để tìm kiếm các lô đất với những tiêu chí rất rõ ràng như giá tốt, vị trí đẹp và đặc biệt là hàng ngộp, tức là những lô đất đang cần bán gấp với giá thấp hơn giá thị trường. Khi tìm được lô đất phù hợp, nhà đầu tư sẵn sàng cọc ngay, không chần chừ, nhằm đảm bảo họ không bỏ lỡ cơ hội.

Hoạt động săn đất của các nhà đầu tư vẫn diễn ra âm thầm mạnh mẽ

Lý giải nguyên nhân của diễn biến này, các môi giới cho biết, những nhà đầu tư này tin rằng khi các dự án hạ tầng lớn như đường vành đai, cao tốc hay sân bay Long Thành được hoàn thành, giá trị đất tại những khu vực này sẽ tăng lên đáng kể. Thậm chí, có nhóm đầu cơ còn lợi dụng tình hình khan hiếm nguồn cung trên thị trường để gom đất với mục đích đẩy giá cao hơn trong tương lai.

Mục tiêu chính của các nhà đầu tư là gom càng nhiều nền đất càng tốt, chờ đợi cơ hội thuận lợi để bán ra với giá cao hơn trong tương lai. Các môi giới cho biết, tâm lý của nhóm những nhà đầu tư này khá lạc quan và tin tưởng vào viễn cảnh thị trường bất động sản sẽ phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là khi bảng giá đất mới được ban hành.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, từ đầu năm 2025, khi thị trường bất động sản điều chỉnh và có những điều kiện thuận lợi hơn như bảng giá đất điều chỉnh, chính sách thuế…sẽ kéo giá đất tăng mạnh. Những động thái này cho thấy, mặc dù thị trường bất động sản đang trải qua một giai đoạn khó khăn, vẫn có một nhóm nhà đầu tư sẵn sàng đổ tiền lớn vào việc mua gom đất nền.

Đã có nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin của các nhà đầu tư có vẻ có cơ sở khi vừa qua, một số địa phương đã ban hành bảng giá đất mới, trong đó bao gồm các tỉnh và thành phố lớn như TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, tại TP. HCM  dù hồ sơ đất đai tại TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn do chờ bảng giá đất mới, UBND TP đã cho phép tạm áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế và xử lý hồ sơ đất tồn đọng. Điều này nhằm đảm bảo quá trình giải quyết hồ sơ đất đai được diễn ra mà không bị đình trệ quá lâu​.

Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, sau khi UBND TP.HCM phê duyệt văn bản cho phép áp dụng bảng giá đất hiện tại để tính thuế, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế trên địa bàn triển khai làm việc cả vào các ngày cuối tuần nhằm giải quyết những hồ sơ còn tồn đọng.

Những lô đất có vị trí gần khu vực phát triển đô thị hấp dẫn nhà đầu tư

Theo đó, ngay trong sáng 22/9, Chi cục Thuế khu vực quận 12, huyện Hóc Môn đã huy động hơn 20 cán bộ thuộc bộ phận tính thuế thu nhập cá nhân đối với các giao dịch mua- bán nhà đất, tiền sử dụng đất đối với những hồ sơ cấp giấy chứng nhận đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các khoản thu khác từ đất.

Một cán bộ của các đơn vị này cho biết, hồ sơ nhà đất tồn đọng rất nhiều nên bộ phận tính thuế phải tập trung hết lực lượng để xử lý. Theo đó, trên cơ sở bảng giá đất hiện nay (bảng giá đất cũ), thông tin giao dịch nhà đất do Văn văn phòng đăng ký đất đai quận 12 và huyện Hóc Môn cung cấp, các cán bộ thuế tính ra số tiền thuế rồi đưa kết quả lên hệ thống, chuyển đến văn phòng đăng ký đất đai.

Từ đó, đơn vị này thông báo cho người nộp thuế biết để thực hiện nghĩa vụ tài chính, hoàn tất các thủ tục giao dịch nhà đất. Tương tự, lãnh đạo Chi cục Thuế quận Phú Nhuận, Chi cục Thuế khu vực quận 7, huyện Nhà Bè và nhiều chi cục khác cũng cho biết để sớm giải quyết khâu thuế nhà đất, các bộ phận chuyên về tính thuế làm việc không có ngày nghỉ, cho đến khi các hồ sơ giao dịch nhà đất tồn đọng gần như được giải quyết xong.

Trong khi đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã điều chỉnh bảng giá đất mới với mức tăng từ 20-30% so với trước đây. Điều chỉnh này sẽ tác động lớn đến chi phí đầu vào của các dự án bất động sản và có thể dẫn đến việc giá bán nhà đất sẽ tăng.