Hết “mê cung” giá, người mua chung cư còn phải đối mặt với tình trạng “loạn” chất lượng

Không chỉ phải đối mặt với “mê cung” giá, hiện người mua nhà còn phải đối mặt với tình trạng “loạn chất lượng” khi nhà đầu tư hay môi giới có tiềm lực đã săn lùng các căn hộ cũ, có thời gian sử dụng trên 10 năm sau đó “tân trang” lại và bán với giá “trên trời”.

Theo khảo sát, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội trong thời gian qua dao động từ 50-80 triệu đồng/m², thậm chí có dự án hạng sang lên tới 80-230 triệu đồng/m². Trong khi đó, các dự án căn hộ thứ cấp (chung cư cũ đã qua sử dụng) dù đã tăng mạnh từ cuối năm 2023 đến nay nhưng vẫn ở mức 30-70 triệu đồng/m², phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người mua để ở.

Căn nhà 3,2 tỷ sau 3 tuần được bán lại với giá 4 tỷ

Thực tế, những căn hộ “giá hợp lý” vẫn luôn tồn tại nhưng để người mua tiếp cận được trực tiếp với chủ nhà ngay từ đầu không dễ. Chia sẻ về hành trình tìm mua chung cư ở Hoàng Mai, anh Minh Đức cho biết, hồi tháng 6 có xem một căn hộ chung cư được môi giới 3,6 tỉ đồng nhưng do thấy chất lượng đã xuống cấp quá nhiều nên đã quyết định không mua dù giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, đến tháng 9 một môi giới khác lại dẫn anh đi xem đúng căn hộ đó nhưng đã được sơn lại, bố trí nội thất cơ bản và rao bán với giá 4 tỉ đồng. Theo tìm hiểu, ban đầu chủ nhà rao bán nhiều tháng không có người mua, đã hạ giá xuống 3,4 tỉ đồng, rồi được một nhà đầu tư mua lại “tân trang” và rao bán với mức giá 4 tỉ đồng chỉ sau 1 tháng.

chung-cu-cu-1726970116.jpg

Nhiều căn hộ chung cư cũ hấp dẫn giới đầu tư

Cũng theo anh Đức, do đã xem căn hộ từ trước khi sửa chữa nên đã biết chất lượng chung từ ban đầu. Còn nếu chỉ xem sau khi đã tân trang chắc chắn anh sẽ “xuống tiền” bởi với mức giá 4 tỉ đồng cho một căn hộ sạch đẹp, thiết kế hợp thời như những gì đang diễn ra là quá “hời”.

Anh Tuấn Ngọc cho biết cũng gặp tình huồng tự khi đi xem căn chung cư ở Thanh Trì với giá 3,2 tỷ đồng nhưng khi vừa đến, chủ nhà đã thông báo nhận cọc của khách khác. Sau đó, anh biết được người mua là một môi giới khác, đã tiến hành sửa chữa và rao bán với giá 4 tỉ đồng chỉ sau chưa đầy 3 tuần.

Người mua gặp khó, người bán cũng không thuận lợi

Lý giải nguyên nhân tình trạng này, chị Thanh Huyền – một môi giới chung cư khu vực Thanh Xuân cho biết, hiện các căn hộ sơ cấp đã có mức giá quá cao khiến các nhà đầu tư hay môi giới khó “lướt sóng” nhanh, lợi nhuận chênh lệch không cao. Do đó, họ tìm đến căn hộ cũ giá 3-4 tỷ đồng, diện tích nhỏ để đầu tư, bỏ ra chi phí tu sửa không lớn, kỳ vọng lợi nhuận 200-300 triệu đồng mỗi căn.

chung-cu-cu-1-1726970170.jpg

Những căn hộ sau khi được cải tạo sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm từ những người có nhu cầu mua nhà để ở

Tuy nhiên, chị Huyền cũng tiết lộ, việc đầu tư vào chung cư cũ đang cạnh tranh gay gắt hơn. Nguyên nhân là số lượng nhà đầu tư tăng và giá nhà cũ cũng leo thang, biên lợi nhuận giảm. Trong thời điểm hiện nay, tìm được căn hộ giá mềm đã không dễ, bán lại với mức giá cao quá cũng không được vì người mua sẽ “chùn bước”, chuyển hướng sang phân khúc khác ổn định hơn.

Đồng tình, anh Hoàng Nam – một nhà đầu tư lâu năm chia sẻ, lợi thế của việc đầu tư vào căn hộ cũ nằm ở việc người mua có thể "ăn chênh lệch" lớn nếu biết cách nâng cấp và định vị lại sản phẩm một cách hợp lý.

Những căn hộ sau khi được cải tạo sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm từ những người có nhu cầu mua nhà để ở, đặc biệt là những khách hàng tìm kiếm một căn hộ đẹp nhưng vẫn ở mức giá "phải chăng" so với các dự án mới.

Thêm vào đó, các căn hộ cũ thường nằm ở những vị trí trung tâm, có hạ tầng giao thông thuận lợi và tiện ích xung quanh đã được phát triển đầy đủ, điều mà không phải các dự án mới nào cũng có. Tuy nhiên, hiện nay tìm được những căn giá “mềm” trên thị trường hiện nay không hề dễ, giá các căn chung cư cũ hiện nay đã rao ở mức “ngáo”, trong khi người mua nhà có tâm lý hoài nghi nên việc giao dịch đã không còn thuận lợi trong thời điểm hiện nay.