Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Các chuyên gia của batdongsan.com.vn nhận định, dù chưa thể về mức tăng trưởng như đầu năm 2022 nhưng thị trường bất động sản đang dần có những tín hiệu tích cực nhờ tác động của các luật mới. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm chung cư sẽ tiếp tục là phân khúc dẫn đầu giao dịch.

Tại hội nghị "Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Bình Dương" ngày 18/9, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn (thành viên Tập đoàn PropertyGuru), cho biết dữ liệu cho thấy thị trường bất động sản đang có dấu hiệu đảo chiều với mức độ quan tâm tăng cao.

Thị trường đang đảo chiều

Cụ thể, theo công cụ của batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm trên toàn quốc trong quý III đã tăng 49%, nhà riêng tăng 25%, chung cư và biệt thự lần lượt tăng 24% và 22% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khi so sánh với quý I/2022, mức độ quan tâm đối với các phân khúc mới tăng khoảng 60%, chỉ có chung cư tăng hơn 17% so với ba năm trước.

Ông Quốc Anh nhận định, nhiều dự án mới tại Hà Nội và TP.HCM đã cải thiện nguồn cung, nhưng giá cả của các dự án này vẫn khá cao. Tại Hà Nội, giá trung bình dao động từ 45 đến 90 triệu đồng/m², trong khi tại TP.HCM, giá trung bình từ 45 đến 130 triệu đồng/m².

Một cuộc khảo sát của batdongsan.com.vn đối với các môi giới cho thấy 10,6% đánh giá mức giá dự án là "rất không hợp lý", 18,9% cho rằng "không hợp lý", 47,7% đánh giá mức giá ở mức trung bình và 22,8% cho rằng hợp lý. Về tỷ lệ hấp thụ các dự án mới, đa số các môi giới đánh giá ở mức trung bình (30-60%) đến rất tốt (>80%).

nha-o-1726721298.jpg

Dù chưa thể về mức tăng trưởng như đầu năm 2022 nhưng thị trường bất động sản đang dần có những tín hiệu tích cực nhờ tác động của các luật mới

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của batdongsan.com.vn phân tích thêm, ở các địa phương phía Nam, Bình Dương là tỉnh có mức tăng trưởng mức độ quan tâm nổi bật và giá bán ổn định. Cụ thể, mức độ quan tâm đến bất động sản Bình Dương trong quý III dự kiến tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Các địa phương khác như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai cũng có mức tăng từ 17 đến 22%. Chung cư là phân khúc thu hút sự quan tâm lớn nhất tại Bình Dương cả về bán và cho thuê, tập trung ở khu vực gần TP.HCM.

Không chỉ căn hộ, thị trường nhà riêng và đất nền cũng đã có dấu hiệu phục hồi. Dữ liệu từ batdongsan.com.vn trong 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy hai loại hình này đều có sự cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch, nhất là một số tỉnh miền Bắc như Hưng Yên và Hà Nội đã chứng kiến mức tăng giá cục bộ.

Cụ thể, giá nhà riêng trung bình rao bán đạt từ 173 triệu đồng/m², tăng 56%, trong khi giá đất nền tăng 42%, đạt 46 triệu đồng/m² so với quý I/2021. Riêng tại Hà Nội, giá đất nền ở các huyện Đông Anh, Hoài Đức và Thanh Oai tăng từ 53-90%, dẫn đến tình trạng giá ảo.

Ở khu vực miền Nam, biến động giá đất nền và nhà riêng không quá lớn, với giá nhà riêng đã tăng lên 106 triệu đồng/m² vào quý III/2024 từ 94 triệu đồng/m² của quý I/2021 và giá đất nền tăng nhẹ lên 17 triệu đồng/m² vào quý III/2024 từ 13 triệu đồng/m² vào quý I/2021.

Nhiều trợ lực trong thời gian tới

Cũng theo ông Quốc Anh, ba bộ luật Nhà ở, Đất đai và Kinh doanh Bất động sản đã được sửa đổi và áp dụng sớm, được đón nhận tích cực bởi người mua, người bán, sàn giao dịch và chủ đầu tư. Những quy định mới này kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch, cải thiện nguồn cung và mở ra các chính sách ưu đãi, hỗ trợ mới, thúc đẩy thị trường phát triển.

"Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, chung cư sẽ tiếp tục là loại hình duy nhất dẫn đầu giao dịch. Còn đối với đất nền, biệt thự và nhà phố, chúng ta sẽ cần đợi đến giữa năm 2025-2026 mới thấy điểm sáng," ông Quốc Anh đánh giá.

nha-o-tphcm-1726721398.png

Từ nay đến cuối năm, chung cư sẽ tiếp tục là loại hình duy nhất dẫn đầu giao dịch thị trường bất động sản

Với thị trường phía Nam, giới chuyên gia cho rằng TP. HCM tiếp tục duy trì tình trạng khát cung, tăng giá với loại hình chung cư, giá trung bình 1 căn hộ tại trung tâm thành phố ghi nhận trên 3 tỷ đồng. Do giá cao và nguồn cung thiếu hụt, nhu cầu mua chung cư từ TP.HCM đang chuyển dịch sang thị trường Bình Dương.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng thị trường đã và đang có những dấu hiệu phục hồi mặc dù tốc độ vẫn còn chậm và chưa đồng đều. Các yếu tố hỗ trợ như kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất duy trì ở mức thấp, tỷ giá dần ổn định, và các nghĩa vụ tài chính của Chính phủ đều nằm trong ngưỡng cho phép, góp phần thúc đẩy thị trường. Các vấn đề pháp lý đang dần được giải quyết, đầu tư công và phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh, cùng với việc nghĩa vụ tài chính đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Đây là những yếu tố tạo tiền đề vững chắc để thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản trong những năm tới.

Theo các chuyên gia, khi quỹ đất tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu mở rộng tìm kiếm quỹ đất ở các tỉnh lân cận và đang triển khai các dự án lớn. Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở ngày càng tăng, yếu tố giá bán vượt quá mức chi trả của đại đa số người dân sẽ thúc đẩy sự dịch chuyển nguồn cầu ra các khu vực lân cận. Xu hướng này đã và đang thể hiện rõ ràng tại thị trường TP. HCM và Bình Dương, và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.