Khan hiếm nguồn cung, người mua nhà ngày càng khó tiếp cận thị trường sơ cấp

Lâu nay, thị trường sơ cấp luôn được người mua nhà ưu tiên lựa chọn bởi được thanh toán theo tiến độ, tiếp cận nhiều chính sách ưu đãi về bán hàng, lãi vay, không phải lo khoản tiền lớn một lúc…Nhưng thời gian gần đây, người mua nhà ngày càng khó tiếp cận thị trường này bởi có quá ít nguồn cung.

Với tài chính khoảng 3 tỉ đồng, chị Oanh (huyện Hóc Môn, TP.HCM) muốn mua căn hộ 65m2 ở khu Nam, nhưng hiện chỉ có một sự lựa chọn là mua nhà thứ cấp vì không có dự án mới nào đáp ứng tiêu chí này. 

Khó mua nhà từ nguồn cung sơ cấp

“Khu Nam hiện có ba dự án đang triển khai, trong đó có một dự án giá trên 90 triệu đồng/m2. Còn hai dự án còn lại ở rìa huyện Nhà Bè, Bình Chánh cũng có giá trên 55 triệu đồng/m2. Tôi tìm mãi nhưng không có căn nào phù hợp nên đành chuyển sang các dự án đã bàn giao gần đây”- chị Oanh chia sẻ. 

Đồng cảnh ngộ, chị Thu (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết từ đầu năm đến giờ vẫn chưa tìm được căn nhà nào ưng ý. Yêu cầu của chị là nhà có giá từ 4 tỉ đổ lại, cách trung tâm không quá 15km. 

Chị được nhân viên môi giới tư vấn cho 6 dự án đang mở bán, nhưng có đến 4 dự án chưa xong thủ tục pháp lý. Số còn lại vượt khả năng tài chính hoặc diện tích không phù hợp cho gia đình chị (6 người). 

chung-cu-so-cap-1726038561.jpg

Nguồn cung sơ cấp tại TP.HCM đang khan hiếm.

“Không mua được chung cư mới gia đình tôi đành phải tìm mua chung cư cũ. Chưa bao giờ TP.HCM lại khó kiếm chung cư mới như lúc này. Trước đây, mỗi năm có hàng chục dự án được mở bán” - chị Thu cho biết. 

Ngoài 2 trường hợp trên còn có rất nhiều người có tài chính eo hẹp phải bỏ mong muốn mua nhà sơ cấp vì có quá ít sự lựa chọn. Theo số liệu của trang batdongsan.com, nếu quý I/2024 có đến 68% khách chọn mua bất động sơ cấp thì đến quý II con số này đã giảm còn 55%. 

Ngược lại, lượng khách tìm mua nhà thị trường thứ cấp tăng từ 33% của quý I lên 45% trong quý II. Xu hướng này không có gì bất ngờ bởi thị trường đang thiếu vắng nguồn cung sơ cấp. 

Theo phân loại của Savills Việt Nam, phân khúc căn hộ 3 tỉ đồng hiện được xem là bình dân tại TP.HCM. Với thu nhập phổ thông ở địa phương này thì căn hộ dưới 3 tỉ đồng là phân khúc có nhu cầu nhiều nhất. 

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam nhận định, đối tượng có nhu cầu mua nhà dưới 3 tỉ thường là người trẻ độc thân, cặp đôi hoặc gia đình có mức sống trung bình. Phân khúc này cũng thu hút nhà đầu tư vì đáp ứng nhu cầu ở thực nên dễ cho thuê hoặc mua đi bán lại. 

Hạ kỳ vọng để mua nhà vừa túi tiền

Tuy nhiên, theo ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, thời gian qua thanh khoản căn hộ khoảng 3 tỉ đồng có sổ tập trung về các dự án cũ đã bàn giao. Những dự án đáp ứng mức giá này thường ở các quận, huyện ngoại thành hoặc các chung cư cũ có niên đại sử dụng trên 10 năm. 

Trong thời điểm này, để tìm được căn hộ khoảng giá 3 tỉ đồng tại TP.HCM các chuyên gia cho rằng người mua cần hạ kỳ vọng hoặc bớt các tiêu chí. Người mua nên chấp nhận giữa được cái này mất cái kia về vị trí, tiện ích, thiết kế và tuổi đời dự án. 

chung-cu-tai-tphcm-1726038561.jpg

Với tài chính hạn chế nếu muốn mua nhà ở thời điểm này người mua nên hạ bớt tiêu chí ưng ý.

Bên cạnh đó, người mua có nhu cầu ở thực cũng cần tìm hiểu kỹ các yếu tố pháp lý của dự án, về vị trí, tiện ích nội khu và xung quanh. Hoặc có thể cân nhắc mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các tỉnh lân cận có hạ tầng kết nối thuận tiện như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. 

Theo số liệu Savills, nửa năm qua, khách hàng TP.HCM đã dịch chuyển nhu cầu ra các khu vực lân cận, chiếm tới 80% giao dịch các dự án căn hộ mới ở Bình Dương. 

Dự báo về thị trường nhà ở những tháng cuối năm tại TP.HCM, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, tình trạng khan hiếm nguồn cung nhiều khả năng kéo dài đến hết năm nay và có thể sang tới nửa đầu năm sau. 

“Trong nửa cuối năm 2025 thị trường có thể sẽ thông thoáng hơn khi các chính sách mới thẩm thấu. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu mua nhà vẫn cao nhiều khả năng sẽ đẩy giá bán chung cư tại TP.HCM tăng trên cả thị trường sơ cấp và thức cấp” - bà Dung đánh giá.