Ấn tượng với "giao diện" của ngôi nhà hiện đại sử dụng gạch ngói đỏ truyền thống

The Grand House là ngôi nhà thể hiện rõ nét sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống. Nhờ Km Architecture Office mà công trình nhà ở của ba thế hệ không bị lọt thỏm giữa không gian nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc.

The Grand House nằm trong quần thể nhà ở nông thôn thuộc xã Lũng Hòa, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy đã có sự thay đổi do quá trình đô thị hóa nhưng nơi đây vẫn giữ được tính chất đặc thù của vùng quê Bắc Bộ. 

  
Ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại, pha lẫn nét truyền thống. Cấu trúc cơ bản là nhà ba gian truyền thống, trong đó gian giữa thờ tự, hai gian phụ là khu vực phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung.
Các kiến trúc sư đã táo bạo "giải phóng" không gian bên dưới, đẩy không gian sống lên một tầm cao mới. Thiết kế này không chỉ mở rộng không gian mà còn kết nối các thành viên trong gia đình một cách trọn vẹn hơn, tạo nên không gian sống đa chiều thú vị.

Hệ thống hoa gió tinh xảo không chỉ che nắng hướng Tây mà còn như những tác phẩm điêu khắc mềm mại, tô điểm thêm vẻ đẹp kiến trúc. Các khối hình đối xứng hài hòa với địa hình, tạo nên tổng thể kiến trúc vừa hiện đại, vừa mang đậm dấu ấn truyền thống.

Không gian tầng trệt là phòng khách, khoảng hiên rộng lớn đón nắng và phòng ngủ của người bà đã lớn tuổi. Cách bố trí này giúp sinh hoạt của người bà dễ dàng hơn.

Không gian trong nhà là sự hòa hợp giữa lối sống mở - hiện đại và tính kín đáo - truyền thống cũng như sự hòa hợp toàn thể hình khối công trình trong quần thể nhà ở nông thôn mới.

Cách bố trí các khu vực vẫn giữ lại các nếp sinh hoạt cần có của một ngôi nhà truyền thống. Đó là khoảng sân rộng kết nối giữa trong và ngoài. Vào những ngày lễ, Tết, đây sẽ là nơi để tụ tập và đoàn viên.
Khu vực tầng dưới là phòng ngủ của người mẹ già để tiện chăm sóc. Phía dưới cầu thang là trung tâm - điểm nhấn của ngôi nhà, nơi con trẻ chạy nhảy, vui đùa.
 

Nhờ hàng gạch bông đỏ mà ánh nắng dễ dàng xuyên vào bên trong.

  
Giải pháp thông minh làm mát nhà ở: Cấu trúc hai lớp - xu hướng kiến trúc xanh đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Với dự án Grand House, các KTS đã đưa ý tưởng này lên một tầm cao mới khi sử dụng những bức tường hoa gió khổng lồ để "chặn đứng" nắng Tây, mang đến không gian sống mát mẻ, trong lành cho gia chủ.
  
Ngoài bộ bàn ghế ở phòng khách, kiến trúc sư còn bố trí thêm bàn ghế đá ngoài sân vườn nhằm tạo ra nhiều khu vực sinh hoạt chung nhất có thể.

 

  
Mặt cắt của ngôi nhà có diện tích 200m2.

 

Nguồn ảnh: Hoàng Lê - Km Architecture Office