Bắc Giang điều chỉnh quy hoạch khu đô thị gần 900ha, từng có "dấu chân" của FLC

Từng được FLC cam kết đầu tư nhưng chậm tiến độ, mới đây Khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao Khuôn Thần (huyện Lục Ngạn) có chuyển biến mới khi được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch trên diện tích 873ha.

Khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao Khuôn Thần thuộc địa phận xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn mới được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch nằm ở phía Tây Bắc của huyện Lục Ngạn, cách trung tâm huyện khoảng 9,5km về phía Tây Bắc. Khu vực này phía Bắc và phía Tây giáp đất rừng phòng hộ, phía Đông giáp đất rừng sản xuất, phía Nam giáp đất rừng sản xuất và khu dân cư Kiên Lao.

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích khoảng 873ha, dự kiến đáp ứng nhu cầu ở của 12.000 – 15.000 người và khoảng 3.000 – 5.000 khách lưu trú.

khu-nghi-duong-khuon-than-1720511718.jpg
Ý tưởng quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng nằm trong dự án Khuôn Thần

Việc quy hoạch nhằm mục tiêu cụ thể hóa Quy hoạch chung đô thị Chũ và tỉnh Bắc Giang tới năm 2045; tạo Khu đô thị mới với cảnh quan đẹp, không gian xanh phù hợp với hiện trạng tự nhiên và môi trường; đồng thời là khu đô thị hiện đại, đồng bộ với các tiện ích đô thị chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật xây dựng và môi trường.

Tại Bắc Giang, đây là khu vực phát triển các mô hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái thể thao, vui chơi giải trí và ở trọng điểm. Là khu đô thị đồng bộ, hiện đại với các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo vệ và nâng cao chất lượng cảnh quan sinh thái hồ Khuôn Thần.

Trước đó hồi tháng 4/2021, Khu đô thị, du lịch sinh thái thể thao Khuôn Thần đã được UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.

Thời điểm này, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 873ha bao gồm cả phần diện tích mặt nước hồ Khuôn Thần với quy mô dân số khoảng 8.658 người và 2.841 khách lưu trú.

Dự án bao gồm 7 khu chức năng chính. Cụ thể, khu A là khu đô thị và nghỉ dưỡng rộng khoảng 82,87ha; Khu B rộng khoảng 142,74ha với chức năng là Khu đô thị sinh thái và biệt thự trên đồi; Khu B là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ thể thao quy mô khoảng 135,16ha; Khu D với 136,9ha là Khu dân cư – khu công viên vui chơi mạo hiểm; Khu E là Khu ở - khu công viên chuyên đề rộng 150,14ha; Khu F khoảng 175,16ha là Hồ Khuôn Thần; Khu G quy mô 50,12ha là Khu du lịch nghỉ dưỡng.

ho-khuon-than-1-1720511369.jpeg
Dự án có lợi thế khi ôm trọn hồ Khuôn Thần - địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của Bắc Giang

Dự án này từng được Tập đoàn FLC cam kết đầu tư và có buổi báo cáo tình hình thực hiện với UBND huyện Lục Ngạn vào tháng 2/2021. Thời điểm đó, FLC cho hay đã phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn triển khai việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư và hoàn thiện một số thủ tục pháp lý liên quan. Nhưng theo đánh giá, so với kế hoạch ban đầu thì dự án triển khai còn chậm.

Tại đây, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn – ông La Văn Nam đã yêu cầu FLC xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai các bước tiếp theo và xây dựng kế hoạch cụ thể phân kỳ đầu tư, đồng thời cam kết với địa phương về lộ trình thực hiện dự án. Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cũng giao phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với doanh nghiệp lập dự án di dân khu vực thực hiện dự án và cho phép FLC tài trợ kinh phí.

Hồ Khuôn Thần thuộc xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cách TP. Bắc Giang khoảng 50km. Hồ có diện tích lòng hồ rộng khoảng 240ha, được bao bọc giữa rừng thông, chàm, keo tai tượng luôn tươi tốt quanh năm. Lòng hồ có 5 đảo nhỏ là những vùng đồi bát úp nổi lên giữa làn nước trong xanh, các đảo đều trồng cây thông có tuổi từ 15 – 20 năm, bên cạnh đó là vạt rừng rộng có diện tích khoảng 800ha (trong đó, rựng tự chiên chiếm 300ha; rừng trồng, rừng tái sinh và đồng cỏ là 500ha).